Trại Cá Vàng Lớn Nhất Việt Nam / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Psc.edu.vn

Hồ Cá Koi Sử Dụng Nhiều Đá Bán Quý Lớn Nhất Việt Nam

100 tấn đá bán quý có nguồn gốc từ Qùy Hợp (Nghệ An) được vận chuyển về Thái Nguyên để tạo nên một hồ cá Koi lớn nhất Việt Nam. Riêng đàn có Koi Nhật Bản có giá trị 10 tỷ đồng.

Ông ông Lê Văn Dũng (TP. Sông Công, Thái Nguyên) chủ nhân hồ cá Koi cho biết, đây là khu vườn tiêu biểu mang dấu ấn thẩm mỹ, văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc và công nghệ sân vườn tổng hợp của nhiều quốc gia trên thế giới

Ngày 6/12/2020, Hội Kỷ lục gia Việt Nam đã trao chứng nhận Kỷ lục Việt Nam cho ông Dũng – Hồ cá Koi Nhật Bản sử dụng nhiều đá bán quý lớn nhất Việt Nam

Kể về ý tưởng hình thành hồ cá Koi và đồi nhân tạo bằng đá quý, ông Dũng cho biết, năm 2015, sang Nhật, ông gặp một hồ cá và khoảng sân vườn rất đẹp, sau đó ông tìm đến nhà thiết kế và họ đồng ý sang Việt Nam thiết kế cho ông một hồ cá Koi đẳng cấp

Để xây dựng hồ cá Koi và một quả đồi nhân tạo ông Dũng đã vào Quỳ Hợp (Nghệ An) tìm mua những khối đá bán quý còn sót lại. “Những khối đá nặng hàng tấn như thế này ở Việt Nam hiện không còn vì những doanh nhân đá quý Đài Loan, Trung Quốc đã mua hết. Tiền công cho kiến trúc sư chính và phụ từ Nhật Bản sang thi công cũng tốn hàng tỷ đồng”, ông Dũng nói.

Sau 3 tháng thi công, sân vườn và hồ cá được hoàn thiện. Hồ hình bán nguyệt, chiều dài 65m, chiều rộng chỗ rộng nhất là 25m, chỗ nhỏ 7 – 8m, mực nước luôn luôn để ở khoảng 1,5 – 1,6m

Phía sau đồi là hệ thống lọc nước hiện đại có chiều dài 50m và có một hệ thống ngầm ở đáy hồ. Nước chảy xuống sẽ được hệ thống hút lên dàn lọc nước (dàn 3 tầng), lọc xong lại đổ về hồ

Chủ nhân của hồ cá Koi độc nhất vô nhị Việt Nam cũng chia sẻ vui: “Nếu sau này con cháu đói ăn có thể moi những viên đá này đi bán cũng đủ sống cả đời. Riêng thành hồ khoảng 100 tấn, chưa tính những khối đá đặt xung quanh quả đồi nhân tạo”

Đá bán quý không bị oxy hóa, chịu sự ăn mòn của muối và các loại axit. Lớp vỏ bên ngoài xù xì mang dấu ấn thời gian, nếu chế tác, cạo lớp vỏ bên ngoài những khối đá quý nhẵn bóng rất đẹp.

Những khối đá quý thô nặng hàng tấn kết hợp với hệ thống cây xanh tạo nên một quả đồi độc đáo, duy nhất ở Việt Nam

Sau khi hoàn thành hồ cá Koi, ông Dũng sang Nhật Bản nhập 500 con cá Koi từ những trại cá danh tiếng. Tất cả những con cá Koi nhập khẩu từ Nhật Bản về Việt Nam đều có chứng từ rõ ràng

Đàn cá Koi có kích thước từ 40 – 90cm, trong đó có 15 con có kích thước từ 80 – 90cm.

Theo Dân Việt

Trang Trại Nuôi Cá Sấu Lớn Nhất Ở Các Tỉnh Phía Bắc

MÔ HÌNH LÝ TƯỞNG

Tới thăm trại cá sấu hay nói đúng hơn là Cty CP Thương mại Vương Thảo do anh Hiếu làm chủ, đúng lúc anh vừa xuất 2.000 con cá sấu sang Trung Quốc. Quan sát cơ ngơi của anh, chúng tôi thấy trại sấu được chia ra nhiều khu một cách khoa học để quản lý dịch bệnh cũng như chăm sóc, thu hoạch.

Khu cá bố mẹ xấp xỉ trăm con, mỗi chú nặng ngót nghét tạ được nuôi theo kiểu bán hoang dã. Nối tiếp là hệ thống chuồng nuôi cá sấu con rồi đến chuồng cá sấu thương phẩm. Phía ngoài, anh Hiếu dành khu vực rộng lớn để chế biến thức ăn cho cá cũng như chỗ ăn ở cho 25 công nhân làm việc tại trại. Bên cạnh đó, anh còn dành một khu ao xây dựng nhà hàng nổi bán thịt cá sấu quảng bá cho khách đến liên hệ mua hàng.

Dù bước đầu gặt hái được thành công khi XK 2.000 con cá sấu thương phẩm theo hợp đồng XK 50.000 con cá sấu sang Trung Quốc, nhưng với một người có đầu óc sáng tạo như Trần Ngọc Hiếu, điều đó vẫn chưa đủ. Anh cho biết, đang cùng một số đồng nghiệp xây dựng hệ thống nhà xưởng sơ chế, chế biến da và thịt cá sấu cung cấp cho các DN trong và ngoài nước, để trong tương lai Cty sẽ chủ động được cả đầu vào và đầu ra.

Cá sấu ở trại chăn nuôi của anh Hiếu

Anh chẳng ngần ngại thừa nhận, dù đối tác phía Trung Quốc làm ăn sòng phẳng, đàng hoàng song phụ thuộc duy nhất vào thị trường này là rất mạo hiểm. Vì vậy, ngay từ bây giờ anh đã chủ động đi tìm thêm thị trường, bạn hàng mới trong lúc chờ đợi cơ sở chế biến da cá sấu ấp ủ ra đời.

Trong câu chuyện đầy hoài bão và quyết tâm của tỷ phú cá sấu quê lúa Thái Bình, được biết anh sinh năm 1959 trong gia đình khá đông anh em. Sau khi tốt nghiệp THPT, Hiếu nhập ngũ như nhiều thanh niên lúc bấy giờ. Những ngày đóng quân ở Nha Trang- Khánh Hòa, địa phương có phong trào nuôi trồng thủy sản phát triển mạnh mẽ, Hiếu nhận thấy vùng đất Thái Bình tiềm năng nuôi trồng thủy sản cũng rất lớn nên ấp ủ sau này sẽ sinh cơ lập nghiệp tại quê hương.

THÀNH CÔNG VÌ KHÔNG ĂN XỔI

Năm 1983, Hiếu về quê bắt tay vào thực hiện ước mơ với mô hình trồng cây cảnh và nuôi các con đặc sản là ba ba, kỳ đà, nhím, dế… Tuy nhiên, với những loài vật này, dù kiếm được khoản lợi nhuận tương đối lớn từ bán giống nhưng anh không khoái lắm bởi chỉ duy trì được một thời gian là thị trường trở nên bão hòa, sản phẩm lại ế tràn lan. Như con dế, con nhím chỉ khổ những người chậm chân nuôi sau.

Vậy là Hiếu lại tiếp tục chặng đường tìm tòi những loài vật nuôi mới để đưa về làm giàu tại chính mảnh đất quê hương. Và rồi, tình cờ trong một lần đưa gia đình vào chơi Thảo Cầm Viên (TP. HCM), Hiếu mê con cá sấu và quyết định đi tìm hiểu loài bò sát hung dữ này. Cơm đường cháo chợ lang thang, lần mò thăm quan khắp các cơ sở nuôi cá sấu tại miền Nam, anh quyết chí đưa con cá sấu về Thái Bình nuôi thử nghiệm.

Ngày đó, con cá sấu với người dân miền Bắc còn khá mới mẻ nên khi Hiếu đưa về nuôi nhiều người đến xem và cười khẩy cho rằng sẽ không bao giờ thành công vì cá sấu chỉ thích hợp với khí hậu, thời tiết miền Nam. Vét sạch tiền trong túi mua 4 con cá sấu giống hết gần 7 triệu đồng về nuôi thử không ngờ thành công luôn, hai năm sau Hiếu bán được 30 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lợi nhuận cũng được khoản kha khá so với giá trị đồng tiền ngày bấy giờ.

Vui mừng khấp khởi trước thành công đầu tiên, năm sau Hiếu đầu tư mở rộng trang trại quy mô lớn theo từng năm. Tuy nhiên, khi số lượng cá sấu trong trại tăng lên tới con số hàng nghìn con khiến đầu ra bắt đầu bức bí.

Nhớ lại kinh nghiệm ngày trước, nếu chỉ “ăn xổi” bán giống chắc chắn kiếm được khoản lợi nhuận khổng lồ nhưng không bền vững. Mặt khác làm vậy là vô tình đẩy bao người dân nuôi cá sấu sau này lâm cảnh khốn đốn nên Hiếu quyết định phải tìm đầu ra lâu dài.

Chạy xe bạc mặt rong ruổi khắp các tỉnh phía Bắc chào hàng, song sản lượng cá sấu bán được chẳng thấm vào đâu so với số lượng anh có. Sau nhiều tháng vắt óc suy nghĩ thử nghiệm đủ cách thức, Hiếu thử vận dụng thương mại điện tử vào quảng bá sản phẩm không ngờ có hiệu quả.

Vậy là một lần nữa, người đàn ông cần cù quê lúa lại bền bỉ lên mạng mày mò tìm hiểu thông tin để được XK cá sấu. Nhưng anh cứ như lạc vào mê cung với vô vàn các văn bản, giấy tờ. “Bực mình tôi thuê riêng một phiên dịch sang Trung Quốc hỏi đối tác xem nước bạn cần những giấy tờ hợp pháp nào để con cá sấu của VN có thể tiếp cận công khai qua đường chính ngạch chứ không phải mạo hiểm xuất qua đường tiểu ngạch.

Đúng là “đi một ngày đàng học một sàng khôn”, sau chuyến đó tôi đã thiết lập thành công mối hàng với 3 đối tác Trung Quốc cũng như giấy tờ cần thiết để cuối năm 2011 vừa qua, Cty tôi là một trong những DN đầu tiên của VN được cấp hạn ngạch XK hơn 2.000 con cá sấu sang Trung Quốc”, anh hồ hởi khoe.

Cùng chúng tôi ngắm nhìn chuồng cá sấu chuẩn bị xuất bán, với ánh mắt đầy hy vọng xen lo lắng, anh Hiếu bảo quyết tâm từ nay đến hết năm 2015 cố gắng thành gói hợp đồng 50.000 con cá sấu đã ký với đối tác Trung Quốc.

Để hiện thực hóa kế hoạch, từ năm 2010 anh Hiếu giúp đỡ 276 hộ nông dân tại 8 tỉnh phía bắc giống, vốn và kỹ thuật thành lập trại nuôi cá sấu vệ tinh cho mình với số lượng xấp xỉ 30.000 con/năm. Hiếu bảo rằng, lúc đầu do sốt sắng lo đủ hàng cung ứng đối tác anh đầu tư hết cho các trang trại vệ tinh từ giống, thức ăn, kỹ thuật đến đầu ra, nhưng kết quả thu được vô cùng thất vọng khi người dân không phải bỏ tiền; họ làm việc rất thiếu trách nhiệm khiến cá sấu bị chết, còi cọc rất nhiều.

Sau rút kinh nghiệm, anh Hiếu chỉ cung cấp kỹ thuật, nhận bao tiêu sản phẩm và hỗ trợ một phần đầu ra. Ngay lập tức ý thức, trách nhiệm của người chăn nuôi cải thiện rõ rệt và đã đi vào guồng, mỗi năm cung cấp cho thị trường xấp xỉ 50.000 con cá sấu thương phẩm với trọng lượng 20- 40 kg/con, doanh thu đạt trên 10 tỷ đồng.

Đại Từ – Nông nghiệp Việt Nam

Các Thị Trường Nhập Khẩu Cá Ngừ Lớn Nhất Của Việt Nam Trong Năm 2022

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), sản lượng xuất khẩu thủy sản trong năm 2019 giảm nhẹ nhưng vẫn đạt mức xuất khẩu cao nhất so với những năm trước. Một trong những ngành đóng góp chủ lực cho ngành thủy sản là xuất khẩu cá ngừ. Mỹ, EU và ASEAN là ba thị trường nhập khẩu giúp sản phẩm cá ngừ tăng trưởng trong năm vừa qua.

Năm 2019, xuất khẩu thủy sản ước đạt 8,6 tỷ USD, giảm 2,3% so với năm 2018. Trong đó, xuất khẩu hải sản ước đạt 3,2 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2018. Các mặt hàng hải sản xuất khẩu, gồm: cá ngừ; các loại cá biển khác; nhuyễn thể; cua ghẹ và giáp xác,…

Cá ngừ đã góp phần lớn trong tăng trưởng của hải sản, với kim ngạch xuất khẩu đạt 728 triệu USD, tăng 12%, chiếm 8,5%/tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Kim ngạch xuất khẩu cá các loại cá biển khác đạt 1,65 tỷ USD, tăng 15,8%, chiếm 19,4%.

Xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng mạnh nhất ngành thủy sản.

Ba thị trường nhập khẩu chủ chốt của Việt Nam: Mỹ, EU và ASEAN

Mỹ vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 46% trong 11 tháng đầu năm 2019 (tăng so với mức 35% của cùng kỳ năm ngoái). Với mức tỷ trọng này, những thay đổi của thị trường Mỹ ảnh hưởng lớn đến tình hình xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.

So với năm ngoái, năm nay xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ có xu hướng tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm, và tăng trưởng chậm lại trong nửa cuối năm. Nhờ đó, thị phần của cá ngừ Việt Nam tại thị trường Mỹ năm nay cũng tăng so với năm ngoái.

Nhập khẩu 2 nhóm mặt hàng cá ngừ tươi sống, đông lạnh và cá ngừ chế biến, đóng hộp của Mỹ đều tăng so với cùng kỳ. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp của Việt Nam sang Mỹ đang có tốc độ tăng trưởng tốt 58%. Mỹ hiện đang nhập khẩu rất nhiều các sản phẩm cá ngừ đông lạnh, trong đó phần lớn là các cá ngừ vây vàng đông lạnh của Việt Nam mã HS030487 như loin cá ngừ vây vàng đông lạnh, cá ngừ vây vàng cắt saku hay steak…

Mỹ dẫn đầu về nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam. Nguồn: Vasep.

Tiếp đến là thị trường EU. Nếu như năm ngoái, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU vẫn tăng trưởng tốt so với cùng kỳ, năm nay xuất khẩu sang thị trường này phần lớn đều giảm so với cùng kỳ. Năm 2019, do giá cá ngừ trên thị trường thế giới thấp, cộng với những vướng mắc về mặt thủ tục để đáp ứng các khuyến nghị của EU về chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) đã khiến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này không thuận lợi.

Năm nay, hầu hết các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam sang EU đều giảm so với cùng kỳ. Hiện chỉ có cá ngừ sống tươi và đông lạnh (trừ mã HS0304) là sự tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong đó, các dòng sản phẩm cá ngừ philê đông lạnh mã HS0304 vẫn là sản phẩm xuất khẩu chủ lực sang khối thị trường này.

Hà Lan vẫn là thị trường nhập khẩu nhiều nhất các sản phẩm cá ngừ tươi sống, đông lạnh của Việt Nam trong khối EU, đặc biệt là cá ngừ philê đông lạnh mã HS0304. Trong khi, Tây Ban Nha lại nhập khẩu rất nhiều các sản phẩm cá ngừ chế biến, đóng hộp của Việt Nam, cụ thể là loin cá ngừ hấp đông lạnh nguyên liệu để chế biến cá ngừ đóng hộp.

Hiện Tây Ban Nha và Hà Lan đang giảm nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam, Italy lại có xu hướng tăng nhập khẩu. Nhờ đó, Italy trở thành 1 trong 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm nay. Nguyên nhân là do giá cá ngừ trên thị trường thế giới giảm, khiến cho các nước EU tăng cường nhập khẩu cá ngừ nguyên liệu từ các nguồn cung có mức giá tốt và được hưởng ưu đãi thuế quan, giảm nhập khẩu từ các nước bị áp thuế cao như Việt Nam.

ASEAN đóng góp vai trò không nhỏ đến xuất khẩu ca ngừ của Việt nam mặc dù thị trường này không ổn định, tăng giảm thất thường. Tính tổng 11 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN vẫn tăng so với cùng kỳ. Nhờ đó, nước này đã vượt qua Israel trở thành nước nhập khẩu cá lớn thứ 3 của Việt Nam.

Trong đó, với tỷ trọng chiếm hơn 58% tổng giá trị nhập khẩu, Thái Lan hiện đang chi phối hoạt động xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này. Nếu như năm ngoái, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này tăng, năm nay lại có xu hướng giảm. Nguyên nhân là do giá cá ngừ càng về cuối năm càng giảm, cộng với lượng tồn kho nhiều đã khiến các doanh nghiệp Thái Lan hạn chế giao dịch chờ thị trường ổn định.

PV

Nhật Bản Vào Top 10 Thị Trường Nhập Khẩu Cá Tra Lớn Nhất Của Việt Nam

Nhật Bản là thị trường nhập khẩu khó tính tại châu Á, nhất là với các sản phẩm thủy sản như cá tra. Tuy nhiên đáng quan tâm là thị trường “khó tính” này đã chính thức trở thành một trong 10 thị trường lớn nhất đón nhận cá tra Việt Nam.

Năm 2018 đánh dấu sự tăng trưởng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Nhật Bản với tổng giá trị xuất khẩu tăng 37,6% so với 2017. Không chỉ vậy, 4 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Nhật Bản gia tăng mạnh, đưa Nhật Bản chính thức vào top 10 thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam.

Lần đầu có tên trong top 10

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep), tháng 4/2019 kim ngạch xuất khẩu cá tra ước đạt 136,54 triệu USD, so với tháng 4/2018 giảm 15,3%, nhưng cộng dồn 4 tháng ước đạt 609 triệu USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ 2018.

Đứng đầu top 10 thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam vẫn là Trung Quốc. Theo đó, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc ước đạt 136,9 triệu USD, giảm 3,9% so với cùng kỳ 2018; thị trường EU đứng thứ hai đạt 95 triệu USD, tăng 39,7% so với cùng kỳ; thị trường Hoa Kỳ đứng thứ 3 với 87,15 triệu USD, giảm 13,8% so cùng kỳ 2018.

Điều đáng quan tâm là từ trước đến nay Nhật Bản chưa lần nào lọt vào top 10 thị trường nhập khẩu lớn cá tra Việt Nam. Theo Vasep, lần này Nhật Bản được xếp ở vị trí thứ 8 trong top 10 với giá trị xuất khẩu cá tra ước đạt 11,54 triệu USD, tăng 61,5% so với cùng kỳ 2018. Con số này còn cao hơn giá trị xuất khẩu sang các thị trường được đánh giá cao và tiềm năng là UAE, Ai Cập, Đức hay Bỉ.

Đây là một kết quả gây chú ý tại các thị trường xuất khẩu thủy sản lớn của Việt Nam, bởi trước đây người tiêu dùng Nhật Bản không “sẵn lòng” với thủy sản nuôi mà chỉ thích nhập hải sản từ biển. Sự thay đổi này cho thấy cá tra Việt Nam đang dần khám phá những “bí mật” về thị hiếu tiêu thụ tại thị trường khó tính này.

Năm 2011, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật Bản chỉ đạt 2,56 triệu USD, chiếm 0,14% tổng giá trị xuất khẩu cá tra. Đây là một con số rất khiêm tốn trong tỷ trọng xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Tuy nhiên, sau 7-8 năm sau (2017-2018), giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đã tăng lần lượt 9 lần và 12 lần so với năm 2011.

Khai thác tốt các ưu đãi từ các FTA

Năm 2008, khi Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA) được ký kết ngày 25/12 và có hiệu lực từ 1/10/2009. Đây là hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương đầu tiên của Việt Nam, trong đó hai nước đã dành nhiều ưu đãi cho nhau hơn so với FTA ASEAN – Nhật Bản.

Về cam kết chung, trong vòng 10 năm kể từ khi thực hiện hiệp định, Việt Nam cam kết tự do hoá với khoảng 87,66% kim ngạch thương mại và Nhật Bản cam kết tự do hoá đối với 94,53% kim ngạch thương mại. Cũng trong thời gian này, thương mại cá tra Việt Nam – Nhật Bản hầu như chưa có gì nổi bật.

Tuy nhiên, kể từ tháng 4/2019, theo biểu thuế EPA của hải quan Nhật Bản, sản phẩm cá da trơn phile tươi, ướp lạnh (trong đó có cá tra) nhập khẩu vào thị trường này từ Thái Lan, Mexico, Chile, Philippines được miễn thuế nhập khẩu, từ ASEAN áp mức thuế 3,5%, còn từ thị trường các nước CPTPP được miễn thuế.

Riêng sản phẩm xuất khẩu cá tra phile đông lạnh chủ lực của Việt Nam được miễn thuế hoàn toàn nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản. Với hai FTA trước là Việt Nam – Nhật Bản và ASEAN – Nhật Bản, một số mặt hàng thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản đã được xóa bỏ rào cản thuế quan.

Với Hiệp định CPTPP, một số mặt hàng thủy sản sẽ được hưởng thuế suất 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực, bao gồm sản phẩm cá tra được miễn thuế ngay lập tức, từ mức 3,5-10,5% hiện tại. Như vậy, với thuận lợi từ 3 FTA với Nhật Bản, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra có thêm nhiều cơ hội để gia tăng hơn nữa hoạt động cá tra sang thị trường Nhật Bản.

Do thị hiếu của người Nhật là sợ mùi tanh nồng của sản phẩm cá nước ngọt và những định kiến chưa đúng về so sánh tương quan chất lượng giữa cá nuôi nước ngọt và cá nuôi hoặc khai thác từ biển nên trong quá khứ, người Nhật ít khi “mở lòng” với sản phẩm cá nước ngọt nhập khẩu.

Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp cá tra đã bắt đầu “quen” và “hiểu” được thị hiếu tiêu dùng thủy sản của người Nhật. Bằng những con số thống kê về mức tăng trưởng lạc quan xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật Bản, Vasep cho rằng còn nhiều tiềm năng hơn nữa cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra muốn chinh phục và khai thác thị trường này sau khi Nhật Bản chính thức bước vào top 10 thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam.