Lũ Học Sinh Cá Biệt

--- Bài mới hơn ---

  • Tiến Tới Chào Mừng Kỷ Niệm 70 Năm Ngày Truyền Thống Lực Lượng An Ninh Nhân Dân (12
  • Thi Công Bể Cá Koi Sân Vườn
  • Bể Cá Koi Và Hệ Thống Lọc Nước
  • Tuyển Đại Lý Để Tư Vấn Làm Bể Cá Koi Và Lọc Hồ Bơi Sinh Thái
  • Làm Lọc Bể Cá Koi Nên Bổ Sung Lọc Thủy Canh Để Tiết Kiệm Điện
  • Phía nhóc và gã…

    – Này này, nhà ngươi làm gì vậy hả???

    Nó bực tức hỏi, không quên “ban tặng” gã một cú đấm như trời giáng vào đầu. Gã oan ức nhìn nó. Hức hức, chính gã còn chả biết tại sao thì sao mà nói cho nhóc biết đây. Gã đành lảng sang chuyện khác:

    – Tên hồi nãy là ai vậy?? Bạn trai cậu hả??

    Nghe gã hỏi tới Nhị sư huynh (tên vừa nãy ó!), nhóc liền nổi xung lên:

    – Khùng hả?? Cậu có thấy đôi yêu nhau nào lại cãi nhau như vậy không??

    – Ừ nhỉ? Vậy thì là ai? Có quan hệ gì với cậu?

    – Cậu lấy tư cách gì để tra hỏi tôi?

    Nhóc hỏi vặn lại

    – Ừmmm…. Bạn cùng bàn!

    Gã ậm ờ, lấy lí do chẳng đâu vào đâu. Nhóc đã bực lại càng bực hơn:

    – Hơ hơ, lấy cái tư cách lạ nhỉ??

    – Thôi, quay lại phòng y tế đi!

    – Làm gì?

    – Thì ngủ chớ làm gì!?

    Đoạn hội thoại cuối của nhóc và gã đã thu hút không biết bao nhiêu cái “đầu óc tưởng tượng phong phú” của mấy anh chị em học sinh qua đường.

    – Ờ…

    Gã chán nản, đi cùng nó vào lớp học

    *

    – LÀM CÁI GÌ VẬY HẢ TÊN TRỜI ĐÁNH KIA??!!??!!

    Nó hét toáng lên khiến mấy anh em qua đường phải trầm trồ. Người thì nhỏ như cái kẹo mà hét to ghê người. Suýt thì lủng màng nhĩ.

    – Tìm Khánh An!

    Hắn bình tĩnh trả lời. Gì chứ cái vụ mồm to này của nó hắn đã được hưởng rồi, giờ không thấy lạ nữa.

    – …

    Hắn im bặt, cạn con mọe cả lí sự luôn. Nó giật tay ra, bực tức đi về lớp.

    Về đến lớp thì lại thấy nhóc với gã đang cãi nhau um tỏi lên. Hai đứa này không góp vui cho lớp không chịu được hay sao ấy nhỉ? Lại còn cãi nhau vì cái vấn đề chả đâu vào đâu nữa! Cứ cái đà này là sẽ nhảy vô đánh nhau toác đầu chảy máu luôn chứ chả đùa. Đến bó tay với hai đứa!

    Cậu dè dặt lại gần nó, hỏi:

    – Ái Lạp, cậu với hội trưởng… là sao vậy??

    Nó bực mình trả lời khi có người nhắc đến tên đáng ghét đó. Cậu thở dài quay về chỗ ngồi, coi trận đấu võ mồm free đầy “kịch tính”…

    ( Min: Phải gọi là nhạt hết chỗ nhạt)

    – Cậu khùng hả?? Cứ thích xía vô chuyện của tui làm gì???

    Nhóc tức giận, vênh mặt lên nói

    – Cậu cứ trả lời đi! Hắn ta là ai?? Tại sao tự nhiên cậu lại thay đổi thái độ nhanh vậy??

    Gã khăng

    khăng muốn biết đáp án

    Nhóc lạnh lùng nhìn gã, bực tức cãi lại

    – …Bạn cùng bàn!!

    Gã lại lấy lí do hết sức củ chuối

    – Tôi không thèm là bạn của cậu!

    Nhóc quay mặt đi. Nó vội vàng nhảy vào can. Cậu kéo gã qua một bên, nó quay qua nói chuyện với nhóc:

    – Chuyện này là sao??

    – Chẳng sao cả!

    Nó tính hỏi tiếp thì chuông vào lớp vang lên. Là tiết Anh. Nhưng… con nhóc kia lại không cúp tiết?

    Một người con trai còn rất trẻ, nhìn cũng lọt vừa mắt, bước vào, tự giới thiệu bằng Tiếng Anh rất trôi chảy:

    – I’m our new school teacher. From now on, I will be in charge of the English subject of our class. What did the class want to ask?

    Cả lớp chẳng hiểu cái gì cả. Nó quay sang cậu, chắc để hỏi xem cậu có hiểu cái đ** gì không. Cậu vội vàng đứng dậy, phiên dịch:

    – Thầy nói: ” Tôi là giáo viên mới của trường ta. Từ giờ, thầy sẽ phụ trách môn Anh của lớp ta. Cả lớp có gì muốn hỏi? “

    – Ồồồồồồồồồồ!!!

    Cả lớp trầm trồ. Không ngờ anh chàng hotboy này lại thông thạo Tiếng Anh như vậy. Nó thì ra dấu like cho cậu.

    Một bạn nữ đứng lên, hỏi:

    – Can you speak Vietnamese??

    ( Bạn có thể nói Tiếng Việt không?)

    – Oh! Yes, but I think in English time, we should use English.

    ( Ồ, có chứ, nhưng tôi nghĩ trong giờ Anh, chúng ta nên dùng Tiếng Anh.)

    Câu này thì ngoài nó và nhóc ra, những tên còn lại đều hiểu. Nó lại quay sang cầu cứu cậu, còn nhóc thì không có hứng thú. Hừ! Thích ở đây thì cứ việc, nhưng để xem huynh ở được bao lâu đã!! Khơ khơ khơ!!

    --- Bài cũ hơn ---

  • 5 Nguyên Tắc Giảng Dạy Trong Môn Bóng Rổ Hiệu Quả Nhất
  • Dạy Học Phân Hóa Thông Qua Cá Nhân Hóa (Individualization)Và Cá Tính Hóa (Personalization)
  • Cá Nhân Hoá Trải Nghiệm Khách Hàng
  • Mô Hình Idic Trong Quản Trị Quan Hệ Khách Hàng Crm
  • Người Thầy Mở Trường Dạy Học Sinh Cá Biệt
  • Học Sinh “ Cá Biệt” Có Thực Sự Là “ Cá Biệt”?

    --- Bài mới hơn ---

  • 3 Lời Khuyên Cho Việc Giáo Dục Học Sinh Cá Biệt
  • Keonhacai – Tỷ Lệ Kèo Nhà Cái Trực Tiếp – Kèo Bóng Đá Trực Tuyến
  • Cá Cược Thể Thao Tốt Nhất, Mẹo Cược Luôn Thắng
  • Cá Tép Thầu Dầu Chiên Giòn
  • Bộ Máy Lọc Tự Nhiên Giúp Cho Bể Thủy Sinh Luôn Sạch Sẽ
  • Từ “cá biệt” là một thuật ngữ trong ngành giáo dục nói về những học sinh có tính cách và cấu trúc tâm trí khác biệt so với số đông học sinh khác. Thường những em này hay có hành vi không tốt như gây gổ với bạn bè, đánh nhau, khó bảo, bất hợp tác với giáo viên, hay nói chuyện trong lớp và gây ra mọi chuyện rắc rối. Và cứ thế cái danh từ không mấy thiện cảm “cá biệt” này đã tạo ra một cái nhìn rất thành kiến rất tiêu cực cho tất cả mọi người từ phụ huynh cho đến giáo viên và mọi người trong xã hội. Tất cả mọi người chỉ muốn bẻ lại, uốn nắn, gọt dũa, ép buộc những thành phần “cá biệt” đó cho trở nên dễ bảo và giống hệt như trăm ngàn học sinh khác. Và nói chung là các nhà giáo dục phần lớn đều thất bại với những phương pháp cực đoan này.

    Chúng ta đã thất bại vì chúng ta muốn các em phát triển giống nhau, chúng ta muốn đưa ra những sản phẩm được sản xuất hàng loạt mà không quan tâm đến tính khác biệt và đa dạng trong quá trình phát triển nhân cách. Con người không ai giống ai, mỗi người là một thực thể riêng biệt và có thể chia ra làm 8 loại tương ứng với 8 loại trí tuệ khác nhau. Đó là Trí tuệ ngôn ngữ – Trí tuệ logic – toán học, trí tuệ không gian, trí tuệ hình thể – động năng, trí tuệ âm nhạc, trí tuệ giao tiếp, trí tuệ nội tâm và trí tuệ tự nhiên học.

    Đối với học sinh được gọi là “cá biệt” thì các em đó thường nhậy cảm về chuyển động, ngồi một chỗ không yên, tay chân phải ngó ngoáy, chọc bạn này, ghẹo bạn kia và không tập trung lâu vào bất cứ điều gì. Đó là trí tuệ hình thể. Nếu biết định hướng và đào tạo đúng cách các em sẽ trở thành các nghệ sĩ, vận động viên, nhà hoạt động xã hội rất xuất sắc. Những em này thường thông minh nhưng điểm số không cao vì không chuyên chú vào một môn nào. Năng lượng của các em hướng ra bên ngoài. Chính vì điều đó Trí tuệ giao tiếp phát triển. Những nhà lãnh đạo lớn, các chính khách nổi tiếng trên thế giới thường là những người có cấu trúc tâm trí theo dạng này.

    Một loại “cá biệt” khác là nhút nhát, luôn sợ hãi và mặc cảm tự ti vì rất nhiều lý do khách quan và chủ quan.  Do những tổn thương về tình cảm gia đình, chơi game quá nhiều hoặc bẩm sinh những em này gặp khó khăn trong lúc nói, giao tiếp nên sống khép kín, chìm đắm dẫn đến trầm cảm. Tuy nhiên những em này lại phát triển trí tuệ thuộc về chiều sâu như Trí tuệ không gian – hội họa, trí tuệ âm nhạc, trí tuệ logic – toán học.

    Tại Trường IVS, những em học sinh được cho là “cá biệt” này hoàn toàn không cá biệt mà chúng ta coi các em là riêng biệt, khác biệt và đặc biệt. Mỗi em mang trong mình nhiều tiềm năng to lớn và bằng các phương pháp đặc biệt, Trường IVS giúp các em bộc lộ và phát triển đúng sức mạnh của mình. Với khả năng về chuyển động, các môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, võ thuật là hoàn toàn thích hợp. Với khả năng phát triển cao về cảm nhận, các bộ môn như âm nhạc, thuyết trình, hội họa, nấu ăn đem lại cho các em sự cân bằng và niềm hân hoan khi hoàn thành tác phẩm nghệ thuật của chính mình. Khi năng lượng được giải phóng và cân bằng, việc học văn hóa trở nên dễ dàng hơn và lúc đó niềm hứng thú với học tập bắt đầu xuất hiện.

    Với quan điểm giáo dục là làm bộc lộ năng lực thật của con người, giúp cho con người sống có ý nghĩa và hạnh phúc, trong 9 năm qua Trường IVS đã là điểm đến tin cậy cho các bậc phụ huynh có con là học sinh cá biệt, nghiện game và hiếu động. IVS là nơi các con được học tập theo phương pháp mới, được rèn luyện cả về thể chất lẫn tinh thần để tỏa sáng trong tương lai.

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Ương Cá Bột Thành Cá Giống – Tạp Chí Thủy Sản Việt Nam
  • Kỹ Thuật Ương Cá Bột
  • Cá Ba Sa Tươi Sống
  • Cá Basa Nuôi Nhiều Ở Tỉnh Nào Phân Biệt Với Cá Tra Ra Sao
  • Cá Bò Khô Xuất Khẩu Hàn Quốc – Bán Tại Hải Sản Kim Đông Hy.
  • Truyện: Lũ Học Sinh Cá Biệt

    --- Bài mới hơn ---

  • Truyện Lũ Học Sinh Cá Biệt Chương 37
  • Triển Vọng Mô Hình Ương Cá Sặc Bổi
  • Cách Làm Khô Cá Sặc Bổi Ngon Tại Nhà
  • Khô Cá Sặc Bổi U Minh Cà Mau Loại Lạt ⋆ Hương Vị Đất Mũi
  • Thiết Kế Hồ Cá Koi Biệt Thự, Thi Công Tiểu Cảnh Hồ Cá Koi Biệt Thự Chuyên Nghiệp
  • Híc híc, Min đăng Phần 2 sang truyện mới mà admin hổng duyệt dùm aaaaa~~~ Vậy là Min quyết định ngồi viết tiếp Phần 2 vô đây cho mọi người hông phải chờ lâu nek!

    Sau bao năm lẩn trốn, thu mình lại một góc, và hôm nay, nhóc quyết định quay lại ánh sáng, quay lại với thế giới. Đã 4 năm trôi qua, quãng thời gian dài đằng đẵng, nhóc đã trốn chạy, lẩn mình vào trong bóng tối. Nhóc giờ đây không còn là một con nhóc mới vào cấp 2 nữa, mà thành con nhóc mới vào cấp 3 rồi (A hi hi)

    Nhóc quay trở về quê hương. Dừng chân tại một căn biệt thự rộng lớn, bấm chuông…

    Một cô gái xinh xắn với mái tóc đen óng ả, bộ đồ ngủ ở nhà nhìn cute dễ sợ, đôi mắt nâu to tròn, dáng người mảnh khảnh, làn da trắng muốt nhưng lại rất khỏe khoắn.

    – Tao nhớ mày quá!!!

    Nó nhảy ra ôm chầm lấy nhóc. Nhóc cứng người. Lý do ư? Đơn giản vì quá ư là xúc động. Sau bao năm, cô bạn này vẫn vậy, vẫn rất yêu quý nhóc. Nhóc dang tay ra, ôm lại, mặc kệ rằng nhóc đang giả trai, mặc kệ lũ qua đường nhìn chằm chằm. Hai đứa ôm nhau quên trời quên đất?? ( Hự hự, đau tim ta quá mà, có vẻ đang theo chiều hướng… bách hợp)

    – Rồi rồi, tao vào nhà được chưa??

    Nhóc ôm chán chê rồi thì quay ngoắt, nói như thể nhóc không thích thú gì vậy

    – Đây, tao dọn cho mày phòng riêng rồi đó, cạnh phòng tao!

    Nhóc theo nó đi lên phòng, vừa đi vừa suy nghĩ. Lát sau, khi vừa đi đến cầu thang, nhóc mới vỗ vai nó, mặt rất rất là nghiêm trọng

    Nó kinh ngạc trước thái độ của nhóc, tim đập mạnh, nghĩ có vụ gì ghê gớm lắm

    – Mày mặc đồ con gái đấy à?

    Nó: “…” Mày đếu thay đổi gì nhỉ?

    Nó chẳng biết nói câu gì, lặng lẽ giơ nắm đấm lên

    – A thôi thôi, tao đùa xíu cho vui mà!

    Nhóc vội xua xua tay, cười vui vẻ

    – Ồ, căn phòng hợp ý tao ghê nhỉ?

    Nhóc nhìn căn phòng một lượt. Hừm hừm, không tệ, phông nền chủ yếu là đen trắng, đồ đạc trong phòng cũng không ngoại lệ. Nhóc nhìn nó, cười nói

    – Đúng là chỉ có mày hiểu tao!

    – Chuyện, tao hiểu mày mới làm bạn của mày được chứ!

    Nhóc cười, phóng như bay lên giường. Hiu hiu, sao em giường nì lại êm ái dữ thần vậy nhỉ?? Hầy, chẳng muốn rời xa luôn a~~

    – Tao hiểu mày yêu cái giường rồi, nhưng không xuống ăn là hết đấy!

    Nó nhìn nhóc ôm cái giường, vẻ mặt yêu quý không lỡ rời đi, chỉ thiếu mỗi nước móc tim đưa cho cái giường thôi thì thực sự khó nói lên lời.

    – Ròi ròi

    Nhóc bĩu môi, nhìn nó như thể nhìn kì đà cản mũi. Nó cũng đến bó não với “thằng” bạn này

    Nó kéo nhóc xuống ăn. Bàn ăn đã được chuẩn bị xong xuôi hết. Nhóc chả biết ngại là cái quái gì cả, nhảy vào ăn lấy ăn để, ăn như đã bị bỏ đói cả ngàn năm vậy.

    Chỉ loáng sau, nhóc đã chén hết 2/3 số đồ ăn.

    Nó: “…”.Đồ không có tiết tháo

    Ăn no nê, nhóc thỏa mãn vỗ vỗ cái bụng căng tròn của mình. Nó lườm lườm nhóc. Hừm, có cô bạn kiểu này, thiệt là xấu hổ mà!

    – Mai mày nhập học à?

    Nó lên tiếng hỏi con nhóc nào đó đang nằm ườn ra đọc sách.

    “…”

    – Ê con kia!

    – …

    – CON ĐIẾC KIA, MÀY CÓ NGHE TAO NÓI CÁI GÌ KHÔNG ĐẤY????

    Nó tức giận vì bị bơ đẹp, hét lên. Những căn nhà trong bán kính 1km đổ lại đều vỡ hết kính.

    – Hả? Cái gì?

    Nhóc lúc này mới ngẩng mặt lên khỏi quyển sách, ngơ ngác hỏi nó. Nhóc có một cái tật có chừa là một khi nhóc đã ngồi đọc sách, nhất là sách thiên văn, phiêu lưu và hư cấu, kể cả có “trời lung đất lở” con này cũng chả thèm để ý

    (Min: Ủa, vậy tiếng hét của Ái Lạp còn kinh khủng hơn cả trời lung đất lở á hả?)

    – Mày, có cái tật xấu mà bao năm vẫn chẳng sửa được!

    – Xì, sửa làm quái gì cho mất công. Mà vừa mày nói gì?

    – Tao hỏi, mai mày nhập học à?

    – Ừ. Tao tính học trường Nhất Trung.

    – Tao cũng học Nhất Trung nè!

    – Ờ.

    – Cấp 2 mày học ở trường nào? Tao kiếm mày suốt không thấy. Ở bên Mỹ tao cũng không thấy tên mày ở bất kì trường nào

    – Tao có đi học đếch đâu

    – Gì??? Thế sao mày theo kịp hả trời??

    – Tao học đại học xong lâu rồi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đọc Truyện Tình Yêu Cấp 3 Của Tôi
  • 11 Loài Cá Lập Kỷ Lục Bơi Nhanh Nhất Thế Giới
  • Cá Mè Làm Món Gì Ngon Hấp Dẫn Và Đặc Biệt Nhất
  • Chiêm Ngưỡng 4 Loài Cá Đặc Biệt Nhất Thế Giới
  • 【Top】6 Cách Chế Biến Cá Trê Lai Ngon, Hấp Dẫn Cả Tháng Chưa Hết
  • Học Sinh Cá Biệt Là Gì Và Những Lời Khuyên Đặc Biệt Cho Những Học Sinh Này

    --- Bài mới hơn ---

  • 【Top】6 Cách Chế Biến Cá Trê Lai Ngon, Hấp Dẫn Cả Tháng Chưa Hết
  • Chiêm Ngưỡng 4 Loài Cá Đặc Biệt Nhất Thế Giới
  • Cá Mè Làm Món Gì Ngon Hấp Dẫn Và Đặc Biệt Nhất
  • 11 Loài Cá Lập Kỷ Lục Bơi Nhanh Nhất Thế Giới
  • Đọc Truyện Tình Yêu Cấp 3 Của Tôi
  • Học trò cá biệt là thuật ngữ mà nhà trường hay sử dụng đối với các em học sinh quậy phá, nghịch ngợm, hay đánh nhau, gây mất trật tự trong lớp và trường học. Các em thường có thói quen là trốn tiết, bỏ học hoặc trêu các bạn ở trong trường, lớp.

    Những lời khuyên đặc biệt cho những học sinh này

    Học sinh cá biệt là những học sinh trong thời điểm hiện tại có những hành vi, thái độ không tốt. Thế nhưng không có nghĩa khẳng định trong tương lai các em cũng như thế. Vì vậy, đừng vội bỏ cuộc, bạn sẽ cần giữ một thái độ phù hợp đối với những học sinh này. Đầu tiên, bạn hãy gặp gỡ nhưng học sinh cá biệt này. Trong cuộc nói chuyện, bạn hãy cho thấy rằng bạn đang là người đồng hành với các con. Hãy thể hiện cho học sinh thấy rằng bạn tin vào các con. Hãy làm điều đó bởi vì có thể trong tất cả giáo viên trong trường chỉ duy nhất bạn là người có thể thực sự muốn làm điều đó.

    Đối với những em học sinh cá biệt, thông thường các em ít có được sự quan tâm và đồng cảm từ gia đình. Môi trường gia đình không phù hợp, phụ huynh vắng mặt, thiếu nguồn lực và bạo lực là một số ví dụ điển hình về những gì những học sinh cá biệt phải đối mặt hàng ngày. Học sinh cảm thấy cuộc sống không có sự quan tâm, các em muốn gây chú ý và làm cho mọi người cùng quan tâm tới cuộc sống của các em.

    Không chỉ là ở điểm số, thời điểm này, thầy cô cần tạo ra sự quan tâm về mọi mặt đối với những học sinh cá biệt này, đặc biệt là về mặt xã hội. Không phản ứng hay đối phó mà cần chủ động trong mọi tình huống. Chìa khóa để trở thành một người cố vấn, người hướng dẫn tốt là tích cực, sẵn sàng và đáng tin cậy.

    Học sinh cá biệt là không được quan tâm, vì thế giáo viên là những người kết nối, khuyến khích và quan tâm tới các em. Bạn hãy cố gắng để có được một cuộc trò chuyện thực sự về tương lai hoặc ước mơ của học sinh. Nếu con không có gì để chia sẻ, hãy bắt đầu nói về sở thích của con – thể thao, âm nhạc, phim ảnh, đồ ăn, quần áo, bạn bè, anh chị em, v.v..

    Đối với những gì học sinh nói bạn cần giữ được sự bình tĩnh và khiêm tốn. Nếu như có được sự kết nối này thì bạn sẽ vô cùng bất ngờ khi nhận lại được sự chia sẻ của các em học sinh. Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho những gì học sinh có thể chia sẻ. Giải thích rằng bạn không muốn làm con bị tổn thương nhưng với vai trò của một giáo viên bạn có trách nhiệm phải báo cáo những điều nhất định với nhà trường.

    Sẵn sàng đối mặt với tất cả

    Tất cả học sinh của chúng ta đến từ nhiều nền văn hóa, nhiều nền tảng xuất thân, nhiều môi trường gia đình… và năm kỹ thuật này có thể áp dụng thành công với cá nhân tôi nhưng có thể chưa phù hợp với những gì bạn đang trải qua với những học sinh cá biệt trong lớp học của mình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 4 Thành Viên Locoboiz Lần Đầu Xuất Hiện Cùng Nhau Trong Mv Mới, Bỏng Mắt Thế Này Bảo Sao Dân Mạng Không Trầm Trồ!
  • Làm Lọc Bể Cá Koi Nên Bổ Sung Lọc Thủy Canh Để Tiết Kiệm Điện
  • Tuyển Đại Lý Để Tư Vấn Làm Bể Cá Koi Và Lọc Hồ Bơi Sinh Thái
  • Bể Cá Koi Và Hệ Thống Lọc Nước
  • Thi Công Bể Cá Koi Sân Vườn
  • Học Sinh Cá Biệt Là Gì? 4 Phương Pháp Giáo Dục Dạy Học Sinh Cá Biệt Tốt

    --- Bài mới hơn ---

  • Cá Cược Thể Thao Trực Tuyến
  • Cá Dìa Kho 01/2021
  • 【1/2021】Cá Tra Dầu Giá Bao Nhiêu Tiền 1 Kg Tại Tphcm
  • Tổng Hợp 5 Món Cháo Cá Diếc Cực Ngon Bổ Dưỡng Cho Mẹ Và Bé
  • Chi Tiết Về Cá Dọn Bể
  • Trong một tập thể lớp, bên cạnh những em học sinh ngoan hiền, chăm học thì cũng có một vài em hơi quậy phá và nghịch ngợm (mọi người thường gọi là học sinh cá biệt). Các em này thường làm cho giáo viên phải đau đầu để tìm cách “cảm hóa”.

    Khái niệm học sinh cá biệt:

    Các em này không tuân theo nội quy của nhà trường và thường làm theo ý của bản thân mình. Đa phần các em ở độ tuổi thiếu niên, nó biểu hiện tâm lý thay đổi ở tuổi mới lớn. Nếu không có cách khắc phục, các em học sinh này dễ dàng bị người xấu lôi kéo, dẫn đến các tệ nạn xã hội.

    Phương pháp giáo dục:

    1. Hãy đặt mình vào các em, hiểu được tâm lý của tuổi dậy thì:

    Đây là độ tuổi mà tâm sinh lý thay đổi một cách rõ rệt. Những suy nghĩ trong đầu của mấy em cũng bị thay đổi rất nhiều. Lứa tuổi này thường thích thể hiện bản thân, chứng tỏ cho người khác thấy rằng mình đã lớn và thích tự do trong mọi hành động.

    Cho nên, giáo viên cần tìm hiểu kỹ về tình hình học tập và tính cách của từng e học sinh. Bởi vì mỗi người một tính cách, nếu nắm được thì mình mới cảm hóa chúng được. Mỗi em sẽ có tâm lý và suy nghĩ khác nhau, vì thế không sử dụng một cách cho tất cả các em học sinh cá biệt.

    Theo các chuyên gia tâm lý giáo dục thì đa phần tính cách và mọi hành vi của các em đều bắt nguồn từ hoàn cảnh gia đình. Có thể bố mẹ các em ly dị, các em đã trãi qua một sự tổn thương lớn, gia đình khó khăn, bị bạo hành về thể xác hay tinh thần,… Vì vậy, cách tốt nhất để giúp các em này thay đổi là sự nhẫn nại và quan tâm của giáo viên.

    2. Đừng phân biệt các em một cách quá rõ ràng:

    Những cách xưng hô như ” học sinh cá biệt “, ” vô học “, ” vô trị “, ” hư hỏng ” rất dễ làm các em tổn thương và phản kháng mạnh hơn. Nhưng nhiều giáo viên hoặc mọi người hay sử dụng những từ ngữ đó khi quá bực bội, điều này là hoàn toàn sai.

    Khi lớp có 1 hoạt động gì đó để cả lớp tham gia thì GV hay phân biệt và ít cho các em này tham gia vì sợ hỏng hết công việc. Và còn nhiều nữa các vấn đề mà đôi khi chúng ta quá tách biệt các em ra khỏi lớp.

    Các bậc phụ huynh và giáo viên ơi! Các em này cần sự quan tâm, tôn trọng và khích lệ của chúng ta nhiều hơn các em khác. Thay vì tách biệt, chúng ta hãy gần gũi, tạo mối quan hệ thân thuộc với các em để dễ dàng lắng nghe nó nói và khuyên dạy nó. Khi cảm thấy sự quan tâm, sự tôn trọng thì nó sẽ thay đổi.

    Hãy khen thưởng, động viên nếu các em này làm được một điều gì đó cho lớp (dù lớn hay nhỏ). Nếu các thầy cô xa lánh, tách biệt hoặc dùng những từ ngữ không hay để nói với các em này thì các em sẽ rất tổn thương. Từ đó các em sẽ càng chống đối và nổi loạn hơn vì biết chẳng ai có thể hiểu mình được.

    3. Hãy dùng chính tình yêu thương để thay đổi một con người:

    Đã có rất nhiều giáo viên áp dụng phương pháp này và thành công. Nhiều em học sinh từ nghịch phá, hư hỏng, nổi loạn,…nhưng đã thay trước những bậc thầy cô có sự yêu thương khi dạy tụi nó. Sự yêu thương và chân thành sẽ đụng chạm được tới các em.

    Giáo viên đừng quá tức giận, bực bội mà ghét các em thì càng khó để khuyên bảo và cảm hóa được những em hs này. Khi các em thấy được sự chân thành từ giáo viên của mình, thì các em bướng làm gì nữa.

    4. Hãy kết hợp với phụ huynh để dạy các em:

    Nếu chỉ trên trường thôi thì chưa đủ, muốn thành công thì cha mẹ và thầy cô phải cùng kết hợp. Cả 2 phía đều dùng tình yêu thương, sự cảm thông để dạy các em. Kết hợp với phụ huynh cũng là cách để hiểu được nguyên nhân vì sao các em trở nên như vậy để có cách phù hợp.

    Thường thì các nguyên nhân xuất phát từ gia đình, cho nên phải sửa từ trong gia đình mới là cách hiệu quả. Cả 2 phía phụ huynh và giáo viên nếu phối hợp ăn ý, các em học sinh này sẽ được thay đổi trong một thời gian ngắn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Học Sinh ” Cá Biệt” Có Thực Sự Là ” Cá Biệt”?
  • Kỹ Thuật Ương Cá Bột Lên Cá Giống (1)
  • Dễ Như Trở Bàn Tay Với Món Cá Ba Sa Hấp Gừng
  • Cá Basa Nguyên Con Làm Sạch
  • Cá Basa Sống Ở Đâu? Nấu Món Gì Ngon? Giá Bao Nhiêu 1Kg
  • Học Sinh ” Cá Biệt” Có Thực Sự Là ” Cá Biệt”?

    --- Bài mới hơn ---

  • Học Sinh Cá Biệt Là Gì? 4 Phương Pháp Giáo Dục Dạy Học Sinh Cá Biệt Tốt
  • Cá Cược Thể Thao Trực Tuyến
  • Cá Dìa Kho 01/2021
  • 【1/2021】Cá Tra Dầu Giá Bao Nhiêu Tiền 1 Kg Tại Tphcm
  • Tổng Hợp 5 Món Cháo Cá Diếc Cực Ngon Bổ Dưỡng Cho Mẹ Và Bé
  • Đối với học sinh được gọi là “cá biệt” thì các em đó thường nhậy cảm về chuyển động, ngồi một chỗ không yên, tay chân phải ngó ngoáy, chọc bạn này, ghẹo bạn kia và không tập trung lâu vào bất cứ điều gì. Đó là trí tuệ hình thể. Nếu biết định hướng và đào tạo đúng cách các em sẽ trở thành các nghệ sĩ, vận động viên, nhà hoạt động xã hội rất xuất sắc. Những em này thường thông minh nhưng điểm số không cao vì không chuyên chú vào một môn nào. Năng lượng của các em hướng ra bên ngoài. Chính vì điều đó Trí tuệ giao tiếp phát triển. Những nhà lãnh đạo lớn, các chính khách nổi tiếng trên thế giới thường là những người có cấu trúc tâm trí theo dạng này.

    Một loại “cá biệt” khác là nhút nhát, luôn sợ hãi và mặc cảm tự ti vì rất nhiều lý do khách quan và chủ quan. Do những tổn thương về tình cảm gia đình, chơi game quá nhiều hoặc bẩm sinh những em này gặp khó khăn trong lúc nói, giao tiếp nên sống khép kín, chìm đắm dẫn đến trầm cảm. Tuy nhiên những em này lại phát triển trí tuệ thuộc về chiều sâu như Trí tuệ không gian – hội họa, trí tuệ âm nhạc, trí tuệ logic – toán học.

    Tại Trường IVS, những em học sinh được cho là “cá biệt” này hoàn toàn không cá biệt mà chúng ta coi các em là riêng biệt, khác biệt và đặc biệt. Mỗi em mang trong mình nhiều tiềm năng to lớn và bằng các phương pháp đặc biệt, Trường IVS giúp các em bộc lộ và phát triển đúng sức mạnh của mình. Với khả năng về chuyển động, các môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, võ thuật là hoàn toàn thích hợp. Với khả năng phát triển cao về cảm nhận, các bộ môn như âm nhạc, thuyết trình, hội họa, nấu ăn đem lại cho các em sự cân bằng và niềm hân hoan khi hoàn thành tác phẩm nghệ thuật của chính mình. Khi năng lượng được giải phóng và cân bằng, việc học văn hóa trở nên dễ dàng hơn và lúc đó niềm hứng thú với học tập bắt đầu xuất hiện.

    Với quan điểm giáo dục là làm bộc lộ năng lực thật của con người, giúp cho con người sống có ý nghĩa và hạnh phúc, trong 9 năm qua Trường IVS đã là điểm đến tin cậy cho các bậc phụ huynh có con là học sinh cá biệt, nghiện game và hiếu động. IVS là nơi các con được học tập theo phương pháp mới, được rèn luyện cả về thể chất lẫn tinh thần để tỏa sáng trong tương lai.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kỹ Thuật Ương Cá Bột Lên Cá Giống (1)
  • Dễ Như Trở Bàn Tay Với Món Cá Ba Sa Hấp Gừng
  • Cá Basa Nguyên Con Làm Sạch
  • Cá Basa Sống Ở Đâu? Nấu Món Gì Ngon? Giá Bao Nhiêu 1Kg
  • Hướng Dẫn Cách Làm Món Cá Trắm Hấp Bia Cho Ngày Cuối Tuần
  • Đặc Điểm Tâm Lí Của Học Sinh Cá Biệt, Học Sinh Yếu Kém

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Lựa Chọn Khô Cá Sặc Bổi Ngon
  • Đặc Điểm Sinh Học Và Mô Hình Nuôi Cá Sặc Rằn Hiệu Quả
  • Làm Sao Để Phân Loại Thương Hiệu » Cộng Đồng Digital Marketing Việt Nam
  • Lựa Chọn Mô Hình Thương Hiệu Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp
  • Kí Tự Đặc Biệt 2022 ❤️ Tạo Tên Chữ Đẹp Nhất Số 1️⃣ Vn
  • 1/ Đặc điểm của Học sinh cá biệt :

              Đối với những Học sinh cá biệt luôn luôn có tính hiếu động, thích tìm tòi và luôn gây sự chú ý cho người khác ở bất kỳ nơi nào, thời điểm nào.

              Trước hết chúng ta nên nói đến tính cách của trẻ là sự kết hợp độc đáo giữa đặc điểm tâm sinh lý của trẻ với điều kiện hoàn cảnh sống nhất định.

              Biểu hiện của trẻ là nhanh nhẹn , hoạt bát cùng với sự nghịch ngợm, bất ổn định kèm theo , bên cạnh đó học tập có thể là học yếu hoặc trung bình, vì các em đó trong lớp ít chú ý hoặc thậm chí không chú ý khi cô giáo giảng bài, luôn quậy phá các bạn ngồi bên cạnh, gây mất trật tự trong lớp.

              Biểu hiện về mặt thái độ của trẻ với chung quanh và bản thân, những đứa trẻ hiếu động này thuộc kiểu thần kinh mạnh, cân bằng và linh hoạt. Biểu hiện của trẻ là ham hoạt động, ham hiểu biết, linh hoạt, thường vui vẻ, vô tư , cảm xúc của trẻ bất ổn định, rung cảm nhưng không sâu , nhanh nhớ, mau quên. Biểu hiện rõ nét nhất của đặc tính này là bất cứ điều gì hấp dẫn , thích thú vừa sức thì các em sẽ làm ngay, tập trung chú ý rất tích cực, càng trong học tập thì đòi hỏi phải kiên trì, chịu khó động não để làm bài, chiếm lĩnh kiến thức thì các em đâm ra chán nản, ít chú ý hoặc không chú ý nên kết quả học tập thấp.

    * Biện pháp thực hiện :

              Đối với những trẻ nghịch ngợm, hay nói chuyện riêng, sau mỗi lần giảng bài xong, hoặc các em đã làm xong bài tập, các em không biết làm gì nên hay trêu chọc các bạn gây mất trật tự trong lớp Cô giáo nói không nghe, theo tôi cần giáo dục các em như sau :

              + Thường xuyên quan tâm sâu sát hoạt động của các em

              + Thường xuyên nhắc nhở động viên kịp thời

              + Khích lệ khi em có tinh thần tập thể và lòng vị tha

              + Không nên phê bình , trách phạt

              + Không nên sĩ nhục , xúc phạm đến các em

              + Tránh hình thức áp đặc doạ dẫm , buột các em phải làm theo … vì điều đó sẽ không đem lại kết quả gì

              + đặc biệt Giáo viên không nên để các em có thời gian rỗi.

              + Kết hợp giữa ba môi trường Giáo dục Gia đình – Nhà trường và Xã hội 

    2. Tâm lý học sinh yếu – kém:

    Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến yếu – kém trong học tập ở học sinh tiểu học

    + Do hoàn cảnh gia đình.

    + Do mất căn bản.

    +  Chưa nhận thức được nhiệm vụ học tập hay nói thông thường là học sinh lười học, không chăm chỉ chuyên cần.

    * Các biện pháp khắc phục – giúp đỡ học sinh yếu kém:

    a. Xây dựng động cơ học tập cho học sinh yếu chính là xác định học sinh hiểu học để làm gì? Vì  sao phải học?

    b. Người ta phân chia động cơ học tập của học sinh ra thành nhiều loại như sau:

    + Động cơ mang tính xã hội: học để sau này góp phần xây dựng đất nước,xây dựng quê hương.

    + Động cơ mang tính cá nhân: học vì lợi ích riêng của mình ,muốn hơn người, muốn sau này có vị trí cao trong xã hội…

    + Động cơ bên trong:xuất phát từ chính việc học, nghĩa là học để nắm được kiến thức, vận dụng nó vào thực tế một cách khoa học.

    + Động cơ bên ngoài: Học vì muốn có điểm tốt ,muốn thầy cô và cha mẹ vui lòng…

    Có động cơ học tập đúng đắn nghĩa là động cơ xuất phát từ chính việc học,học sinh học tập để có kết quả tốt . Do vậy sẽ tạo cho học sinh yêu thích việc học,có hứng thú trong học tập.Động cơ tạo nên động lực học đó chính là thành tố quan trọng trong cấu trúc hoạt động học tập của học sinh.

     

    * Đối với học sinh yếu do hoàn cảnh gia đình

    Gia đình là môi trường giáo dục có ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ.Trước tiên là ảnh hưởng của cha mẹ rất sâu sắc. Vì vậy,giáo dục gia đình là một “điểm mạnh”, là một bộ phận quan trọng trong sự nghiệp giáo dục trẻ. Song mỗi gia đình có những điểm riêng của nó nên giáo viên phải biết phối hợp như thế nào để đảm bảo được tính thống nhất, toàn vẹn trong quá trình giáo dục. Đồng thời phát huy ảnh hưởng cùng nhà trường giáo dục học sinh đạt hiểu quả.

    Trước những nguyên nhân xuất phát từ gia đình giáo viên cần:

    – Tạo cơ hội để trao đổi trực tiếp với phụ huynh học sinh, nắm bắt cụ thể hướng phấn đấu của em vì mục tiêu, kế hoạch chung của lớp,của trường…Thông qua các buổi họp phụ huynh học sinh.

    – Hợp tác giữa giáo viên và phụ huynh là điều cần thiết để học sinh học tập và rèn luyện.Qua đó,giáo viên sẽ thông tin kịp thời đến phụ huynh về kết quả học tập,hạnh kiểm,các mặt tham gia hoạt động …của con em mình thông qua sổ liên lạc…Giáo viên và phụ huynh cần phải có sự liên kết hai chiều nhằm có biện pháp tác động phù hợp.Động viên khuyến khích khi các em tiến bộ,nhắc nhở kịp thời khi các em có biểu hiện cần uốn nắn.

    – Giáo viên chỉ mời phụ huynh khi cần thiết để bàn bạc biện pháp giáo dục các em. (không nên lạm dụng).

     

    *  Đối với  học sinh yếu do mất căn bản:

    Kiến thức luôn cần có sự xuyên suốt . Do mất căn bản học sinh khó mà có nền tảng vững chắc để tiếp thu kiến thức mới . Để khắc phục tình trạng này, giáo viên cần :

    – Hệ thống kiến thức theo chương trình.

    – Đưa ra nội dung bài tập phù hợp với kiến thức để học sinh có thể luyện tập kiến thức mới và ôn lại kiến thức đã học.

    – Phân hóa đối tượng học sinh.

    – Quan sát và theo dõi từng hoạt động của các em,bằng nhiều hình thức tổ chức (thi đua cá nhân,thi đua tổ nhóm,đố vui,giải trí,…). Kết hợp kiểm tra thường xuyên việc học của các em mỗi ngày nhằm rèn thói quen học bài và làm bài, kích thích hoạt động trí tuệ cho các em.

    – Động viên, khích lệ, tuyên dương kịp thời với tác dụng :

    • Xác nhận sự tiến bộ ở học sinh.

    • Kích thích sự say mê,hứng thú học tập của học sinh .

    • Thúc đẩy hành động theo chuẩn mực .

    • Giúp học sinh tự tin là mình học được,mình có thể giỏi như các bạn…

    • Sửa chữa hành vi sai lệch của học sinh.

    • Kèm chế sự bộc phát,tập thói quen chu đáo và cẩn thận.

    • Ngược lại nếu lạm dụng trách phạt sẽ hạn chế sự độc lập, sáng tạo của học sinh.

    Ta thấy rằng, con người luôn luôn có hai nhu cầu đối lập nhau là tự khẳng định mình và đồng nhất mình với người khác. Do vậy, trong giảng dạy giáo viên cần nắm vững đều này để kích thích học sinh hứng thú say mê học tập.

     

    * Học sinh yếu do lười, học không chăm chỉ ,không chuyên cần hoặc chưa nhận thức được nhiệm vụ học tập :

    Những học sinh rơi vào tình trạng trên là do : không học bài , không làm bài ,thường xuyên để quen tập ở nhà, vừa học vừa chơi , không tập chung ,lo ra…Để các em có hứng thú học tập , giáo viên phải nắm vững và phối hợp nhịp nhàng các phương pháp dạy học,thay đổi bằng hình thức trò chơi, sử dụng phong phú đồ dung học tập … Giúp các em hiểu bài ,tự bản thân mình giải quyết các bài tập cô giao . Ngoài ra , giáo viên động viên các bạn trong tổ nhắc nhở và giúp đỡ lẫn nhau mỗi khi các em vấp phải những lỗi trên. Chúng ta phải hiểu ,một học sinh yếu – kém  không đòi hỏi các em phải giỏi ngay được. Mà điều ,chúng ta mong muốn là sự tiến bộ từng bước ở các em so với thời gian trước.Phương pháp này không dùng để giáo dục học sinh yếu – kém do hoàn cảnh gia đình được.

    Ngoài ra ,giáo viên cần phải trao đổi trực tiếp đến từng đối tượng học sinh bằng lời nói , cử chỉ , mệnh lệnh thật thuyết phục đến các em.

    Chính những tác động trực tiếp thường tạo ra dấu ấn tức thì về sự chuyển biến tâm lí như thái độ, hành vi ,tình cảm…học sinh sẽ dần tiến bộ

    Tác giả: Tổ chuyên môn khối 1

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nhớ Về Trận Đấu Đánh Thắng Biệt Kích Mỹ Ngụy
  • Pháp Luật Dân Sự
  • Lợi Ích Của Mô Hình Idic Trong Crm Đối Với Doanh Nghiệp Hiện Nay
  • Thằng Lớp Phó Cá Biệt
  • Giải Bóng Đá Young Football Tournament 2022
  • Truyện Lũ Học Sinh Cá Biệt Chương 37

    --- Bài mới hơn ---

  • Triển Vọng Mô Hình Ương Cá Sặc Bổi
  • Cách Làm Khô Cá Sặc Bổi Ngon Tại Nhà
  • Khô Cá Sặc Bổi U Minh Cà Mau Loại Lạt ⋆ Hương Vị Đất Mũi
  • Thiết Kế Hồ Cá Koi Biệt Thự, Thi Công Tiểu Cảnh Hồ Cá Koi Biệt Thự Chuyên Nghiệp
  • Mẫu Thiết Kế Biệt Thự Vườn 1 Tầng Có Hồ Cá Làm Từ Đường Hiện Đại Ở Nông Thôn
  • Tác giả: Aq – Siêu Quậy

    Chương 37: Phần 2 : Nhỏ siêu quậy, tôi yêu em – Quay trở lại

    Híc híc, Min đăng Phần 2 sang truyện mới mà admin hổng duyệt dùm aaaaa~~~ Vậy là Min quyết định ngồi viết tiếp Phần 2 vô đây cho mọi người hông phải chờ lâu nek!

    Sau bao năm lẩn trốn, thu mình lại một góc, và hôm nay, nhóc quyết định quay lại ánh sáng, quay lại với thế giới. Đã 4 năm trôi qua, quãng thời gian dài đằng đẵng, nhóc đã trốn chạy, lẩn mình vào trong bóng tối. Nhóc giờ đây không còn là một con nhóc mới vào cấp 2 nữa, mà thành con nhóc mới vào cấp 3 rồi (A hi hi)

    Nhóc quay trở về quê hương. Dừng chân tại một căn biệt thự rộng lớn, bấm chuông…

    Một cô gái xinh xắn với mái tóc đen óng ả, bộ đồ ngủ ở nhà nhìn cute dễ sợ, đôi mắt nâu to tròn, dáng người mảnh khảnh, làn da trắng muốt nhưng lại rất khỏe khoắn.

    – Tao nhớ mày quá!!!

    Nó nhảy ra ôm chầm lấy nhóc. Nhóc cứng người. Lý do ư? Đơn giản vì quá ư là xúc động. Sau bao năm, cô bạn này vẫn vậy, vẫn rất yêu quý nhóc. Nhóc dang tay ra, ôm lại, mặc kệ rằng nhóc đang giả trai, mặc kệ lũ qua đường nhìn chằm chằm. Hai đứa ôm nhau quên trời quên đất?? ( Hự hự, đau tim ta quá mà, có vẻ đang theo chiều hướng… bách hợp)

    – Rồi rồi, tao vào nhà được chưa??

    Nhóc ôm chán chê rồi thì quay ngoắt, nói như thể nhóc không thích thú gì vậy

    – Đây, tao dọn cho mày phòng riêng rồi đó, cạnh phòng tao!

    Nhóc theo nó đi lên phòng, vừa đi vừa suy nghĩ. Lát sau, khi vừa đi đến cầu thang, nhóc mới vỗ vai nó, mặt rất rất là nghiêm trọng

    Nó kinh ngạc trước thái độ của nhóc, tim đập mạnh, nghĩ có vụ gì ghê gớm lắm

    – Mày mặc đồ con gái đấy à?

    Nó: “…” Mày đếu thay đổi gì nhỉ?

    Nó chẳng biết nói câu gì, lặng lẽ giơ nắm đấm lên

    – A thôi thôi, tao đùa xíu cho vui mà!

    Nhóc vội xua xua tay, cười vui vẻ

    – Ồ, căn phòng hợp ý tao ghê nhỉ?

    Nhóc nhìn căn phòng một lượt. Hừm hừm, không tệ, phông nền chủ yếu là đen trắng, đồ đạc trong phòng cũng không ngoại lệ. Nhóc nhìn nó, cười nói

    – Đúng là chỉ có mày hiểu tao!

    – Chuyện, tao hiểu mày mới làm bạn của mày được chứ!

    Nhóc cười, phóng như bay lên giường. Hiu hiu, sao em giường nì lại êm ái dữ thần vậy nhỉ?? Hầy, chẳng muốn rời xa luôn a~~

    – Tao hiểu mày yêu cái giường rồi, nhưng không xuống ăn là hết đấy!

    Nó nhìn nhóc ôm cái giường, vẻ mặt yêu quý không lỡ rời đi, chỉ thiếu mỗi nước móc tim đưa cho cái giường thôi thì thực sự khó nói lên lời.

    – Ròi ròi

    Nhóc bĩu môi, nhìn nó như thể nhìn kì đà cản mũi. Nó cũng đến bó não với “thằng” bạn này

    Nó kéo nhóc xuống ăn. Bàn ăn đã được chuẩn bị xong xuôi hết. Nhóc chả biết ngại là cái quái gì cả, nhảy vào ăn lấy ăn để, ăn như đã bị bỏ đói cả ngàn năm vậy.

    Chỉ loáng sau, nhóc đã chén hết 2/3 số đồ ăn.

    Nó: “…”.Đồ không có tiết tháo

    Ăn no nê, nhóc thỏa mãn vỗ vỗ cái bụng căng tròn của mình. Nó lườm lườm nhóc. Hừm, có cô bạn kiểu này, thiệt là xấu hổ mà!

    – Mai mày nhập học à?

    Nó lên tiếng hỏi con nhóc nào đó đang nằm ườn ra đọc sách.

    “…”

    – Ê con kia!

    – …

    – CON ĐIẾC KIA, MÀY CÓ NGHE TAO NÓI CÁI GÌ KHÔNG ĐẤY????

    Nó tức giận vì bị bơ đẹp, hét lên. Những căn nhà trong bán kính 1km đổ lại đều vỡ hết kính.

    – Hả? Cái gì?

    Nhóc lúc này mới ngẩng mặt lên khỏi quyển sách, ngơ ngác hỏi nó. Nhóc có một cái tật có chừa là một khi nhóc đã ngồi đọc sách, nhất là sách thiên văn, phiêu lưu và hư cấu, kể cả có “trời lung đất lở” con này cũng chả thèm để ý

    (Min: Ủa, vậy tiếng hét của Ái Lạp còn kinh khủng hơn cả trời lung đất lở á hả?)

    – Mày, có cái tật xấu mà bao năm vẫn chẳng sửa được!

    – Xì, sửa làm quái gì cho mất công. Mà vừa mày nói gì?

    – Tao hỏi, mai mày nhập học à?

    – Ừ. Tao tính học trường Nhất Trung.

    – Tao cũng học Nhất Trung nè!

    – Ờ.

    – Cấp 2 mày học ở trường nào? Tao kiếm mày suốt không thấy. Ở bên Mỹ tao cũng không thấy tên mày ở bất kì trường nào

    – Tao có đi học đếch đâu

    – Gì??? Thế sao mày theo kịp hả trời??

    – Tao học đại học xong lâu rồi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Truyện: Lũ Học Sinh Cá Biệt
  • Đọc Truyện Tình Yêu Cấp 3 Của Tôi
  • 11 Loài Cá Lập Kỷ Lục Bơi Nhanh Nhất Thế Giới
  • Cá Mè Làm Món Gì Ngon Hấp Dẫn Và Đặc Biệt Nhất
  • Chiêm Ngưỡng 4 Loài Cá Đặc Biệt Nhất Thế Giới
  • Người Thầy Mở Trường Dạy Học Sinh Cá Biệt

    --- Bài mới hơn ---

  • Mô Hình Idic Trong Quản Trị Quan Hệ Khách Hàng Crm
  • Cá Nhân Hoá Trải Nghiệm Khách Hàng
  • Dạy Học Phân Hóa Thông Qua Cá Nhân Hóa (Individualization)Và Cá Tính Hóa (Personalization)
  • 5 Nguyên Tắc Giảng Dạy Trong Môn Bóng Rổ Hiệu Quả Nhất
  • Lũ Học Sinh Cá Biệt
  • Năm 1989, Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng ra đời với sứ mệnh đón nhận bất cứ học sinh cá tính, phạm lỗi ở bất kỳ trường nào về đào tạo. Ông lý giải, có niềm tin vào việc mình sẽ làm, nên khi lựa chọn tên trường ông cũng lấy tên một vị vua trưởng thành từ một đứa trẻ chăn trâu nghịch ngợm. Với ý nghĩa, tuổi trẻ, học sinh có thể mắc sai lầm nhưng phải có biện pháp giáo dục chứ không thể vứt bỏ.

    Từ một cơ sở đi thuê với 100 học sinh năm đầu tiên đến nay, trường THPT Đinh Tiên Hoàng đã có hàng nghìn học sinh đăng ký vào học. Có năm, lượng học sinh lên tới 2.000 em. Trường chấp nhận nhiều đối tượng học sinh như không đủ kiến thức cơ bản, không có thói quen tự học, không làm chủ bản thân, có cá tính mạnh! Niềm tự hào của thầy Lâm là từ khi trường thành lập đến nay, chưa ký quyết định đuổi học một học sinh nào! Thầy Nguyễn Tùng Lâm kể, học sinh bị đuổi học ở các trường, học sinh có nguy cơ dính vào tệ nạn xã hội, học sinh trượt các trường công với điểm thấp thầy đều không từ chối bất kỳ ai. Khi vào trường, ban đầu nhiều em rất bướng. Có em văng thề, chửi tục với giáo viên. Có em đốt pháo đến hỏng bục giảng nhà trường, có em gây gổ để đánh nhau, nhiều em thường xuyên trốn học.

    Trong số đó, có một em khiến thầy Lâm nhớ mãi. Đó là cậu học trò sinh ra trong gia đình rất nghèo. Bố mất sớm, mẹ làm nghề bán nước nhưng cậu lêu lổng, chơi bời. Cô giáo chủ nhiệm dẫn cậu xuống phòng hiệu trưởng gặp thầy Lâm. Sau khi trò chuyện, thầy khuyên cậu về suy nghĩ lại không phải vì thầy mà vì chính người mẹ đang tảo tần sớm hôm. Hôm sau, thầy và cô giáo chủ nhiệm choáng váng vì cậu trò này mang một cái lọ thủy tinh có chứa một đốt ngón tay của chính cậu đã chặt đứt và bảo: “Em sẽ thay đổi để làm người”. “Từ một học sinh học yếu kém, ngỗ ngược, một năm rưỡi sau đó, cậu đã thay đổi ngoạn mục, cùng lúc đỗ hai trường đại học. Nay cậu ấy đã là giám đốc một doanh nghiệp sản xuất giày dép”, thầy Lâm kể.

    Trường đầu tiên ở Hà Nội có phòng tư vấn tâm lý

    Ai cũng tò mò muốn biết bằng công thức nào thầy Lâm có thể cảm hóa được những đứa trẻ ngỗ ngược? Thầy đáp, công thức rất đơn giản, đó là phải tôn trọng và tin tưởng học sinh. Thầy Lâm nói: “Nhiều trường hiện mới chỉ chú trọng dạy văn hóa, khi học sinh chẳng may phạm lỗi, giáo viên gán cho em đó cái nhãn học sinh hư. Khi về trường Đinh Tiên Hoàng, bài học đầu tiên thầy nói với học sinh: “Ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu. Tuổi mới lớn, các em ai cũng muốn khẳng định cá tính của mình, không tránh khỏi vấp váp, sai lầm. Điều quan trọng là các em có chịu nhận ra lỗi lầm, tự chịu trách nhiệm để làm lại hay không”.

    Có niềm tin là thế nhưng khi bắt tay vào làm mới ngấm bao khó khăn. Dạy trẻ cá tính phải lựa được giáo viên tâm huyết, yêu thương và tôn trọng trẻ, nên chật vật nhất là khâu tuyển chọn và đào tạo giáo viên. Có giáo viên đến trường nhận việc được 3 ngày đã gặp thầy xin thôi việc vì không trụ được. Cũng có người tâm huyết, thương thầy, thương trò nên gắn bó từ đó đến nay. Riêng thầy Lâm, từ một giáo viên dạy Văn đã đi đăng ký học thạc sĩ rồi tiến sỹ chuyên ngành tâm lý học để hiểu và có phương pháp đào tạo học sinh. Khi có chuyên môn, mỗi năm ông mở ra nhiều lớp tập huấn, đào tạo lại giáo viên với nhiều chuyên đề như: Trao đổi kinh nghiệm chủ nhiệm lớp, Tâm sinh lý lứa tuổi thanh niên HS; Cách đánh giá hiệu quả; Khen chê HS như thế nào?; Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ; Huấn luyện cho HS cách tự học…

    Thời điểm trường có đông học sinh nhất là 2.000 em, cũng có lúc dưới 1.000. Năm 2001, Đinh Tiên Hoàng là ngôi trường đầu tiên của Hà Nội thành lập phòng tư vấn tâm lý và hướng nghiệp. Dù nhiều hay ít học sinh, thầy Lâm luôn duy trì khoảng 4 chuyên gia tư vấn tâm lý sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ. Cán bộ tâm lý luôn tìm cách nắm bắt vấn đề và tự tìm đến học sinh. Ngoài các buổi học tập, trường thường xuyên tổ chức cho học sinh đi tặng quà trẻ khuyết tật, đi lao động công ích để học sinh nhận ra giá trị sống. Tiếng lành đồn xa, sau 27 năm thành lập, giờ đây ngôi trường nép mình khiêm tốn ở 67 Phó Đức Chính, Ba Đình (Hà Nội) không chỉ là nơi cảm hóa trẻ ngỗ ngược mà còn là địa chỉ hội tụ của nhiều học sinh ngoan.

    Thầy Lâm tâm sự, đối tượng học sinh của mình đa số con nhà có hoàn cảnh khó khăn. Từ thời mới thành lập, mức học phí chỉ 5-7.000 đồng/học sinh. Đến nay khi các trường đã thu học phí cao thì trường vẫn chỉ thu đủ chi. Hoạt động như một mô hình giáo dục đặc biệt nhưng từ khi thành lập đến nay trường không nhận được sự hỗ trợ nào về mặt kinh phí.

    Theo thống kê năm học 2013-2014, trong tổng số học sinh vào trường Đinh Tiên Hoàng, có 70% học sinh gặp khó khăn về học tập, 12,5% gặp khó khăn các vấn đề gia đình và xã hội; 9,8% khó khăn vấn đề tâm lý và 9,8% học sinh gặp vấn đề giới tính…

    Nguyễn Hà

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giá Trị Của Một Cậu Học Trò Cá Biệt
  • Học Trò Cá Biệt Giúp Cô Hiểu Ra “làm Một Cô Giáo Là Như Thế Nào”
  • Top 20 Bộ Phim Học Đường Trung Quốc Hay Nhất
  • Chia Sẻ Của Cô Học Trò ‘cá Biệt’ Trở Thành Học Sinh Khá Giỏi
  • Đọc Bọn Tôi Một Ngày Không Thể Không Có Lớp Trưởng!
  • 5 Lời Khuyên Cho Việc Dạy Học Sinh Cá Biệt

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp “cá Biệt Hóa” Dành Cho Trò Cá Biệt
  • 11 Bộ Anime Học Đường Hay Khiến Khán Giả Nuối Tiếc Một Thời Thanh Xuân
  • Top 51 Bộ Anime Hành Động Hay Nhất Mọi Thời Đại
  • Đối Diện Với Trẻ Cá Biệt
  • Đau Đầu Với Trẻ Cá Biệt
  • Mỗi giáo viên đều sẽ rất nhớ những trải nghiệm “khó khăn” trong những đầu tiên bắt đầu công việc giảng dạy. Một học sinh nào đó đã không thèm nghe theo hướng dẫn hoặc cười vào nỗ lực của bạn trong việc duy trì kỷ luật lớp học. Hầu như mỗi giáo viên chúng ta đều có những câu chuyện để chia sẻ, và đối với một số giáo viên việc dạy những học sinh cá biệt thực sự là một thách thức của công việc. Dường như không có bất kì tác động nào có thể thay đổi được hành vi của những học sinh này, dường như tất cả mọi cố gắng nỗ lực về phương diện kỹ thuật dạy học đều trở nên vô nghĩa.

    Tôi đã có “niềm vinh dự” được dạy một số học sinh cá biệt và tôi cho rằng đó là một “đặc ân” vì nhiều lí do. Việc giảng dạy những học sinh này đã giúp tôi trưởng thành hơn về chuyên môn và trở thành một nhà giáo dục. Tôi sẽ trình bày chi tiết 5 phương pháp để giảm thiểu các vấn đề về hành vi trong lớp học của tôi và biến những học sinh cá biệt này thành những người lãnh đạo trong lớp.

    Tôi tin chắc rằng hành vi sai trái của một học sinh cá biệt trong quá khứ không đồng nghĩa với sự thất bại của học sinh đó trong tương lai. Vào đầu năm học, tôi sẽ làm việc với các giáo viên cấp 1 để tìm hiểu về danh sách những học sinh cho năm học mới và tìm hiểu về học sinh của mình. Tôi sẽ hỏi về những học sinh luôn việc chăm chỉ, có mối quan hệ tốt với nhau, những học sinh không nên ngồi cạnh nhau, và những học sinh cá biệt làm giáo viên cảm thấy mệt mỏi. Không mấy ngạc nhiên, các giáo viên đều chia sẻ tên của “những học sinh cá biệt”. Nếu tôi có toàn bộ quyền lực trong trường này, tôi sẽ thay thế những học sinh “cá biệt” này thay vì phải chịu đựng chúng.

    Thông thường trong tuần đầu tiên của trường, tôi sẽ cố gắng tổ chức các cuộc gặp cá nhân với những học sinh cá biệt này. Tôi sẽ coi đây là cơ hội để xóa sạch những dấu vết về quá khứ của con. Thông thường, các học sinh này có thể cảm thấy thiếu tôn trọng giáo viên vì bị tách ra nói chuyện riêng như những kẻ gây rối. Hãy giải thích rằng bạn tôn trọng các con và có kỳ vọng cao đối với họ trong năm nay. Hãy thể hiện cho học sinh thấy rằng bạn tin vào các con. Hãy làm điều đó bởi vì có thể trong tất cả giáo viên trong trường chỉ duy nhất bạn là người có thể thực sự muốn làm điều đó.

    Từ kinh nghiệm thực tế tôi nhận thấy rằng một số học sinh gặp khó khăn trong việc nhận được sự giáo dục của gia đình. Môi trường gia đình không phù hợp, phụ huynh vắng mặt, thiếu nguồn lực và bạo lực là một số ví dụ điển hình về những gì những học sinh cá biệt phải đối mặt hàng ngày. Học sinh không nhận được sự quan tâm của gia đinh có thể có các vấn đề về hành vi ở trường để nhận được sự chú ý. Học sinh muốn được mọi người chú ý và quan tâm đến cuộc sống của chúng.

    Là giáo viên, đừng quên rằng bạn có vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh phát triển không chỉ về mặt học thuật mà còn về mặt xã hội. Hãy cố gắng thể hiện sự quan tâm đến học sinh, không chỉ là điểm số. Hãy chủ động thay vì phản ứng và đối phó. Chìa khóa để trở thành một người cố vấn, người hướng dẫn tốt là tích cực, sẵn sàng và đáng tin cậy. Một năm với một người hướng dẫn tuyệt vời có thể có tác động tích cực, lâu dài đối với cuộc sống của một học sinh cá biệt.

    Một phần trong vai trò của người cố vấn tuyệt vời là khả năng kết nối với những học sinh cá biệt này. Vì những học sinh này ít nhận được sự khuyến khích, hoặc quan tâm. Bạn hãy cố gắng để có được một cuộc trò chuyện thực sự về tương lai hoặc ước mơ của học sinh. Nếu con không có gì để chia sẻ, hãy bắt đầu nói về sở thích của con – thể thao, âm nhạc, phim ảnh, đồ ăn, quần áo, bạn bè, anh chị em, v.v.. Tìm cách kết nối để học sinh có thể liên hệ với bạn. Bắt đầu thật bình tĩnh, khiêm tốn và thể hiện sự quan tâm thực sự đến những gì học sinh nói. Một khi bạn đã kết nối tích cực và học sinh tin tưởng bạn, bạn sẽ ngạc nhiên về việc học sinh có thể chia sẻ về hy vọng, nỗi sợ hãi, cuộc sống gia đình của con. Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho những gì học sinh có thể chia sẻ. Giải thích rằng bạn không muốn làm con bị tổn thương nhưng với vai trò của một giáo viên bạn có trách nhiệm phải báo cáo những điều nhất định với nhà trường.

      HÃY CÁ NHÂN HÓA MỌI CHUYỆN (THEO NGHĨA TÍCH CỰC)

    Giáo viên đôi khi cũng cần phải có sự chịu đựng. Học sinh có thể nói những điều động chạm đến lòng tự trọng của bạn hoặc nghi ngờ năng lực giảng dạy của bạn. Hãy nhớ rằng, chúng ta đang làm việc với những đứa trẻ nhỏ và phát triển nhân cách của các con. Tôi chắc rằng bạn đã từng nói một điều gì đó gây tổn thương thầy cô của mình mà khi lớn lên khiến bạn cảm thấy hối hận. Học sinh cá biệt có thể nói những điều khiến bạn cảm thấy thất vọng hoặc buồn chán. Cố gắng giải quyết các vấn đề về hành vi sai trái của học sinh trong lớp học – học sinh sẽ không coi trọng bạn nếu bạn chỉ đưa họ đến văn phòng của hiệu trưởng hay giáo viên kỉ luật mỗi khi con làm điều gì sai. Đây là những khoảnh khắc học sinh cần nhận được sự chia sẻ và cố vấn tích cực nhất.

    Khi sự tin tưởng đã được thiết lập, hãy nhắc nhở những học sinh khi họ mắc lỗi, kể cả những học sinh mà bạn tin tưởng. Tôi đã chứng minh cho học sinh thấy tất cả mọi việc đều có thể được giải quyết. Học sinh cũng giống chúng ta, luôn có những sai lầm. Đó là cách chúng ta xác định tâm thế khi giải quyết các vấn đề về hành vi. Giải thích rằng bạn thất vọng trong hành động của con và bạn kì vọng rằng con hoàn toàn có thể làm tốt hơn. Đừng mất niềm tin ở học sinh. Những học sinh cá biệt sẽ thấy buồn và mất động lực hơn khi không còn ai tin tưởng chúng. Thay vào đó, hãy cho học sinh thấy rằng bạn quan tâm và sẵn sàng làm việc với con. Giúp một đứa trẻ cá biệt vượt qua các vấn đề cá nhân không phải là điều dễ dàng, xảy ra qua một đêm, nhưng nó sẽ thay đổi tương lai của cả một đứa trẻ.

    HÃY CHIA SẺ CÂU CHUYỆN NÀY!

    Tào Thị Nhung dịch

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dự Án Nhà Máy Xay Nghiền Bột Cá
  • Sản Xuất Bột Cá Biển
  • Thủ Tục Xuất Khẩu Bột Cá Sang Trung Quốc
  • Bột Ăn Dặm Wakodo Vị Cá Tuyết, Thịt Gà Và Rau Củ
  • Bột Cháo Cá Tuyết Rau Củ
  • Web hay
  • Links hay
  • Guest-posts
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100