Hồ Thủy Sinh Siêu Trong / Top 7 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | Psc.edu.vn

6 Cách Diệt Ốc Trong Hồ Thủy Sinh “Siêu Đơn Giản” Hiệu Quả

Ốc là một sinh vật ngoại lai, nguy hiểm, không được chào đón ở bể thủy sinh. Bởi chúng xâm chiếm bể cá bằng cách bám vào các cây thủy sinh. Nếu để lâu, các bạn sẽ phải đối mặt với số lượng lớn. Vì thế mà các bạn cần phải nắm được cách diệt ốc trong hồ thủy sinh ngay bây giờ để phòng ngừa

Cách diệt ốc trong hồ thủy sinh

1. Cách diệt ốc trong hồ thủy sinh bằng cách không cho cá ăn nhiều

Nhiều chuyên gia cho rằng việc cho cá ăn quá nhiều sẽ dẫn đến bùng nổ số lượng ốc. Do đó các bạn hãy thử cho cá ăn ít đi để xem lượng ốc có được giảm xuống đáng kể không.

2. Cách diệt ốc trong hồ thủy sinh bằng hóa chất diệt ốc

Khi đổ hóa chất vào bể thường sẽ làm ô nhiễm bể cá và làm ốc chết hàng loạt. Do đó, cá bạn cần vớt xác ốc ra nhanh, rồi điều chỉnh lại nước cho phù hợp, để đảm bảo an toàn cho cá và cây trong hồ.

3. Cách diệt ốc trong hồ thủy sinh bằng bẫy ốc

Nếu không các bạn có thể sử dụng cách diệt ốc trong hồ thủy sinh bằng bẫy ốc đơn giản là đặt một lá rau diếp vào bể cá, kẹp cuống lá vào thành bể và để qua đêm.

Bẫy ốc trong bể thủy sinh kiểu này khá hiệu quả, thông thường vào buổi sáng, khi lấy lá rau diếp ra, bạn sẽ thấy lũ ốc tụ tập ở mặt dưới lá rau.

Các bạn cứ thực hiện liên tiếp cách này cũng sẽ loại bỏ được một lượng ốc lớn.

Còn nếu trong bể các bạn có một vài con ốc thôi, thì nên nhặt tay, bởi nó sẽ không ảnh hưởng đến môi trường.

Nhưng do ốc hay hoạt động về đêm, khi con người chìm vào giâc ngủ, nên cách này có vẻ không giúp gì được nhiều và không được thông dụng lắm.

Ốc hại trong hồ thủy sinh thật thiếu sót nếu không nói tới ốc con, tuy chúng nhỏ bé nhưng có thể bò lên thành bể, gây hại cho cây, làm xấu thẩm mĩ.

Cách diệt ốc trong hồ thủy sinh hiệu quả sử dụng với loại ốc này là dùng ống nước có đường kính nhỏ như vòi bơm khí làm ống hút.

Di ống xung quanh và hút những sinh vật này ra. Mỗi lần hút các bạn có thể hút được 100 con.

Tuy nhiên, quá trình này vẫn sẽ mất rất nhiều thời gian, nhưng các bạn nên kiên trì, lặp lại việc này trong vòng vài tiếng.

4. Cách diệt ốc trong hồ thủy sinh bằng cách thả loài săn mồi vào bể.

Cá ngựa vằn (Zebra)

Cá chạch Dwarf Chain

Cá chạch hề “chỉ phù hợp với những bể thủy sinh lớn”

Cá Pictus da trơn “cũng chỉ phù hợp với những bể thủy sinh lớn”.

Những loài cá trên đều có chung đặc điểm là loài cá ăn xác thối nên rất hợp với nhiệm vụ diệt ốc trong hồ thủy sinh.

Ngoài ra, các bạn có thể dùng độc trị độc, đó là dùng ốc sát thủ. Loài này sẽ ăn đồng loại của chúng, nhưng chúng không sinh sôi quá nhanh nên cũng khá phù hợp.

5. Cách diệt ốc trong hồ thủy sinh bằng nhiều giải pháp.

Ốc rất hại cho hồ thủy sinh, chúng còn sinh sản và lây lan với tốc độ lớn. Vì thế, việc diệt ốc phải được ưu tiên.

Các bạn hãy áp dụng nhiều cách diệt ốc trong hồ thủy sinh cho công việc này. Có rất nhiều phương pháp khác nhau để xử lý giống loài này, các bạn chỉ cần tìm đọc nhiều.

6. Cách diệt ốc trong hồ thủy sinh bằng cách tổng vệ sinh bể cá

Từ các vật trang trí đến đến các cây thủy sinh, kể cả sỏi, rồi tháo cạn nước, cọ rửa tất cả thật sạch và phơi khô trước khi tích nước và trả lại mọi thứ vào bể.

Còn đối với cách diệt ốc sên trong hồ thủy sinh các bạn ạp dụng theo 6 cách như trên là được. Giờ chúng ta sẽ đến với phần tiếp theo của bài viết.

Ngăn ngừa ốc sau khi áp dụng các cách diệt ốc trong hồ thủy sinh

Sau khi áp dụng các cách diệt ốc trong hồ thủy sinh ở trên và thành công, các bạn cần kiểm tra kỹ lại mọi thứ trước khi cho vào bể cá. Hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo không còn có ốc và trứng ốc.

Nhiều người hay chủ quan với bước này nhưng đây là bước quan trọng nhất. Bởi nó giúp bạn ngăn gừa ốc một cách triệt để, tuy mất thời gian nhưng nó sẽ tránh được nhiều rắc rối sau này.

Đối với các cây thủy sinh sau khi áp dụng cách diệt ốc trong hồ thủy sinh ở trên cần cho đi cách ly. Bằng cách cho cây vào một bể riêng, để ở đó vài tuần, các bạn vẫn phải chú ý quan sát để nhặt mọi con ốc còn sót lại.

Nếu các bạn nào cẩn thận hơn thì có thể ngâm các vật dụng sau khi sử dụng cách diệt ốc trong hồ thủy sinh ở trên vào dung dịch trước khi cho vào bề.

Ngâm vào dung dịch thì có thể loại bỏ được ốc và trứng khoảng 80%. Pha dung dịch theo công thức 1 phần thuốc tẩy với 19 phần nước. Nghĩa là khoảng ¾ cốc thuốc tẩy pha với 4 lít nước.

Ngâm cây khoảng 2 – 3 phút trong dung dịch. Sau khi ngâm xong, phải rửa lại thật sạch. Nên rưa ở vòi nước chảy trong 5 phút.

Lưu ý: Dung dịch rất có hại cho cây, nên cần chú ý liều lượng để đảm bỏ cho cây.

Ngoài ra, ở cách diệt ốc trong hồ thủy sinh thì dung dịch nhôm sulfate và nước cũng rất thích hợp làm việc này.

Công thức: pha 2-3 thìa cà phê nhôm sulfate với 4 lít nước và khuấy tan. Sau đó thực hiện ngâm cây, ít nhất 2 – 3 tiếng, lâu nhất là 24 tiếng. Khi xong, lấy cây ra cũng phải rửa sạch trước khi cho vào bể cá.

Một vài con ốc có ích trong bể cá bởi chúng là loài vật ăn xác thối nên về một mặt nào đó là cũng có ích, nên các bạn không phải lo về vấn đề này.

Lưu ý: Có một loài ốc đặc biệt ở cách diệt ốc trong hồ thủy sinh mà trên chưa nhắc đến là ốc kèn Mã Lai.

Thường sống bằng cách vùi bên dưới lớp sỏi trong hồ thủy sinh và hay hoạt động về đêm, nên rất khó phát hiện. Nhiều người chỉ phát hiện ra khi thấy chúng sinh sôi nhiều đến mức trông như lớp sỏi đang động đậy.

Ngoài ra, thì ốc bươu cũng là một loài đáng quan tâm, để tránh chúng sinh sôi, xâm chiếm hồ thủy sinh. Bên cạnh đó, ốc con có thể dùng làm thức ăn cho cá.

Có một điều khá thú vị, là ở một số cửa hàng hàng sẽ cung cấp cây thủy sinh đảm bảo không có ốc, nên các bạn hãy tìm kiếm những cửa hàng này.

Làm Hồ Thủy Sinh Trong 10 Bước

Trước đây tôi đã đọc khá nhiều bài cũng như trải qua rất nhiều lần làm hồ thủy sinh nhưng việc cụ thể hóa các bước và hướng dẫn làm hồ thủy sinh 1 cách cụ thể và rõ ràng cho các bạn mới dấn thân vào con đường này thì cũng tương đối ít. Đối với những người mới nhập môn thủy sinh, họ thường không biết thú chơi này cần những gì và phải thực hiện như thế nào, mong rằng qua phần giới thiệu của tôi các bạn sẽ phần nào hiểu rõ những vật dụng cần thiết và trình tự thực hiện các bước, qua đó sẽ giúp đơn giản hóa và giảm bớt chi phí cho người mới bắt đầu chơi.

Bước 1: Chọn hồ, chân hồ có kích thước phù hợp và vị trí đặt hồ:

Bạn nên đặt mua hay tự dán 1 hồ thủy sinh với kích thước phù hợp không gian và ý thích của bản thân, kích thước hồ cho người mới bắt đầu thường là 60x40x40cm hay 50x35x35cm tương ứng với dài rộng cao, hay bạn cũng có thể chọn hồ có kích thước vuông như 30x30x30cm hay 40x40x40cm. Vì hồ thủy sinh khi đã thực hiện thì việc di dời là rất khó và tốn công sức nên ta phải xác định vị trí đặt hồ cố định và chân hồ phải vững chắc để chịu được sức nặng lớn, do ko phải chỉ có hồ mà còn cả nước, phân nền, cây thủy sinh, đèn… nhiều thứ khác nữa.

Nền là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính cho cây thủy sinh cũng như làm giá thể cho rễ cây nên phải chọn loại nền phù hợp và có thời gian sử dụng tương đối dài, ngoài ra nền còn là chỗ trú ngụ của vi sinh vật, thường thì hàng năm chúng ta có thể thay đổi nền một lần khi nền đã hết chất dinh dưỡng hay đổi bố cục mới.

– Nền công nghiệp: các thương hiệu lớn Gex, OK, ADA… thành phần bộ nền bao nhiêu lớp và phụ gia cần thêm gì là tùy nhà sản xuất qui định. Ưu điểm của nền công nghiệp là đơn giản, dễ sử dụng và dễ sắp xếp bố cục nhưng giá thành cao và độ bền kém hơn nền tự trộn.

Bước 3: Sắp xếp bố cục theo ý tưởng định trước:

Đá hoặc lũa là sự lựa chọn hàng đầu khi tạo hình bố cục cho hồ thủy sinh, ta nên xác định bố cục và phác thảo ý tưởng trước để khâu sắp xếp được hoàn tất như ý.

Cho 1 lượng nước vào hồ cao hơn lớp phân nền khoản 10 phân, nên cho nước vào nhẹ nhàng chiếc dĩa hay tấm lót trên mặt nền để tránh làm xói nền, bụi bay mù mịt. Việc cho nước vào ít như vậy mục đích để việc trồng và cắm cây dễ dàng hơn.

Tuỳ vào từng đặc điểm của từng loại cây mà ta bố trí ở các vị trí khác nhau trong hồ, ví dụ cây phát triển cao thì phải trồng khu vực phía sau và ngược lại cây dạng thấp thân bò thì bố trí khu vực phía trước, rêu cũng được cột vào lũa hay đá theo ý tưởng định trước. Các hốc đá và chân lũa nên cắm cây hay đặt những cụm rêu để che đi khuyết điểm. Nên trồng cây bằng kẹp dài để thao tác dễ dàng.

Nên cho nước vào nhẹ nhàng và từ từ để tránh làm xáo trộn bố cục và cây mới cắm.

Bước 8: Kiểm tra các thông số trong hồ thủy sinh:

Đo các thông số như Ph,TDS… và kiểm tra nhiệt độ ở mức cho phép như đã nói. PH lý tưởng là tầm 6,2 đến 6,8. Các thông số khác như KH, TDS… cũng không quan trọng lắm trừ khi bạn nuôi tép cảnh.

Bước 9: Thả cá, tép:

Bước 10: Vệ sinh và chăm sóc hồ hàng tuần:

Thay nước và châm thêm các loại phân nước, phụ gia xử lý nếu cần thiết. Việc thay nước thường xuyên sẽ đảm bảo môi trường nước trong hồ thủy sinh luôn sạch sẽ. Nếu không bị rêu hại hay vấn đề khác thì nên thay khoản 1/3 hay 1/4 lượng nước. Điều này rất cần thiết cho sự phát triển của cây cối, cá tép trong hồ thủy sinh. Vào thời gian đầu hồ chưa ổn định nên sẽ có sự mất cân bằng về dinh dưỡng, thường là bị dư dinh dưỡng do nền mới quá bốc, trong hồ sẽ phát sinh rêu tảo hại cùng nhiều vấn đề khác ta cần chú ý chăm sóc hồ kỹ lưỡng, thả thêm cá tép ăn rêu hại nếu cần thiết.

Author: Denis Phương

Tầm Quan Trọng Của Vi Sinh Trong Hồ Thủy Sinh

1. Vi sinh là gì? Các loại vi sinh nào có lợi cho hồ thủy sinh?

Có một vài câu hỏi mà dường như bất cứ người chơi thủy sinh nào cũng đã từng một lần thắc mắc, đó là: Làm thế nào để nước hồ thủy sinh trong vắt và không có mùi? Làm thế nào để cây thủy sinh lên căng lá?… Và thật bất ngờ khi câu trả lời đều là: “Châm thêm vi sinh vào hồ để nước trong, hết mùi, để cây lên căng”.

Vậy vi sinh là gì mà thần kì đến thế? Vi sinh là tập hợp tất cả những sinh vật đơn bào, đa bào nhỏ bé không thể nhìn thấy bằng mắt thường, bao gồm các loại vi khuẩn, nấm, tảo,…Vi sinh có mặt ở khắp mọi nơi, chúng hấp thụ các chất dinh dưỡng (trong đó có chất hữu cơ) ở xung quanh môi trường sống và thải ra các đơn chất.

Một trong những loại vi sinh phổ biến trong bể thủy sinh hiện nay là Vi khuẩn nitrat hóa: Động vật trong bể hoặc những chất dinh dưỡng thừa từ thức ăn hoặc trong phân nền cây cối được các sinh vật thủy sinh trong môi trường nước hấp thụ tạo ra NH3 dạng khí bốc mùi và NH4 dạng ion trôi trong nước dẫn đến làm ô nhiễm môi trường nước và đồng thời tăng sự phát sinh của rêu hại trong bể. NH3 giải phóng và phân hủy thành NO2 nitrit, NO2 tuy không bốc mùi nhưng cây không hấp thụ được, vô tình làm cho bể vẫn bị ô nhiễm, dẫn đến hiện tượng nước ngà ngà không trong và xuất hiện rêu hại. Lúc này nếu bạn bổ sung lượng vi sinh nitrat hóa vào bể thì NO2 do vi sinh sẽ phân hủy thành NO3 lúc này NO3 được cây hấp thụ hay là lượng đạm tự nhiên cho cây sinh trưởng và phát triển. Như vậy, nhờ có vi sinh này mà bể vừa hạn chế rêu hại, nước trong hơn mà cây nhờ đó mà sinh trưởng phát triển tốt hơn.

Ngoài vi khuẩn Nitrat hóa, hiện nay các nhà sản xuất chế phẩm vi sinh cho thủy sinh đã phát triển thêm các chủng vi sinh khác để chăm sóc cho hồ thủy sinh của bạn như:

Vi sinh xenlulo hóa: Phân giải các chất mùn hữu cơ thành lượng Carbon để cây hấp thụ dễ hơn.

Vi sinh ion hóa Kali, Phốt pho, Mangan,…: Để cây sinh trưởng và phát triển ổn định thì cần các chất vi lượng để kích thích quá trình sinh trưởng xảy ra nhanh hơn và ổn định hơn, do đó các vi khuẩn này giúp tăng cường khả năng hấp thụ cho cây.

Ngoài ra còn có rất nhiều chủng vi sinh khác mà Thủy Sinh Tím không thể liệt kê hết cho các bạn.

2. Cách phát triển hệ vi sinh trong hồ thủy sinh

Vi sinh vật tồn tại trong toàn bộ môi trường hồ thủy sinh như đất nền, máy lọc… Chúng trú ngụ chủ yếu trong các giá thể, cụ thể ở trong hồ thủy sinh thì giá thể cho vi sinh chính là vật liệu lọc. Vật liệu lọc chất lượng càng cao thì càng nhiều lỗ nang cho vi sinh trú ngụ.

Để hệ vi sinh trong hồ thủy sinh phát triển ổn định, giúp cây thủy sinh và các động vật thủy sinh phát triển mạnh, chúng ta có thể thực hiện theo các cách sau đây:

Cách thứ nhất: Chờ! Vi sinh vật trong môi trường tự nhiên rất phong phú, nếu không có điều kiện để tiếp cận và mua các chế phẩm vi sinh thì các bạn nên chờ một thời gian tầm khoảng 1 – 3 tháng để bể thủy sinh bắt đầu ổn định và lượng vi sinh tự nhiên sẽ giúp cho bể của bạn được hoàn hảo.

Cách thứ hai: Sử dụng nguồn nước từ những hồ thủy sinh đã ổn định để thêm vào hồ mới.

Cách thứ ba: Châm các chế phẩm vi sinh lúc setup bể. Đây có lẽ là cách làm đơn giản và hiệu quả nhất. Các chế phẩm vi sinh sử dụng cho hồ thủy sinh hiện nay phổ biến là các sản phẩm: Vi khuẩn cộng sinh EM-1 , Vi khuẩn cộng sinh EM-Pro , Vi khuẩn quang hợp Jlab ,…

FanPage Facebook: https://www.facebook.com/ThuySinhTim

Showroom 1: Cuối ngõ 26, phố Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội

Showroom 2: Số 1A Bàu Cát 1, phường 14, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

Kiến Thức Dinh Dưỡng Trong Hồ Thủy Sinh

Kiến thức dinh dưỡng trong hồ thủy sinh:

I. Kiến thức căn bản về dinh dưỡng trong hồ thủy sinh Dinh dưỡng trong hồ thủy sinh gồm các chất đa lượng (Macronutritions, hay gọi tắt là Macros), và các chất trung vi lượng, mình xin gộp lại thành vi lượng cho đơn giản (Micronutritions – gọi tắt là Micros). Thiếu hụt hay dư thừa một trong những chất trên đều có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng và gây hại cho cây cối, cá tép trong hồ thủy sinh.

1. Dinh dưỡng đa lượng – Macro: những chất này cây cối thủy sinh cần 1 lượng đương đối lớn, đa lượng bao gồm: – Carbon (C): đa lượng cực kì quan trọng, cây côi lấy Carbon từ khí Co2, đó là lý do chúng ta phải cung cấp co2 dạng khí từ bình co2 cho hồ thủy sinh. – Nitrogen (N): dinh dưỡng chính cho cây thủy sinh, đa số hồ thủy sinh nào cũng có mức N dồi dào, nhưng N dễ thiếu hụt trong hồ nhiêu cây với ánh sáng cực mạnh. Cây thiếu N thường yếu và vàng lá chết dần. Chúng ta có thể cung cấp thêm N từ No3 bằng cách nuôi thêm cá, cung cấp thêm phân nước Nitrogen (hoặc phân khô Kali Nitrat – Kno3 mình sẽ nói ở bài sau). Nhưng cũng nên cẩn thận, lượng No3 cao trong hồ thủy sinh gây độc nước, chết cá tép và làm cây xoăn, rụng lá và chết rễ. Cách giảm No3: thay nước, dùng lọc và vật liệu lọc hiệu quả… – Phosphorus (P): dinh dưỡng chính cho cây thủy sinh, P từ Po4 thường tự sinh trong hồ qua phân cá, lá cây chết…Hồ nuôi ít cá và nhiều cây, ánh sáng mạnh thường bị thiếu hụt Po4 – cây thủy sinh không có po4 thì không thể dùng co2 quang hợp, không thể hấp thụ những chất dinh dưỡng khác, điều này gây mất cân bằng dinh dưỡng làm cây cối ngừng phát triển, chết dần – phát sinh rêu hại.Chúng ta bổ xung P bằng phân nước Phosphorus (hoặc phân khô KH2PO4 mình sẽ nói ở bài sau). Hồ dư Po4 thường là do bộ nền, hoặc quá tải cá tép, gây chết cá và cũng làm mất cân bằng dinh dưỡng. Các bạn có thể giảm Po4 bằng cách thay nước, nuôi 1 lượng cá vừa phải, dùng bộ lọc tốt – K (Potassium): dinh dưỡng chính cho cây thủy sinh, thường dễ bị thiếu hụt vì đa số các công ty nước máy đã loại bỏ K ra khỏi nguồn nước cung cấp. Thiếu K thường làm lá cây lung lỗ nhỏ, sau đó to dần, rụng lá và chết cây. Chúng ta có thể bổ xung K bằng phân nước Potassium (Hoặc K2SO4 mình sẽ nói ở bài sau) – Magnesium (Mg): dinh dưỡng đa lượng, nhưng nước máy ở VN đa số đã có đủ lương Mg rồi nên chúng ta hầu như không bao giờ phải cung cấp thêm (trừ những trường hợp như hồ nhiều co2, ánh sáng dễ gây hụt Mg) – Sulphur (S) và Calcium (Ca): như Mg ở trên, nước máy ở VN có sẵn 1 lượng đủ 2 chất này – Oxygen và Hydrogen: không đáng quan tâm, nó có trong nước sẵn (H2O)

Kết luận: Nên bổ xung khí Co2 cho hồ thủy sinh, quan tâm 3 đa lượng chính là N P và K.

2. Dinh dưỡng vi lượng – Micros: cây thủy sinh cần 1 lượng rất nhỏ những chất này, nhưng nếu thiếu hụt thì sẽ không phát triển và chết dần. Các bạn có thể lấy ví dụ như cây Trân Châu Nhật, ngưu mao chiên lùn xòe, hay Trân Châu Ngọc Trai, khi thiếu vi lượng chúng sẽ bị vàng rữa là và chết hết cả thảm. Thiếu hụt vi lượng là nguyên nhân chính của nhiều hồ thủy sinh của các bạn newbie. Những chất vi lượng quan trọng bao gồm: iron (Fe), magnese (Mn), chlorine (Cl), copper (Cu), boron (B), molybdenum (Mo), cobalt (Co), nickel (Ni) Dư vi lượng cũng gây nguy hiểm cho cá tép và cây, ví dụ dư kim loại nặng Cu gây chết tép, đặc biệt là tép ong, dư FE thường gây rêu chùm đen và rêu tóc. Để loại bỏ kim loại nặng chúng ta có thể dùng bộ lọc RO, vật liệu lọc chuyên dụng, còn giảm vi lượng chung chung thì có thể thay nước. Để bổ xung vi lượng chúng ta có thể dùng phân nước nhu Seachem Flourish chẳng hạn (Hoặc phân khô tenso cocktail hay Plantex CSM+B)

II. Thông số chuẩn của dinh dưỡng trong môi trường thủy sinh – cách đo Đây là mục tiêu của đa số các bạn chơi cây, rêu, dương xĩ, bucep. Còn cá, tép ong, sula… thì mình xin nói ở 1 bài khác. 1 ppm tức là 1 milligram chất đó có trong 1 lít nước (1 ppm = 1 mg/l) Tổng thể: CO2 range 25-30 ppm NO3 range 5-30 ppm K+ range 10-30 ppm PO4 range 1.0-2.0 ppm Fe 0.2-0.5ppm or higher GH range 3-5 degrees ~ 50ppm or higher KH range 3-5

Giải thích:

1. Lượng C trong Co2 hòa toan trong nước: CO2 từ 25-30 ppm Để đo được lượng co2 hòa tan, các bạn mua lọ test co2 của ista, up-aqua hay sera đều được. Có hướng dẫn sử dụng và thông số sẵn đi kèm. 2. Lượng NO3: từ 5-30 ppm (tuy nhiên nếu để mức 5-10 là tốt nhất, trên từ 30 đến 40 hơi nguy hiểm, trên 40 thì các bạn sẽ thấy rõ cây cối nó rửa lá, chết dần). Các bạn mua lọ thử No3 của sera, jbl, api… Có hướng dẫn sử dụng và xem kết quả trên hộp. 3. Lượng Po4: từ 1.0 đến 2.0 (nếu có kinh nghiệm thì có để đưa lên 3 hoặc 4 ppm, trên 4 thì cá tép đi hết và rêu hại dễ bùng phát vì hồ mất cân bằng dinh dưỡng) 4. K từ 10-30 ppm: Kali (potassium) cực kì khó đo, và có mua được dụng cụ test cũng rất mắc nên mình nghĩ các bạn quan tâm N và P rồi tự suy ra xem hồ ta có thiếu K không, dư K cũng hiếm gặp và không quá nguy hiểm. 5. Fe từ 0.2 – 0.5 ppm (có thể đưa lên 1.0 ppm là tối đa): vì vi lượng bao gồm nhiều chất nên chúng ta chỉ có thể đo độ FE để suy ra rằng hồ thủy sinh đang thiếu hay dư vi lượng. Nếu FE dưới 0.2 thì chắc chắn hồ thiếu FE lẫn vi lượng. Các bạn test FE bằng dung dịch test FE của sera, jbl… 6. gH (độ cứng tổng thể của nước): từ 3 -5, nếu bạn dùng nước máy, đặc biệt ở miền nam thì không lo về gH vì nó ok từ 3-5 rồi. Có thể test bằng dung dịch sera, jbl, api… 7. kH (độ cứng từ Carbon): từ 3-5, cũng giống như gH kH và gH có thể làm giảm hay tăng bằng cách thay nước, dùng nước RO hay dùng dung dịch tăng.