Khác Biệt Hay Dị Biệt?

--- Bài mới hơn ---

  • Bóng Đá Thái Lan: Tài Năng Không Đợi Tuổi
  • Người Thầy Hết Lòng Vì Trẻ Em Cá Biệt Với Tài Thu Phục Nhân Tâm
  • Gặp Người Thầy Là “khắc Tinh” Của Trẻ Em Cá Biệt Với Tài Thu Phục Nhân Tâm
  • Tổng Hợp Tên Fc Hay Đặt Tên Áo Bóng Đá Ý Nghĩa, Bựa Và Chất Nhất
  • Gợi Ý Những Tên Fc Hay, Ý Nghĩa Của Các Đội Bóng, Idol, Ca Sĩ
  • Khác biệt không xấu, nhưng ép mình khác biệt đến nỗi trở nên… dị biệt thì là điều tuyệt đối không nên. Để có thể bứt phá khỏi đám đông và giành được thành công, bạn cần hiểu rõ ý nghĩa thực sự của “cái tôi khác biệt” và tránh rơi vào những tình huống “ngược đời”.

    Thấu hiểu bản thân để trở nên khác biệt theo hướng tích cực.

    Dị biệt là khi bạn cứ cố khác biệt “bề nổi” bằng cách chống đối lại toàn bộ các quy tắc, đi ngược lại mọi chuẩn mực thông thường – dù đó chưa chắc là con người thật của bạn. Cái tôi khác biệt đòi hỏi nhiều hơn thế! Bạn phải thực sự hiểu thấu bản thân mới tận dụng được hết sức mạnh của mình trên con đường tìm đến thành công.

    Hãy khám phá “cái tôi khác biệt” của mình bằng việc tự trả lời những câu hỏi này:

    – Điều gì khiến tôi có thể tận lực và nỗ lực hoàn thành hơn tất cả những người xung quanh?

    – Sự khác biệt đó giúp ích gì cho sự nghiệp hay con đường học tập của tôi?

    – Tôi sẽ khiến mọi người chào đón sự khác biệt của mình theo cách nào?

    Làm thế nào để có một “Cái tôi khác biệt”?

    Khi đã hiểu thấu bản thân, bạn cần phải thể hiện sự khác biệt của mình một cách đúng đắn. Trái với suy nghĩ thông thường của mọi người rằng muốn khác biệt thì phải dữ dội và quyết liệt, một “cái tôi khác biệt” thực sự lại có những biểu hiện tích cực như sau:

    – Luôn tự tin và hào hứng: Giữa đám đông mệt mỏi vì áp lực công việc, sự tự tin cùng nhiệt huyết sẽ khiến bạn trở nên nổi bật. Mọi người chỉ yêu quý “cái tôi khác biệt” tràn đầy nhựa sống, chứ không ai ưa một kẻ “ngược đời” chỉ biết chê bai mọi chuyện.

    – Để thái độ sống nói lên tất cả: Hãy để “cái tôi khác biệt” của bạn tiếp cận với mọi người trong một không khí hoà nhã, thay vì hùng hổ ép tất cả chấp nhận quan điểm, cá tính của bản thân. Bạn sẽ không thể nổi bật giữa đám đông nếu bị cô lập, cách ly, vậy nên hãy để sự thân thiện, chân thành và thái độ tích cực trở thành yếu tố thuyết phục hoàn hảo nhất cho cá tính của bạn.

    – Hành xử chuyên nghiệp: Trong mọi tình huống, dù bạn có khác biệt với mọi người đến đâu cũng nên hành xử trên tinh thần tôn trọng đối phương và thẳng thắn. Có thể họ không thích “cái tôi khác biệt” của bạn, thậm chí có thể gây khó dễ cho bạn vì điều đó, nhưng dù thế nào cũng đừng để điều đó trở thành mâu thuẫn cá nhân. Những người thất bại mới để những điều nhỏ nhặt làm ảnh hưởng đến mình, còn người thành công thì luôn biết dành sự quan tâm của mình cho những thứ xứng đáng hơn.

    – Tư duy sáng tạo để tạo ra giá trị mới cho tập thể: Đừng ngần ngại thể hiện sự sáng tạo của mình và luôn tìm kiếm những giải pháp mà chưa ai nghĩ đến. Hãy hỏi những câu hỏi chưa ai từng hỏi, vì một câu hỏi tốt có thể đáng giá gấp ngàn lần những câu trả lời dễ dãi. Để mọi người thấy rằng bạn dám “suy nghĩ vượt ra ngoài chiếc hộp”, nhưng điều đó không phải một cách thể hiện sáo rỗng mà ngược lại, nó tạo ra rất nhiều giá trị cho cả tập thể.

    Điều gì khiến mọi người chấp nhận và công nhận cái tôi khác biệt của bạn?

    Mọi người có xu hướng để tâm đến những điều bạn làm hơn là những gì bạn nói. Hãy để thành quả trở thành minh chứng hoàn hảo cho “cái tôi khác biệt” của bạn. Hãy dốc hết sức mình đạt được thành tựu dù là nhỏ nhất, để mọi người tin cậy nghĩ đến bạn đầu tiên ở những lĩnh vực nhất định – những lĩnh vực mà “chỉ có anh ấy/cô ấy mới làm được tốt đến thế!”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Dự Thi Ấn Tượng World Cup 2022: Quaresma
  • Sarah Linh Trần Ntk Gốc Việt Làm Khuynh Đảo Làng Thời Trang Thế Giới
  • Đây Mới Là Điều Tuyệt Vời Mà Mỹ Tâm
  • Thí Nghiệm Giải Oan Cho Loài Cá Biệt Danh “sát Thủ Ăn Thịt Người”
  • Rèn Trẻ Cá Biệt 5 Tuổi Vào Nề Nếp, Thói Quen Ở Trường Mầm Non
  • Học Sinh ” Cá Biệt” Có Thực Sự Là ” Cá Biệt”?

    --- Bài mới hơn ---

  • Học Sinh Cá Biệt Là Gì? 4 Phương Pháp Giáo Dục Dạy Học Sinh Cá Biệt Tốt
  • Cá Cược Thể Thao Trực Tuyến
  • Cá Dìa Kho 01/2021
  • 【1/2021】Cá Tra Dầu Giá Bao Nhiêu Tiền 1 Kg Tại Tphcm
  • Tổng Hợp 5 Món Cháo Cá Diếc Cực Ngon Bổ Dưỡng Cho Mẹ Và Bé
  • Đối với học sinh được gọi là “cá biệt” thì các em đó thường nhậy cảm về chuyển động, ngồi một chỗ không yên, tay chân phải ngó ngoáy, chọc bạn này, ghẹo bạn kia và không tập trung lâu vào bất cứ điều gì. Đó là trí tuệ hình thể. Nếu biết định hướng và đào tạo đúng cách các em sẽ trở thành các nghệ sĩ, vận động viên, nhà hoạt động xã hội rất xuất sắc. Những em này thường thông minh nhưng điểm số không cao vì không chuyên chú vào một môn nào. Năng lượng của các em hướng ra bên ngoài. Chính vì điều đó Trí tuệ giao tiếp phát triển. Những nhà lãnh đạo lớn, các chính khách nổi tiếng trên thế giới thường là những người có cấu trúc tâm trí theo dạng này.

    Một loại “cá biệt” khác là nhút nhát, luôn sợ hãi và mặc cảm tự ti vì rất nhiều lý do khách quan và chủ quan. Do những tổn thương về tình cảm gia đình, chơi game quá nhiều hoặc bẩm sinh những em này gặp khó khăn trong lúc nói, giao tiếp nên sống khép kín, chìm đắm dẫn đến trầm cảm. Tuy nhiên những em này lại phát triển trí tuệ thuộc về chiều sâu như Trí tuệ không gian – hội họa, trí tuệ âm nhạc, trí tuệ logic – toán học.

    Tại Trường IVS, những em học sinh được cho là “cá biệt” này hoàn toàn không cá biệt mà chúng ta coi các em là riêng biệt, khác biệt và đặc biệt. Mỗi em mang trong mình nhiều tiềm năng to lớn và bằng các phương pháp đặc biệt, Trường IVS giúp các em bộc lộ và phát triển đúng sức mạnh của mình. Với khả năng về chuyển động, các môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, võ thuật là hoàn toàn thích hợp. Với khả năng phát triển cao về cảm nhận, các bộ môn như âm nhạc, thuyết trình, hội họa, nấu ăn đem lại cho các em sự cân bằng và niềm hân hoan khi hoàn thành tác phẩm nghệ thuật của chính mình. Khi năng lượng được giải phóng và cân bằng, việc học văn hóa trở nên dễ dàng hơn và lúc đó niềm hứng thú với học tập bắt đầu xuất hiện.

    Với quan điểm giáo dục là làm bộc lộ năng lực thật của con người, giúp cho con người sống có ý nghĩa và hạnh phúc, trong 9 năm qua Trường IVS đã là điểm đến tin cậy cho các bậc phụ huynh có con là học sinh cá biệt, nghiện game và hiếu động. IVS là nơi các con được học tập theo phương pháp mới, được rèn luyện cả về thể chất lẫn tinh thần để tỏa sáng trong tương lai.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kỹ Thuật Ương Cá Bột Lên Cá Giống (1)
  • Dễ Như Trở Bàn Tay Với Món Cá Ba Sa Hấp Gừng
  • Cá Basa Nguyên Con Làm Sạch
  • Cá Basa Sống Ở Đâu? Nấu Món Gì Ngon? Giá Bao Nhiêu 1Kg
  • Hướng Dẫn Cách Làm Món Cá Trắm Hấp Bia Cho Ngày Cuối Tuần
  • Học Sinh “ Cá Biệt” Có Thực Sự Là “ Cá Biệt”?

    --- Bài mới hơn ---

  • 3 Lời Khuyên Cho Việc Giáo Dục Học Sinh Cá Biệt
  • Keonhacai – Tỷ Lệ Kèo Nhà Cái Trực Tiếp – Kèo Bóng Đá Trực Tuyến
  • Cá Cược Thể Thao Tốt Nhất, Mẹo Cược Luôn Thắng
  • Cá Tép Thầu Dầu Chiên Giòn
  • Bộ Máy Lọc Tự Nhiên Giúp Cho Bể Thủy Sinh Luôn Sạch Sẽ
  • Từ “cá biệt” là một thuật ngữ trong ngành giáo dục nói về những học sinh có tính cách và cấu trúc tâm trí khác biệt so với số đông học sinh khác. Thường những em này hay có hành vi không tốt như gây gổ với bạn bè, đánh nhau, khó bảo, bất hợp tác với giáo viên, hay nói chuyện trong lớp và gây ra mọi chuyện rắc rối. Và cứ thế cái danh từ không mấy thiện cảm “cá biệt” này đã tạo ra một cái nhìn rất thành kiến rất tiêu cực cho tất cả mọi người từ phụ huynh cho đến giáo viên và mọi người trong xã hội. Tất cả mọi người chỉ muốn bẻ lại, uốn nắn, gọt dũa, ép buộc những thành phần “cá biệt” đó cho trở nên dễ bảo và giống hệt như trăm ngàn học sinh khác. Và nói chung là các nhà giáo dục phần lớn đều thất bại với những phương pháp cực đoan này.

    Chúng ta đã thất bại vì chúng ta muốn các em phát triển giống nhau, chúng ta muốn đưa ra những sản phẩm được sản xuất hàng loạt mà không quan tâm đến tính khác biệt và đa dạng trong quá trình phát triển nhân cách. Con người không ai giống ai, mỗi người là một thực thể riêng biệt và có thể chia ra làm 8 loại tương ứng với 8 loại trí tuệ khác nhau. Đó là Trí tuệ ngôn ngữ – Trí tuệ logic – toán học, trí tuệ không gian, trí tuệ hình thể – động năng, trí tuệ âm nhạc, trí tuệ giao tiếp, trí tuệ nội tâm và trí tuệ tự nhiên học.

    Đối với học sinh được gọi là “cá biệt” thì các em đó thường nhậy cảm về chuyển động, ngồi một chỗ không yên, tay chân phải ngó ngoáy, chọc bạn này, ghẹo bạn kia và không tập trung lâu vào bất cứ điều gì. Đó là trí tuệ hình thể. Nếu biết định hướng và đào tạo đúng cách các em sẽ trở thành các nghệ sĩ, vận động viên, nhà hoạt động xã hội rất xuất sắc. Những em này thường thông minh nhưng điểm số không cao vì không chuyên chú vào một môn nào. Năng lượng của các em hướng ra bên ngoài. Chính vì điều đó Trí tuệ giao tiếp phát triển. Những nhà lãnh đạo lớn, các chính khách nổi tiếng trên thế giới thường là những người có cấu trúc tâm trí theo dạng này.

    Một loại “cá biệt” khác là nhút nhát, luôn sợ hãi và mặc cảm tự ti vì rất nhiều lý do khách quan và chủ quan.  Do những tổn thương về tình cảm gia đình, chơi game quá nhiều hoặc bẩm sinh những em này gặp khó khăn trong lúc nói, giao tiếp nên sống khép kín, chìm đắm dẫn đến trầm cảm. Tuy nhiên những em này lại phát triển trí tuệ thuộc về chiều sâu như Trí tuệ không gian – hội họa, trí tuệ âm nhạc, trí tuệ logic – toán học.

    Tại Trường IVS, những em học sinh được cho là “cá biệt” này hoàn toàn không cá biệt mà chúng ta coi các em là riêng biệt, khác biệt và đặc biệt. Mỗi em mang trong mình nhiều tiềm năng to lớn và bằng các phương pháp đặc biệt, Trường IVS giúp các em bộc lộ và phát triển đúng sức mạnh của mình. Với khả năng về chuyển động, các môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, võ thuật là hoàn toàn thích hợp. Với khả năng phát triển cao về cảm nhận, các bộ môn như âm nhạc, thuyết trình, hội họa, nấu ăn đem lại cho các em sự cân bằng và niềm hân hoan khi hoàn thành tác phẩm nghệ thuật của chính mình. Khi năng lượng được giải phóng và cân bằng, việc học văn hóa trở nên dễ dàng hơn và lúc đó niềm hứng thú với học tập bắt đầu xuất hiện.

    Với quan điểm giáo dục là làm bộc lộ năng lực thật của con người, giúp cho con người sống có ý nghĩa và hạnh phúc, trong 9 năm qua Trường IVS đã là điểm đến tin cậy cho các bậc phụ huynh có con là học sinh cá biệt, nghiện game và hiếu động. IVS là nơi các con được học tập theo phương pháp mới, được rèn luyện cả về thể chất lẫn tinh thần để tỏa sáng trong tương lai.

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Ương Cá Bột Thành Cá Giống – Tạp Chí Thủy Sản Việt Nam
  • Kỹ Thuật Ương Cá Bột
  • Cá Ba Sa Tươi Sống
  • Cá Basa Nuôi Nhiều Ở Tỉnh Nào Phân Biệt Với Cá Tra Ra Sao
  • Cá Bò Khô Xuất Khẩu Hàn Quốc – Bán Tại Hải Sản Kim Đông Hy.
  • Phương Pháp “cá Biệt Hóa” Dành Cho Trò Cá Biệt

    --- Bài mới hơn ---

  • 11 Bộ Anime Học Đường Hay Khiến Khán Giả Nuối Tiếc Một Thời Thanh Xuân
  • Top 51 Bộ Anime Hành Động Hay Nhất Mọi Thời Đại
  • Đối Diện Với Trẻ Cá Biệt
  • Đau Đầu Với Trẻ Cá Biệt
  • Cô Và Đứa Trẻ Cá Biệt .
  • Một kỷ niệm tôi không bao giờ quên đó là có một bài tập cô ra mà tô

    i rất thích thú, tôi háo hức khi tìm được đáp số. Nhanh chóng khoe kết quả cho cô với tâm trạng phấn khởi, nhưng tôi thật sự ngỡ ngàng khi cô bảo tôi đã sai trong quá trình giải, khiến kết quả không khớp với kết quả của cô. Dù không phải ngoan cố, bướng bỉnh nhưng suy nghĩ mấy ngày liền tôi vẫn khăng khăng là cách giải của mình đúng. Tôi càng tâm phục cô ở chỗ, cô bảo rằng mấy hôm nay cô cũng xem lại cách giải của tôi mà vẫn chưa rõ vì sao cách giải của tôi rất hợp logic nhưng kết quả lại không giống như cô đã làm. Điều đó cũng có nghĩa là có thể cách giải của cô không đúng. Và cô yêu cầu tôi: “Em về xem lại cách giải của cô để phát hiện xem sự khác nhau về kết quả của bài tập như thế là do đâu?”. Sau mấy đêm mày mò suy nghĩ, tôi từ tốn trình bày với cô lý do về sự khác biệt trong hai cách giải khiến cho kết quả khác nhau. Chỉ nói đến đó là cô đã nhận ra lý do khiến kết quả cô không phù hợp. Cô giáo đã khen tôi vừa thông minh vừa có tính chịu khó kiên trì trong học tập, chắc chắn em sẽ thành công. Tôi nói với cô rằng: “Em chỉ muốn được như cô thôi. Những kiến thức mà cô biết được khiến em rất ngưỡng mộ”. Cô nhẹ nhàng đáp lại một câu mà đến giờ tôi vẫn tâm đắc: “Cô không giỏi hơn em, cô chỉ biết trước em về kiến thức đó mà thôi”. Tôi lại hỏi cô: “Sao cô lại dạy cho em bằng cách đó?”. Cô trả lời một cách dịu dàng: “Vì em là một học sinh cá biệt nên tôi phải sử dụng phương pháp “cá biệt hóa” với em chứ!”.

    Khi tôi lên học cấp 3 rồi nhưng nếu gặp phải những khó khăn về môn hóa tôi vẫn đến nhờ cô hướng dẫn. Những năm tháng phổ thông tôi đã trưởng thành hơn nhờ cách dạy “đặc biệt” của cô. Tâm sự với các anh chị khóa trước tôi được biết, cô cũng đã dùng cách dạy này đối với những ai có hứng thú với môn hóa học. Cô đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn tìm ra nhiều cách giải hay để học sinh yêu thích hơn môn hóa học. Đến bây giờ, dù không trực tiếp giảng dạy môn hóa học như mình hằng mong ước, nhưng công tác trong lĩnh vực giáo dục tôi vẫn ghi nhận phương pháp dạy học “cá biệt” của cô thật sự hiệu quả. Không chỉ giúp cho người học có phương pháp học tập chủ động, tích cực mà còn hình thành được những kỹ năng như giao tiếp, đối nhân xử thế trước những tình huống bất ngờ.

    Phạm Phương

    --- Bài cũ hơn ---

  • 5 Lời Khuyên Cho Việc Dạy Học Sinh Cá Biệt
  • Dự Án Nhà Máy Xay Nghiền Bột Cá
  • Sản Xuất Bột Cá Biển
  • Thủ Tục Xuất Khẩu Bột Cá Sang Trung Quốc
  • Bột Ăn Dặm Wakodo Vị Cá Tuyết, Thịt Gà Và Rau Củ
  • Lũ Học Sinh Cá Biệt

    --- Bài mới hơn ---

  • Tiến Tới Chào Mừng Kỷ Niệm 70 Năm Ngày Truyền Thống Lực Lượng An Ninh Nhân Dân (12
  • Thi Công Bể Cá Koi Sân Vườn
  • Bể Cá Koi Và Hệ Thống Lọc Nước
  • Tuyển Đại Lý Để Tư Vấn Làm Bể Cá Koi Và Lọc Hồ Bơi Sinh Thái
  • Làm Lọc Bể Cá Koi Nên Bổ Sung Lọc Thủy Canh Để Tiết Kiệm Điện
  • Phía nhóc và gã…

    – Này này, nhà ngươi làm gì vậy hả???

    Nó bực tức hỏi, không quên “ban tặng” gã một cú đấm như trời giáng vào đầu. Gã oan ức nhìn nó. Hức hức, chính gã còn chả biết tại sao thì sao mà nói cho nhóc biết đây. Gã đành lảng sang chuyện khác:

    – Tên hồi nãy là ai vậy?? Bạn trai cậu hả??

    Nghe gã hỏi tới Nhị sư huynh (tên vừa nãy ó!), nhóc liền nổi xung lên:

    – Khùng hả?? Cậu có thấy đôi yêu nhau nào lại cãi nhau như vậy không??

    – Ừ nhỉ? Vậy thì là ai? Có quan hệ gì với cậu?

    – Cậu lấy tư cách gì để tra hỏi tôi?

    Nhóc hỏi vặn lại

    – Ừmmm…. Bạn cùng bàn!

    Gã ậm ờ, lấy lí do chẳng đâu vào đâu. Nhóc đã bực lại càng bực hơn:

    – Hơ hơ, lấy cái tư cách lạ nhỉ??

    – Thôi, quay lại phòng y tế đi!

    – Làm gì?

    – Thì ngủ chớ làm gì!?

    Đoạn hội thoại cuối của nhóc và gã đã thu hút không biết bao nhiêu cái “đầu óc tưởng tượng phong phú” của mấy anh chị em học sinh qua đường.

    – Ờ…

    Gã chán nản, đi cùng nó vào lớp học

    *

    – LÀM CÁI GÌ VẬY HẢ TÊN TRỜI ĐÁNH KIA??!!??!!

    Nó hét toáng lên khiến mấy anh em qua đường phải trầm trồ. Người thì nhỏ như cái kẹo mà hét to ghê người. Suýt thì lủng màng nhĩ.

    – Tìm Khánh An!

    Hắn bình tĩnh trả lời. Gì chứ cái vụ mồm to này của nó hắn đã được hưởng rồi, giờ không thấy lạ nữa.

    – …

    Hắn im bặt, cạn con mọe cả lí sự luôn. Nó giật tay ra, bực tức đi về lớp.

    Về đến lớp thì lại thấy nhóc với gã đang cãi nhau um tỏi lên. Hai đứa này không góp vui cho lớp không chịu được hay sao ấy nhỉ? Lại còn cãi nhau vì cái vấn đề chả đâu vào đâu nữa! Cứ cái đà này là sẽ nhảy vô đánh nhau toác đầu chảy máu luôn chứ chả đùa. Đến bó tay với hai đứa!

    Cậu dè dặt lại gần nó, hỏi:

    – Ái Lạp, cậu với hội trưởng… là sao vậy??

    Nó bực mình trả lời khi có người nhắc đến tên đáng ghét đó. Cậu thở dài quay về chỗ ngồi, coi trận đấu võ mồm free đầy “kịch tính”…

    ( Min: Phải gọi là nhạt hết chỗ nhạt)

    – Cậu khùng hả?? Cứ thích xía vô chuyện của tui làm gì???

    Nhóc tức giận, vênh mặt lên nói

    – Cậu cứ trả lời đi! Hắn ta là ai?? Tại sao tự nhiên cậu lại thay đổi thái độ nhanh vậy??

    Gã khăng

    khăng muốn biết đáp án

    Nhóc lạnh lùng nhìn gã, bực tức cãi lại

    – …Bạn cùng bàn!!

    Gã lại lấy lí do hết sức củ chuối

    – Tôi không thèm là bạn của cậu!

    Nhóc quay mặt đi. Nó vội vàng nhảy vào can. Cậu kéo gã qua một bên, nó quay qua nói chuyện với nhóc:

    – Chuyện này là sao??

    – Chẳng sao cả!

    Nó tính hỏi tiếp thì chuông vào lớp vang lên. Là tiết Anh. Nhưng… con nhóc kia lại không cúp tiết?

    Một người con trai còn rất trẻ, nhìn cũng lọt vừa mắt, bước vào, tự giới thiệu bằng Tiếng Anh rất trôi chảy:

    – I’m our new school teacher. From now on, I will be in charge of the English subject of our class. What did the class want to ask?

    Cả lớp chẳng hiểu cái gì cả. Nó quay sang cậu, chắc để hỏi xem cậu có hiểu cái đ** gì không. Cậu vội vàng đứng dậy, phiên dịch:

    – Thầy nói: ” Tôi là giáo viên mới của trường ta. Từ giờ, thầy sẽ phụ trách môn Anh của lớp ta. Cả lớp có gì muốn hỏi? “

    – Ồồồồồồồồồồ!!!

    Cả lớp trầm trồ. Không ngờ anh chàng hotboy này lại thông thạo Tiếng Anh như vậy. Nó thì ra dấu like cho cậu.

    Một bạn nữ đứng lên, hỏi:

    – Can you speak Vietnamese??

    ( Bạn có thể nói Tiếng Việt không?)

    – Oh! Yes, but I think in English time, we should use English.

    ( Ồ, có chứ, nhưng tôi nghĩ trong giờ Anh, chúng ta nên dùng Tiếng Anh.)

    Câu này thì ngoài nó và nhóc ra, những tên còn lại đều hiểu. Nó lại quay sang cầu cứu cậu, còn nhóc thì không có hứng thú. Hừ! Thích ở đây thì cứ việc, nhưng để xem huynh ở được bao lâu đã!! Khơ khơ khơ!!

    --- Bài cũ hơn ---

  • 5 Nguyên Tắc Giảng Dạy Trong Môn Bóng Rổ Hiệu Quả Nhất
  • Dạy Học Phân Hóa Thông Qua Cá Nhân Hóa (Individualization)Và Cá Tính Hóa (Personalization)
  • Cá Nhân Hoá Trải Nghiệm Khách Hàng
  • Mô Hình Idic Trong Quản Trị Quan Hệ Khách Hàng Crm
  • Người Thầy Mở Trường Dạy Học Sinh Cá Biệt
  • Thằng Lớp Phó Cá Biệt

    --- Bài mới hơn ---

  • Lợi Ích Của Mô Hình Idic Trong Crm Đối Với Doanh Nghiệp Hiện Nay
  • Pháp Luật Dân Sự
  • Nhớ Về Trận Đấu Đánh Thắng Biệt Kích Mỹ Ngụy
  • Đặc Điểm Tâm Lí Của Học Sinh Cá Biệt, Học Sinh Yếu Kém
  • Cách Lựa Chọn Khô Cá Sặc Bổi Ngon
  • Bizforums

    Nơi giao lưu , kết bạn , trao đổi , tư vấn

     

    Trang Chính  Portal  Đăng ký  Đăng Nhập  

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bóng Đá Young Football Tournament 2022
  • Câu 4 : Nguyên Tắc Giáo Dục Cá Biệt
  • Một Số Nguyên Tắc Giáo Dục Mầm Non
  • Khác Biệt Hóa Trong Giáo Dục
  • 300 Tên Tiếng Anh Hay Dành Cho Nam Và Nữ Ý Nghĩa Nhất
  • Cô Và Đứa Trẻ Cá Biệt .

    --- Bài mới hơn ---

  • Rèn Trẻ Cá Biệt 5 Tuổi Vào Nề Nếp, Thói Quen Ở Trường Mầm Non
  • Thí Nghiệm Giải Oan Cho Loài Cá Biệt Danh “sát Thủ Ăn Thịt Người”
  • Đây Mới Là Điều Tuyệt Vời Mà Mỹ Tâm
  • Sarah Linh Trần Ntk Gốc Việt Làm Khuynh Đảo Làng Thời Trang Thế Giới
  • Bài Dự Thi Ấn Tượng World Cup 2022: Quaresma
  • “Trợ lý mới của em đó”! Cô chỉ vào tôi và nói với các giáo viên trong phòng học vụ, ngượng thật. Tôi! Một con bé khác người và cực kì cá tính nếu nói quá lên thì tôi như một thằng con trai chính hiệu trong một đứa con gái. Năm đó tôi học lớp 8, trường tổ chức kì thi chọn đội tuyển học sinh giỏi để dự thi cấp quận. Như bao học sinh khác, chúng tôi luôn ao ước một ngày mình sẽ được như các anh chị trên bảng vàng, được chụp hình, được mặc áo thụng, đứng trên sân khấu và bắt tay với hiệu trưởng rồi nhận quà. Nhưng tất cả những thứ đó đều bắt đầu từ cuộc tuyển chọn này, mỗi học sinh chúng tôi được chọn hai 2 môn, tôi chọn Hóa và Văn. Trớ trêu thay, môn tôi chăm chút nhất là Hóa – Tôi lại rớt, còn môn Vă , tôi học cho qua ngày đoạn tháng, đi thi với tâm trí “biết đề thi thôi mà” thì lại đậu. Vì một tương lai bảng vàng có mặt của mình, tôi đi học với một tâm trạng miễn cưỡng – Có lẽ cô nhận ra điều đó!

    Sự khác biệt giữa một học sinh có đam mê và một học sinh không có một chút gì đam mê đó chính là cách học. Chúng tôi thường bắt đầu buổi học lúc 7h và kết thúc lúc 10h. Nhưng với tôi, giờ bắt đầu học thường dao động từ 7h15 – 7h45. Vâng lúc nào tôi cũng đi trễ hơn người khác và trên tay luôn luôn có đồ ăn sáng. Một tuần chúng tôi học 4 ngày, tôi đến trễ hết 3 ngày và 1 một ngày thì chút nữa bị trễ. Tuần đầu, cô không nói gì. Sang tuần thứ 2, cô hỏi tôi, thì lại nhận được câu trả lời có thể bị nói là vô lễ nếu bỏ hết chủ vị ngữ đi “Dạ! Tại vì em bận ngủ thưa cô”. Cô lặng thinh, không nói gì.

    Đã đến trễ, đã ăn trong lớp vậy mà tôi lại còn không học bài hay làm bài nộp cho cô. Nếu cô cho chúng tôi 4 đề, tôi sẽ không nộp đề nào và viện hàng chục lí do để chối tội. Còn nếu từ 5 đề trở lên, tôi làm như kiểu lấy lệ một đề và thường là đề dễ nhất. Cô vẫn nhận bài từ tôi, vẫn chấm, nhận xét vô cùng kỹ càng, thậm chí còn gọi tôi lên để phân tích những lỗi sai của tôi – Có chút gì đó chạm vào suy nghĩ của đứa trẻ cá biệt này.

    Rồi tôi dường như cũng dần thay đổi. Mặc dù vẫn còn phá, vẫn còn đi trễ, vẫn nộp thiếu bài, nhưng bây giờ, khi tôi nhìn lại thời điểm ấy và so với những tuần đầu thì nó đã tốt lên cũng ít nhiều. Cho đến lúc…

    Cuộc tuyển chọn cuối cùng diễn ra, thật ra ban đầu chúng tôi không hề biết đến cuộc thi này, chỉ nghĩ rằng chỉ có một cuộc tuyển chọn duy nhất và sau đó sẽ học và thi cấp quận. Tôi như hóa đá khi nghe tin ấy, mộng bảng vàng tan biến ngay lập tức. Đúng như dự đoán – Tôi đứng cuối bảng.

    Tôi như nắm chắc tư tưởng “Chuẩn bị bị đá khỏi đội tuyển”, thế nhưng vào ngày công bố kết quả, cô gọi tôi ra và nói “Cô đã đem cả danh dự của mình để bão lãnh em ở lại đội tuyển trước ban giám hiệu, cô hi vọng em sẽ không làm cô thất vọng”. Những cung bậc cảm xúc khác nhau xuất hiện liên tục trong tôi. Thoạt đầu là ngỡ ngàng, sau đó vui mừng và cuối cùng là hối hận. Tôi hối hận vì những gì tôi đã làm trong giờ của cô, tôi xấu hổ vì những hành vi của mình trong khoảng thời gian vừa qua, tôi cảm thấy rằng bản thân của mình thật tệ, thật đáng bị trách móc và trừng phạt. Việc tôi bị đuổi khỏi đội tuyển là hoàn toàn xứng đáng, thế nhưng cô đã làm một việc mà có lẽ rất ít nhà giáo nào dám làm.

    Tôi cố gắng lấy lại căn bản, chăm chỉ làm bài các đề mới nộp cho cô và kể cả các đề cũ. Trình độ của tôi tăng dần, cho đến lúc thi cấp quận… Tôi được vào đội tuyển dự bị của quận để đi thi thành phố. Tôi đoạt giải và ước mơ bảng vàng thành sự thật.

    Bây giờ mỗi khi nghĩ lại cái khoảng khắc cô gọi tôi ra và cái khoảng khắc cô chỉ vào tôi rồi gọi tôi là trợ lý của cô, tôi không thể nhịn được cười. Hai khoảng khắc hoàn toàn khác nhau, một là bắt đầu cho sự thay đổi của một người và một là sự kết thúc của sự thay đổi đó. Nhưng hai khoảng khắc đều mang chung một thứ đó là niềm tin và sự tự hào. Giờ đây, từ tận đáy lòng tôi cảm ơn cô vì đã mang tôi trở lại. Cảm ơn cô vì đã tin tưởng vào một đứa chẳng đâu vào đâu mà lại còn cá biệt như tôi. Cảm ơn cô vì đã cho tôi cảm nhận được sự quan tâm mà lâu rồi tôi không thấy. Tôi đã học qua rất nhiều người cô, người thầy, nhưng có lẽ cô là người dể lại trong tôi nhiều cảm xúc và ấn tượng sâu xắc nhất. Nếu sau này, nếu ai có hỏi tôi rằng “Người thầy trong tôi là ai, như thế nào? “, tôi chắc chắn sẽ trả lời rằng “Người trong tôi là cô, mãi mãi vẫn là cô”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đau Đầu Với Trẻ Cá Biệt
  • Đối Diện Với Trẻ Cá Biệt
  • Top 51 Bộ Anime Hành Động Hay Nhất Mọi Thời Đại
  • 11 Bộ Anime Học Đường Hay Khiến Khán Giả Nuối Tiếc Một Thời Thanh Xuân
  • Phương Pháp “cá Biệt Hóa” Dành Cho Trò Cá Biệt
  • Đau Đầu Với Trẻ Cá Biệt

    --- Bài mới hơn ---

  • Cô Và Đứa Trẻ Cá Biệt .
  • Rèn Trẻ Cá Biệt 5 Tuổi Vào Nề Nếp, Thói Quen Ở Trường Mầm Non
  • Thí Nghiệm Giải Oan Cho Loài Cá Biệt Danh “sát Thủ Ăn Thịt Người”
  • Đây Mới Là Điều Tuyệt Vời Mà Mỹ Tâm
  • Sarah Linh Trần Ntk Gốc Việt Làm Khuynh Đảo Làng Thời Trang Thế Giới
  • Có những đứa trẻ rất bướng bỉnh, quậy phá, thích bày trò ngạo ngược. Cha mẹ nên xoay xở thế nào với đứa con “ngựa chứng” này?

    “Tuổi thơ dữ dội”

    Chí Dinh, đứa con trai út của chị Mai Hoa (Phong Điền, Cần Thơ) thông minh, học khá nhưng lên lớp 7 thì bị đuổi học. Lý do: rất ngỗ nghịch, chọc phá và ăn hiếp bạn bè. Vốn đã đau đầu với Dinh, từ khi cu cậu bị đuổi học, chị Hoa càng bấn loạn. Dinh nhỏ con, không hiểu vì sao lại được nhiều bạn – những học sinh khối lớp 6, 7 vốn nằm trong “sổ đen” của trường – tôn làm “đại ca”. Nhóm do Dinh cầm đầu liên tục nghĩ ra đủ trò để chọc phá bạn bè, đặc biệt là bạn nữ. Nhà trường biết chuyện, phê bình nhóm trước cờ, song đâu lại vào đấy.

    Lần nọ, lớp Dinh có bạn từ trường khác chuyển về, Dinh gặp riêng bạn và hoạnh họe: “Biết tao là ai không? Thấy tao sao không chào hỏi?”, rồi… phạt bạn bằng cách tịch thu chiếc mũ và mấy cuốn tập. Trong những cuốn vở của mình, Dinh vẽ chân dung bạn nữ, chuyền cho nhóm xem rồi tuyên bố: “Tao để ý nhỏ này” – nghĩa là không ai được phép thích cô bạn ấy của Dinh.

    Từ lúc Dĩ An còn là cậu nam sinh tiểu học, chưa nếm “mùi đại ca”, chị Minh Thùy (Q.3, chúng tôi đã nhiều lần “muối mặt” trong các cuộc họp phụ huynh vì đứa con “không thể hiểu nổi”. Trong giờ học, cu cậu sẵn lòng mua vui cho chúng bạn bằng… mọi giá. Có khi, đang giảng bài, cô giáo sững sờ thấy An đang đội nón, đi quanh lớp, giả điệu bộ của Mr. Bean khiến cả lớp cười ồ. Bị cô phê bình, An chỉ xịu mặt mấy giây, rồi lại tiếp tục bày trò. Giờ khảo bài, An ngồi dưới lớp, nghĩ cách chọc cười bạn đang trả bài cho cô.

    Bên cạnh những chuyện có tình tiết, là hàng chục thói tật mà cô giáo phải nhắc đến khi nhận xét về An, điển hình là nói chuyện to tiếng trong lớp. Nóng nảy trở về từ cuộc họp phụ huynh, chị Thùy bao phen dọa sẽ… may miệng An lại. Nhưng, cu cậu vẫn bình chân như vại, tỉnh bơ trước những hăm dọa của mẹ. Chị Thùy đành chịu thua, chỉ biết vò đầu, bứt tóc.

    Cần có cái nhìn lạc quan hơn

    Nhìn ở khía cạnh lạc quan, sự bướng bỉnh, nghịch phá của trẻ chính là biểu hiện của sự sáng tạo, nảy sinh từ nhu cầu khẳng định cái tôi. Những chuyện mà người lớn không thể hiểu nổi của Dinh, của An; suy cho cùng cũng đều vì mục đích thu hút sự chú ý của người khác về mình. Nhưng, từ đâu nảy sinh nhu cầu ấy?

    Trong cuốn Kỹ năng làm cha mẹ (NXB Tổng hợp TP.HCM), chuyên viên tham vấn tâm lý Phạm Thị Thúy cho rằng, tính cách này của trẻ có thể xuất phát từ hai nguyên nhân tâm lý và sinh lý. Trẻ có thể trạng yếu ớt, hoặc gặp lúc ốm đau, mỏi mệt thường có biểu hiện bướng bỉnh hơn mức bình thường. Tuy nhiên, điều khiến những người mẹ như chị Mai Hoa bế tắc, chính là sự bướng bỉnh nảy sinh từ một vấn đề tâm lý nào đó của trẻ.

    Nó thường rơi vào những đứa trẻ sinh trưởng trong gia đình thiếu tình thương, hoặc bị cư xử khắc nghiệt. Chung sống với những khiếm khuyết ấy, trẻ sẽ có xu hướng tập trung sự chú ý về mình. Biết “cơ chế” hình thành tính cách ấy của trẻ, hiểu những nguyên nhân sâu xa và tuần tự logic tạo nên một đứa con bướng bỉnh, nhưng cha mẹ khó mà kiềm chế để ứng xử với con cho thật công bằng, hợp lẽ.

    Một trong những điều phụ huynh thường phạm phải khi ứng xử với con bướng bỉnh, cá biệt là đánh đập, nặng lời. Biện pháp này chỉ có thể thỏa mãn được cơn giận của cha mẹ, nhưng hoàn toàn vô bổ với con. Lời nặng và đòn roi nếu không làm thui chột cá tính, thì càng khiến đứa trẻ bướng bỉnh hơn. Những phản ứng mạnh mẽ của cha mẹ có thể kích động thêm ý muốn được chú ý của đứa trẻ, khiến những hành vi gây sự chú ý của trẻ đạt được mục đích. Để tránh tạo “cảm hứng” cho trẻ tiếp diễn những trò nghịch ngợm, cha mẹ cần giữ thái độ bình thản, đưa ra những yêu cầu đơn giản với những lời giải thích nhẹ nhàng, và kết thúc phần thể hiện thái độ bằng những cử chỉ yêu thương.

    Trước hành vi sai trái của trẻ, cha mẹ cần thể hiện thái độ dứt khoát. Có thể lựa chọn những hình phạt như “cắt” phần quà thưởng định kỳ: không cho đi nhà sách, công viên đối với trẻ nhỏ, cắt suất xem phim, du lịch với trẻ lớn hơn. Nên tránh trừng phạt những đứa trẻ cá biệt trong lúc bạn hoặc trẻ đang nóng giận, hay khi có mặt người thứ ba. Bị bẽ mặt là một cú sốc rất lớn đối với những đứa trẻ mong muốn khẳng định mình.

    Điều này có thể đẩy trẻ vào khuynh hướng nổi loạn, hất tung mọi thứ đang trái ý mình. Những đứa trẻ “chứng” rất cần những lời khen để được yên tâm về cái tôi của chúng. Bằng lời khen khi trẻ làm việc tốt, cha mẹ đã giúp trẻ lưu tâm nhiều hơn với những việc làm tốt; trong khi sự mắng mỏ, chì chiết có tác dụng ngược lại.

    Các chuyên gia tâm lý tin rằng, những đứa trẻ cá biệt có một năng lượng sống đặc biệt và sẽ có một cuộc đời nhiều màu sắc hơn những đứa trẻ bình thường, nếu được giáo dục đúng cách. Trong muôn vàn khó khăn của việc nuôi dưỡng một đứa con cá biệt, chúng ta cần tin rằng, mọi biểu hiện “giở chứng” của con không hoàn toàn là những tín hiệu tiêu cực. Việc có “chữa” được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào gia đình.

    Theo PN

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đối Diện Với Trẻ Cá Biệt
  • Top 51 Bộ Anime Hành Động Hay Nhất Mọi Thời Đại
  • 11 Bộ Anime Học Đường Hay Khiến Khán Giả Nuối Tiếc Một Thời Thanh Xuân
  • Phương Pháp “cá Biệt Hóa” Dành Cho Trò Cá Biệt
  • 5 Lời Khuyên Cho Việc Dạy Học Sinh Cá Biệt
  • Đối Diện Với Trẻ Cá Biệt

    --- Bài mới hơn ---

  • Đau Đầu Với Trẻ Cá Biệt
  • Cô Và Đứa Trẻ Cá Biệt .
  • Rèn Trẻ Cá Biệt 5 Tuổi Vào Nề Nếp, Thói Quen Ở Trường Mầm Non
  • Thí Nghiệm Giải Oan Cho Loài Cá Biệt Danh “sát Thủ Ăn Thịt Người”
  • Đây Mới Là Điều Tuyệt Vời Mà Mỹ Tâm
  • Trước mặt tôi là một cậu thiếu niên mà người mẹ hết sức lo lắng, mang con đến để mong tìm ra một phương pháp nào đó, có thể cải thiện được tình trạng của em, trẻ học giỏi hiện đang học lớp 12 – không có vấn đề gì về học tập, trừ việc không thích trả lời các câu hỏi, mà chỉ có thể viết ra . Nhưng không có ai là bạn, khả năng diễn đạt ngôn ngữ kém, ứng xử vụng về, hay nổi nóng và có những hành vi rất tách biệt với môi trường xung quanh….

    Trẻ cá biệt là một thuật ngữ thường dùng để ám chỉ những trẻ hư hỏng, chống đối, bỏ học hoặc có cách sống trầm cảm, thu rút và là mối băng khoăn cho bố mẹ – phải chăng con là một trẻ tự kỷ ? Thực ra cũng có một tình trạng rối nhiễu tâm lý là rối loạn giao tiếp xã hội – cũng từng được xem là một dạng tự kỷ. Thế nhưng, các trẻ này lại không hẳn như thế vì mà chỉ là những hành vi “chống đối” có chủ đích, khác với các rối loạn hành vi của trẻ tự kỷ là những điều mà chính trẻ cũng không muốn và cũng không thể kiểm soát được – Trẻ Cá biệt cũng là những trẻ thường gắn liền với hai vấn đề lớn mà bố mẹ nào cũng lo lắng : Trẻ không thích đi học, và lại rất mê chơi games. Đây cũng là điều “nhầm lẫn” của bố mẹ khi mang con đến tư vấn tâm lý, đó là mong sao cho các “chuyên viên” có thể dùng các “liệu pháp chuyên môn” để thuyết phục hay giảng giải, thậm chí là “chữa trị” ngay và luôn cho trẻ khói cái chứng lười học và mê game, cộng thêm cái tính dễ nổi nóng, chuyên môn cãi lại bố mẹ. Hầu như 10 người thì hết 9 đều nghĩ tình trạng của trẻ là do những tác động từ bên ngoài ( do xã hội, do bạn bè xấu, do ảnh hưởng của phim ảnh…) mà ít ai nghĩ chính cách ứng xử của những người thân trong gia đình mới là nguyên nhân và đã diễn ra trong thời gian dài.

    Các vấn đề này tuy tập trung ở đứa trẻ, nhưng để giải quyết thì không phải là chữa cho trẻ, giống như uống thuốc hay điều trị theo một phác đồ để khỏi bệnh ! Mà tình trạng của trẻ chỉ có thể cải thiện từng bước khi có sự thay đổi trong cách ứng xử trong gia đình, mà khi nói ra thì hầu hết mới nhận ra là do mình đã quá cưng chiều, bảo bọc nhưng lại luôn ..áp đặt và đánh, mắng !

    Thực ra, việc cưng chiều con thì 10 phụ huynh có lẽ cũng đến 11 người là có, nhưng sự cưng chiều có nhiều cách khác nhau, mức độ khác nhau và cũng không phải trẻ nào được cưng chiều cũng trở thành cá biệt ! Mà ở đây cá tính của trẻ mới là yếu tố quyết định – Có nhiều trẻ bố mẹ vẫn dạy dỗ và quan tâm một cách nghiêm túc, nhưng vẫn “hư” dưới con mắt của người lớn, hay không được như những gì mà bố mẹ kỳ vọng ! Có trẻ được ăn học tử tế, giáo dục đàng hoàng nhưng vẫn lười, vẫn ích kỷ và vẫn có những hành vi không phù hợp. Đó chính là điều mà ta thường nói : Cha mẹ sinh con – trời sinh tính ! Và đây cũng là những điều mà chúng ta phải chấp nhận : Những giới hạn của lòng mong đợi.

    Hẵn là sẽ có nhiều người lấy làm thất vọng về con, nhưng nếu chúng ta biết tôn trọng sự cá biệt, và biết những giới hạn của lòng mong ước… thì hẳn là chúng ta thôi khó chịu và lo lắng cho tương lai của con, vì nghĩ rằng, nếu nó đi “lệch hướng” cái con đường mình đã công phu sửa soạn cho nó với bao tâm huyết , thì chỉ có thể là sự bất hạnh, thất bại đang chờ nó ! Thế nhưng, chính cái tương lai mà chúng ta vẽ ra đó, liệu nó có đúng là một điều hạnh phúc cho trẻ hay không khi đứa trẻ không được là chính nó.

    Theo quan điểm giáo dục Tây Phương, thì một đứa trẻ trên 18 tuổi là phải chịu trách nhiệm về bản thân mình. Trẻ phải tự đi trên con đường mà chính nó đã vạch ra, có thể nó sẽ thất bại, gục ngã trong một thời điểm nào đó bởi sự chủ quan, nhưng nó sẽ không thể trách cứ, đổ thừa cho ai về những gì đã xẩy ra cho mình, nó dám nhận trách nhiệm và sẽ có khả năng đứng lên để tiếp tục hành trình. Còn với giáo dục Đông Phương, củng có ưu điểm là sự quan tâm, bảo bọc, thương yêu và hỗ trợ con vô điều kiện. Nhưng cũng chính vì sự gắn bó đó, mà đứa trẻ có khi sẽ không được đi theo cách của nó, mà phải đi theo định hướng của gia đình, nếu có thất bại thì gia đình cũng sẽ gánh phần trách nhiệm. Điều này có thể giúp cho trẻ không quá tổn thương, nhưng lại dễ tạo nên những kẻ vô trách nhiệm và chuyên đổ thừa sự sai lầm cho người khác.

    Với những trẻ cá biệt – cũng như những trẻ đặc biệt, khi gặp những khó khăn và hạn chế trong các năng lực học tập, thì tại sao bố mẹ không nhìn ra những khả năng khác rất “cá biệt” của em ? Có thể em sẽ trở thành một người giỏi về một lĩnh vực nào đó, nếu được quan tâm, bỏ qua cái thành kiến mà ai cũng cho là hợp lý – Đó là xem con đường học tập như là một cứu cánh duy nhất , xem trình độ học vấn là thước đo của con người, xem bằng cấp là giá trị mà con người phải đạt được. Trong khi đó, ai cũng thừa biết là cái quan điểm ” cái gì không mua được bằng tiền thì có thể mua được bằng nhiều tiền” ! đã gần như là một điều ” chủ đạo” trong giáo dục và trong cả cuộc sống ngày nay. Nhưng tiền thì lại không mua được nhân cách, năng lực bản thân và lòng tự trọng. Đây mới là điều mà đứa trẻ cần phải có.

    Chúng ta nên nhìn lại chính cách cư xử và thái độ của mình đối với con cái, không có điều gì có thể dạy con hiệu quả cho bằng sự làm gương, và thay vì chỉ nhìn ra những lỗi lầm của đứa trẻ để tìm mọi cách uốn nắn, bẻ gãy hay ngăn cấm, thì hãy tìm ra những điểm “cá biệt” của trẻ và xem đó chính là những điểm mạnh để hỗ trợ, khuyến khích và tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm và phát triển theo cách riêng. Chúng ta phải cho trẻ cái “quyền thất bại” phải biết chịu trách nhiệm với chính bản thân qua những hoạt động cá nhân tại gia đình. Chính sự bảo bọc, ôm ấp làm thay cho con từ cái ăn, cái mặc cho đến việc “dọn ổ” cho con trong các hoạt động học tập , không dám cho con bước ra ngoài cái “vỏ bọc an toàn” để tự thân vận động, đã khiến cho trẻ không thể rời khỏi ” vòng tay mẹ” để trưởng thành.

    Có nhiều người cũng đã nhìn ra các vấn đề của con, nhưng họ lại không biết rằng giải pháp là ở những hoạt động trong gia đình, là hành vị tự giác của đứa trẻ, chứ không phải những khóa ” Kỹ năng sống hàng hiệu” mà họ bỏ tiền triệu ra mua cho con, tưởng rằng sẽ giúp trẻ phát triển ” toàn diện” bằng những khóa học ” cưỡi ngựa xem hoa” mà thực chất chỉ là việc ném tiền qua cửa sổ. Giải pháp chính là những điều tưởng như rất bình thường, đó là một nếp nhà trong bầu khí quan tâm, tôn trọng và chấp nhận nhau tai chính gia đình mình. Những công việc thường ngày, từ việc dọn dẹp, lau chùi, nấu ăn, phơi đồ mà trẻ được hướng dẫn ngay từ nhỏ, để có thể thực hiện một cách tự giác, sẽ giúp cho trẻ tự tin, có các hoạt động tự chủ và lớn lên sẽ có khả năng tự lập chứ không còn là một trẻ “cá biệt” cần phải ” điều trị tâm lý” !

    Lê Khanh

    Comments

    --- Bài cũ hơn ---

  • Top 51 Bộ Anime Hành Động Hay Nhất Mọi Thời Đại
  • 11 Bộ Anime Học Đường Hay Khiến Khán Giả Nuối Tiếc Một Thời Thanh Xuân
  • Phương Pháp “cá Biệt Hóa” Dành Cho Trò Cá Biệt
  • 5 Lời Khuyên Cho Việc Dạy Học Sinh Cá Biệt
  • Dự Án Nhà Máy Xay Nghiền Bột Cá
  • Cách Phân Biệt Cá Chọi

    --- Bài mới hơn ---

  • Mãng Cầu Xiêm Tân Phú Đông
  • Thanh Niên Khởi Nghiệp Từ Mô Hình Nuôi Cá Betta
  • Hiến Kế Phát Triển Mãng Cầu Xiêm Ở Tân Phú Đông
  • Kỹ Thuật Trồng Cây Hồng Xiêm Chiết Cành Nhanh Ra Quả
  • Bún Xiêm Lo Là Gì Mà Làm Mê Lòng Thực Khách Đến Miền Tây Đến Như Vậy ” Bếp Kiến Tường
  • Cá Betta có hìng dạng đuôi được chia ra làm các loại sau:

    1. Đuôi ngắn (short tail):

    Ban đầu, tất cả các giống Bettas đầu có đuôi ngắn. Bộ vây nhỏ của những con cá Betta hoang dã trưởng thành không dùng cho việc khoe mẽ. Bởi vì một lẽ nếu là bạn thì bạn sẽ nghĩ sao bạn thích đẹp và bị tiêu diệt hay thích tồn tại và được sống?

    Trong môi trường sống tự nhiên Bettas cần phải nhanh nhẹn để trốn thoát những loài động vật săn mồi(cá săn mồi và cả chim nữa…) và với bộ vây dài thì quả là một vấn đề lớn. Có những con Bettas trống có bộ vây ngắn như cá mái. Tất cả dạng vây đều mang ít nhiều bộ vây ngắn nguyên thuỷ.

    2. Đuôi màn (veil tail)

    Một sự thay đổi từ giống đuôi ngắn cho ra những bộ vây dài hơn. Và giống đuôi màn được tạo ra. Đuôi màn (Veil tails) rũ xuống khi con Betta không sung sức, và dạng đuôi này không được ưa nhìn ngay cả khi cá đang xòe bộ đuôi căng ra.

    Bộ đuôi ở phần gốc lớn hơn nhưng gần như ngay lập tức nó rũ xuống ở phần chót đuôi. Bộ đuôi của giống này hoàn toàn không có sự đối xứng, khi ta chia đuôi của cá theo chiều ngang (kẻ đường thẳng từ đầu đến giữa đuôi cá) thì ta có 2 phần đuôi hoàn toàn khác nhau.

    Đuôi của loài này không thể khép kín hay nói cách khác là không trọn vẹn có vẻ như là bị thiếu hay bị mất một phần đuôi vậy. Việc nuôi cá có loại đuôi màn này để chọn lọc ra con có bộ đuôi hoàn chỉnh là việc làm hao tốn thời gian vô ích.

    3. Đuôi quạt (Fan tail)

    Đuôi quạt hay đuôi xòe, nhìn giống như hình cây quạt với những rìa quanh chót đuôi. Phần đuôi mở rộng ra ở chót đuôi , kết quả của sự mở rộng này cho ra đời một bộ đuôi xòe rộng khá đẹp. Nếu chúng ta chia đuôi ra làm 2 phần theo một đường kẻ tưởng tượng (như đuôi màn) thì chúng ta có được 2 phần này tương tự như nhau. Về đuôi thì dạng đuôi này là tiền đề cho loại Đuôi Delta sau này.

    4. Đuôi Tam giác (Delta Tail)

    Đuôi Delta là dạng đuôi khởi đầu cho dạng đuôiHalfmoon. Đuôi Delta như tên gọi của nó đòi hỏi dạng đuôi này ít nhất phải có dạng hình tam giác hoặc ít ra thì cũng có dạng giống hình tam giác. Dạng này cũng giống như dạng đuôi quạt nhưng có độ dày hơn (nhìn cứng hơn), có dạng góc cạnh ở phần chót đuôi.

    Góc cạnh hơn, đẹp hơn, đuôi Tam giác có sự đối xứng và thêm vào đó là dáng đuôi phải có góc cạnh và tất nhiên là góc có độ mở càng rộng thì càng có giá trị. Khi góc đuôi rộng trên 130° thì đó là dạng đuôi Super Delta và khi đuôi đạt 180° (hoặc hơn) thì đó là con Halfmoon!

    5. Đuôi Super Delta

    Đuôi Super delta là một dạng đuôi trung gian giữ Delta và Halfmoon. DÁng đuôi Super Delta tương tự như đuôi Delta nhưng nó có góc mở rộng khoảng 170 độ hoặc hơn. Super Delta còn được gọi là “Halfmoon Geno” bởi vì nó mang cùng gen với halfmoon.

    Halfmoon là một dòng cá rất hiếm, ngày nay Halfmoon có gần như đầy đủ các màu, và là dòng cá tiêu chuẩn nhất trong tất cả các giống Betta hiện nay. Như tên gọI cuả nó đuôi Halfmoon có hình nưã vòng tròn đạt đến 180 độ hoặc hơn. Thực tế thì Betta có đuôi đạt trên 170 độ đã được xem là Halfmoon rồi.

    VớI một cái đuôi to như vậy cá Betta thường làm hỏng đuôi cuả mình (quay lạI cắn đuôi), một hiện tượng được gọI là “chống lạI đuôi”. Đây là một thói thường thấy ở loạI này. Halfmoon là dòng cá “phi tự nhiên” nhất. Hình 2 bạn sẽ thấy rõ số lượng chót rất nhiều mới có thể nâng đỡ đuôi của cá được.

    7. Đuôi đôi (double tail)

    Betta hai đuôi có 2 thuỳ đuôi trên cùng một gốc đuôi và củng có loạI có 3 thuỳ đuôi (loạI này rất hiếm).

    8. Đuôi lược (Comb tail)

    Đuôi lược là loạI đuôi mà chót đuôi (chính xác là phần vây) chỉa thẳng ra nhìn như răng lược.

    9. Đuôi tưa (crowntail)

    Đây là dòng cả cuả vùng Viễn Đông. Được lưạ chọn từ quá trình lai tạo giưã các giống Betta cho ra một dòng Betta Combtail mang tính trạng trộI nổI bật đó` là con Crowntail đầu tiên. VớI các tua dài nhìn nổI bật. Giống Crowntail được phát hiện là con Crowntail có một chót, cho đến ngày nay Crowntail có nhiều chót hơn (2, 3, 4 chót).

    10. Đuôi tách rời (double split tail)

    Đuôi tách rờI: có thùy đuôi như là tách rờI ra làm nhiều phần không rõ rệt như LoạI 2 đuôi.

    11. Đuôi lồi lõm (lyre tail)

    Đuôi cá không tròn đều mà lồi lõm.

    Có thể mình dịch từ chưa chính xác lắm về tên gọi các loại đuôi, mình chọn từ cho dễ hình dung ra thôi chứ rất khó dịch sát nghĩa được. Các bạn có từ nào hay hơn thì cứ góp ý nha…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Phân Biệt, Nhận Dạng Cá Betta Dumbo Và Cách Nuôi Betta Dumbo Lên Màu
  • Yêu Cầu Hoàn Cảnh Sống Của Cá Chọi
  • Đặc Điểm Và Kỹ Thuật Nuôi Cá Chọi, Cá Betta
  • Cá Betta King Sống Được Bao Lâu?
  • Vé Máy Bay Giá Rẻ Từ () Đi Xiêm Riệp (Rep)
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100