Xu Hướng 2/2023 # Sohafood Cùng Nông Dân Nuôi Cá Rô Phi Xuất Khẩu # Top 6 View | Psc.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Sohafood Cùng Nông Dân Nuôi Cá Rô Phi Xuất Khẩu # Top 6 View

Bạn đang xem bài viết Sohafood Cùng Nông Dân Nuôi Cá Rô Phi Xuất Khẩu được cập nhật mới nhất trên website Psc.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Chia sẻ nội dung:

Trong khi thị trường xuất khẩu cá tra gặp nhiều khó khăn thì con cá rôphi nổi lên như một đối tượng thay thế đầy triển vọng nhờ thị trường tương đối mở. Do khá dễ nuôi nên việc chuyển đổi nuôi từ cá tra sang cá rôphi đang được một số dn như công ty cp chế biến thực phẩm sông hậu (sohafood) thực…

Giảm lệ thuộc vào cá tra

Theo các chuyên gia ngành thủy sản, cá rôphi đã được các quốc gia lân cận như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… phát triển nuôi khá lâu. Ngành cá rôphi của các nước này, đặc biệt là Trung Quốc đã phát triển và chiếm lĩnh thị trường thế giới. Còn tại Việt Nam, mặc dù đối tượng này chỉ mới ở vào giai đoạn đầu của quá trình phát triển, nhưng sản phẩm cá rôphi nước ta vẫn có chỗ đứng nhất định và được người tiêu dùng chấp nhận.

Lý giải về vấn đề này, các DN xuất khẩu Việt Nam cho biết, nước ta (đặc biệt là khu vực ĐBSCL) có điều kiện tự nhiên thuận lợi, với nguồn nước dồi dào rất phù hợp cho con cá rôphi sinh trưởng cả trong môi trường nược ngọt cũng như lợ mặn. Đặc biệt, trọng lượng cá rôphi Việt Nam khá lớn so với cá rôphi Trung Quốc. Cơ thịt cá rôphi Việt Nam cũng chắc, thơm và ngọt hơn nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài ra, các nhà NK cũng muốn tìm một nguồn cung thay thế khác để tránh phụ thuộc quá lớn vào Trung Quốc, vì vậy đây chính là một cơ hội cho con cá rôphi Việt Nam.

Hơn nữa, theo phản ánh của không ít DN thì nhà NK có xu hướng yêu cầu các công ty XK Việt Nam phải ký hợp đồng cung cấp một lượng nhất định cá rôphi bên cạnh con cá tra để nhà phân phối đa dạng hóa sản phẩm.

Xuất phát từ nhu cầu thị trường cũng như yêu cầu của nhà NK, trong những năm gần đây con cá rôphi càng khẳng định được vai trò của mình. Trong thời gian qua, phong trào nuôi và XK cá rôphi phát triển khá mạnh tại các tỉnh thành khu vực ĐBSCL nói chung, trong đó có Công ty SOHAFOOD nói riêng.

“Thị trường XK đối với con cá tra gặp rất nhiều khó khăn do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khiến giá cả xuống thấp và trở nên rất bấp bênh. Trong khi đó thị trường cá rôphi rộng lớn, giá xuất cũng không quá tệ. Chúng tôi có thị trường, điều kiện môi trường ao nuôi cũng rất thuận lợi cho đối tượng này nên việc chuyển đổi đối tượng nuôi là chắc chắn” – ông Lam Sơn,quản lý kỹ thuật nuôi Công ty SOHAFOOD cho biết.

Theo ông Sơn, trong tổng số 120 ha diện tích ao nuôi với 70 ao, SOHAFOOD đã chuyển sang nuôi cá rôphi 40 ao, dự kiến trong 2 tháng nữa sẽ cho thu hoạch với sản lượng có thể đáp ứng nhu cầu XK của công ty. Đây chỉ là giai đoạn đầu thử nghiệm, dự kiến, nếu kết quả khả quan, trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục mở rộng vùng nuôi cá rôphi thương phẩm, từng bước thu hẹp diện tích nuôi cá tra và giảm sự lệ thuộc vào đối tượng truyền thống này.

Cá rôphi thương phẩm

Cùng nông dân nuôi cá

Về kỹ thuật nuôi, theo anh Sơn, nuôi cá rôphi cũng khá dễ như đối với con cá tra. Tuy nhiên, người nuôi cần chú ý một số vấn đề cơ bản như sau:

 “Con cá rôphi rất dễ nuôi. So với cá tra, cá rôphi ăn kém hơn nên để đảm bảo cá tăng trưởng tốt nên chia nhỏ lượng thức ăn và tăng số lần cho ăn trong một ngày. Đồng thời, nuôi cá rôphi với mật độ vừa phải, khoảng 10 con/m2. Bố trí hệ thống sục khí, quạt nước để tránh tình trạng cá thiếu oxy vào ban đêm. Điều đặc biệt chú ý là không như con con tra chỉ bị dịch bệnh và chết trong giai đoạn đầu, con cá rôphi nuôi càng lớn thì tỷ lệ hao hụt càng cao, nguy cơ dịch bệnh cũng tăng nên cần chú ý và đề phòng trong giai đoạn cá lớn” – anh Sơn cho biết.

Để đảm bảo chất lượng con giống, công ty cũng đã đầu tư đàn giống cá bố mẹ để cho sinh sản nhân tạo con giống dòng Gift, sản xuất con giống chất lượng cao với nhiều kích cỡ khác nhau, phục vụ nhu cầu nuôi của công ty cũng như của hộ nông dân với giả cả hợp lý.

Để có được nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ nhu cầu XK, công ty cũng đang tiến hành hợp tác mở rộng vùng nuôi theo hướng liên kết với nông dân. “Lợi thế của chúng tôi là có nhà máy chế biến, có thị trường nên không lo đầu ra nhưng đối với người nuôi qui mô nhỏ lẻ thì đây là trở ngại rất lớn. Chúng tôi có chính sách liên kết với hộ nuôi. Theo đó, công ty sẽ đầu tư cung cấp con giống cho hộ nuôi, trong quá trình nuôi nếu nông hộ gặp khó khăn về tài chính chúng tôi cũng sẽ ký kết với nhà máy chế biến thức ăn nhằm cung cấp thức ăn với giá gốc cho hộ nuôi. Đồng thời công ty cũng sẽ ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu ra với giá thị trường”.

Chưa dừng lại ở đó, để nâng cao năng xuất nuôi, tăng hiệu quả kinh tế, công ty cũng đang tích cực tham gia dự án nâng cao và cải tiến nghề nuôi cá rôphi do phía Hàn Quốc và trường đại học Cần Thơ thực hiện. Hiện nay, công ty cũng đã dành ra một phần diện tích nuôi để cùng các đối tác tham gia trong dự án tiến hành thí nghiệm để tìm ra mô hình nuôi hiệu quả cũng như công thức thức ăn phù hợp nhất cho sự phát triển của cá.

Trong bối cảnh thị trường đầu ra con cá tra gặp nhiều khó khăn thì việc đa dạng hóa đối tượng nuôi là một trong những hướng đi đang được các địa phương khuyến khích phát triển. Và con cá rôphi được xem như là một trong những đối tượng đầy tiềm năng phát triển, hỗ trợ và giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn.

Hải Dương: Nông Dân Nuôi Cá Rô Phi Đường Nghiệp Lãi 700 Triệu Đồng

Hải Dương: Nông dân nuôi cá rô phi Đường Nghiệp lãi 700 triệu đồng

Với hiệu quả kinh tế khả quan sau nhiều năm nuôi cá, con cái học hành thành tài, gia đình hòa thuận, cả hai anh Nguyễn Trung Kiên và Lê Thanh đều là những tấm gương thành công điển hình trong vùng; từng nhận được giải thưởng nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã Cổ Thành.

Gắn bó với nghề nuôi cá và có kinh nghiệm thả nuôi nhiều loại cá khác nhau, anh Nguyễn Trung Kiên (ngụ Cổ Thành, huyện Chí Linh) chia sẻ: trước đây, anh chủ yếu nuôi các loại cá truyền thống, nhưng từ khi chuyển sang nuôi cá rô phi Đường Nghiệp thì hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn hẳn. Hiện ao cá rộng gần 5 mẫu của gia đình anh Kiên đang nuôi 2 vạn cá rô phi đơn tính Đường Nghiệp, ghép thêm gần 1 vạn các loại cá chép, cá trắm…

Đây là năm thứ 7 anh sử dụng thức ăn thủy sản của công ty GreenFeed.

Trung bình mỗi vụ nuôi kéo dài 10 tháng, trại cá nhà Kiên tiêu thụ khoảng 70 tấn cám nhãn hiệu GreenFeed

Các sản phẩm chủ lực hỗ trợ dinh dưỡng và tốc độc tăng trưởng cho bầy cá là 6106, 6116 6126 và 6136

Quang cảnh thu hoạch cá tấp nập tại trại

Tính đến trung tuần tháng 12, tổng cộng anh đã bán hơn chục tấn cá các loại, gần nhất anh bán được 2 tấn cá rô phi Đường Nghiệp, thương lái trả 35.000 đồng/kg, mỗi con cân nặng trung bình 2,3kg. Đợt này anh thu về 160 triệu chưa trừ chi phí. Hiện trại vẫn còn tồn một số lượng cá chuẩn bị xuất bán vào đầu năm sau. Anh Kiên đánh giá tình hình thu hoạch tính đến thời điểm hiện tại có khả quan hơn so với năm ngoái, ước tính sơ bộ khả năng thu lãi trên 700 triệu đồng.

Một hộ khác ngụ cùng địa bàn cũng chọn hình thức nuôi cá rô phi Đường Nghiệp suốt nhiều năm nay là anh Lê Thanh. Với diện tích trại 2,7 mẫu, anh thả 1,2 vạn cá rô; 2.400 cá chép và khoảng 200 con cá trắm. Loài cá rô phi này tuy không khó nuôi nhưng cần chú ý yếu tố phòng bệnh.

Đây là năm thứ 4 anh dùng thức ăn thủy sản của GreenFeed

Đối với ao nuôi cá, mật độ nuôi cao nên thường xảy ra hiện tượng thiếu hụt khí ôxy hòa tan trong nước. Anh Thanh đã đầu tư 3 hệ thống quạt đĩa tròn để tăng mức oxy hòa tan trong ao, có tác dụng ngăn ngừa được dịch bệnh. Đồng thời, hiện nay là thời điểm cuối năm, nhân viên kỹ thuật GreenFeed khuyến cáo bà con nên định kỳ từ 1 – 2 lần/tháng dùng vôi hoặc chế phẩm sinh học để xử lý nước ao nuôi. Tăng cường sử dụng vitamin C, chất khoáng, men tiêu hóa giúp cá tăng sức đề kháng, sức khỏe tốt…

Tính từ lúc đầu vụ nuôi đến nay được 7 tháng, trại anh Thanh đã dùng hết 27 tấn cám của GreenFeed

Ngày 03/12, anh đồng ý bán cho thương lái 1 tấn rưỡi cá rô phi, giá 35.000 đồng/kg, bình quân mỗi con cân nặng 2,2 kg. Anh hy vọng năm nay sẽ thu về khoảng 300 triệu tiền lãi, bằng với năm ngoái sau khi trừ hết chi phí.

Mỹ Latinh: Gia Tăng Giá Trị Cá Rô Phi Xuất Khẩu Vào Thị Trường Mỹ

Các nhà sản xuất cá rô phi Mỹ Latinh đang nỗ lực đáp ứng thị hiếu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Khi các nước châu Á và Mỹ Latinh tiếp tục tăng sản lượng cá rô phi, gia tăng giá trị của cá là một cách tiếp cận kinh tế chiến lược nhằm thu hút người tiêu dùng quốc tế nhiều hơn, thâm nhập các thị trường xuất khẩu và tăng doanh số.

Xu hướng gia tăng giá trị gần đây đã đem lại kết quả làm tăng nhu cầu tiêu dùng sản phẩm hải sản truyền thống như cá đông lạnh và cá tươi. Gia tăng giá trị không chỉ phục vụ một phân đoạn thị trường như nhiều năm trước. Trong trường hợp cá rô phi tươi, chủ yếu được sản xuất ở nhiều nước Mỹ Latinh, gia tăng giá trị đã trở nên phổ biến đối với thị trường Mỹ và nhiều thị trường khác.

Gia tăng giá trị để thâm nhập thị trường

Gia tăng giá trị có lẽ là cách nhanh nhất để thâm nhập cả thị trường truyền thống và thị trường mới. Gia tăng giá trị sẽ làm tăng nhu cầu tiêu dùng cá ở những nơi vốn ưa thích các sản phẩm protein được sản xuất trên đất liền hơn là các sản phẩm hải sản. Một số chuyên gia về hải sản tin rằng sự tăng trưởng và mở rộng thị trường cá rô phi ở Mỹ và nhiều nước châu Âu chỉ có thể đạt được nhờ các sản phẩm chất lượng cao và được gia tăng giá trị, chẳng hạn như cá thành phẩm được giới thiệu đến người tiêu dùng dưới nhiều dạng khác nhau (cắt lát, khoanh lườn), theo những cách thức khác nhau (chia thành từng phần, dễ chế biến) và với nhiều hương vị khác nhau (tẩm ướp).

Cá tươi được cho là có lợi cho sức khỏe hơn

Cá tươi luôn được người tiêu dùng coi là lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn cá đông lạnh, sản phẩm mà họ coi là ‘đồ được đóng gói và bảo quản lâu ngày’. Kết quả là ở hầu hết các nước sản xuất, chi phí nhân công thấp đã tạo điều kiện cho việc gia tăng giá trị thông qua quá trình chế biến. Lợi thế địa lý (ở gần thị trường Mỹ) của các nhà sản xuất Mỹ Latinh và tiến bộ nhanh chóng cả về chất lượng lẫn độ tin cậy của các phương tiện vận chuyển đường hàng không và đường bộ đã góp phần rõ rệt vào việc nâng cao khả năng cung cấp và chất lượng cá rô phi thành phẩm vào thị trường Mỹ.

Các nhà sản xuất có thể đầu tư lượng lớn nguồn lực tài chính và nhân công nhằm tạo ra những sản phẩm mang giá trị gia tăng mới lạ, nhưng một trong những cách đơn giản nhất là nâng cao hình ảnh của chính cá thành phẩm. Một nhà sản xuất ở Mỹ Latinh đã hướng đến mục tiêu này bằng cách cắt cá theo hình dạng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng hơn. Thực tế, điều đó đã đặt nền tảng cho việc củng cố quan hệ hợp tác giữa nhà cung cấp này với một trong những hệ thống siêu thị lớn nhất ở miền nam đất nước.

Nâng cao nguồn gien và chọn giống

Nâng cao nguồn gien và chọn giống là yếu tố then chốt trong việc cải thiện chất lượng thịt cá, thông qua việc giúp cá thành phẩm lớn hơn và dày thịt hơn. Nếu nguyên liệu thô (cá nguyên con) không đạt được những tiêu chuẩn này, thị trường có thể sẽ không phản hồi tích cực với sản phẩm cuối cùng (thịt cá). Vài năm trước, các nhà sản xuất Mỹ Latinh đã nhập nhiều giống cá rô phi với kiểu hình (độ dày thịt cá) được cải thiện từ nhiều khu vực khác trên thế giới, từ đó nâng cao giá trị của sản phẩm cuối cùng. Đây là trường hợp của Ecuador, Colombia, Honduras và Costa Rica, nơi khái niệm sản phẩm giá trị gia tăng đã được phát triển xuất phát từ nhu cầu thị trường và thị hiếu người tiêu dùng.

Thu hoạch và vận chuyển

Thu hoạch và vận chuyển đúng cách đến nhà máy chế biến là yếu tố quan trọng đảm bảo hình ảnh và chất lượng cá thành phẩm khi tiêu thụ trên thị trường. Một cách tiếp cận thành công trong việc cải thiện hoạt động này là rút ngắn khoảng cách giữa nơi sản xuất và chế biến. Một cách khác là vận chuyển cá sống đến nhà máy chế biến, ở đó chúng sẽ được lọc sạch nếu cần thiết và chế biến đúng cách. Vận chuyển cá sống đóng vai trò quan trọng đảm bảo độ tươi của sản phẩm khi đưa đến nơi chế biến.

Nếu nơi chế biến ở xa, cá thu hoạch để chế biến được xếp gối đầu trong các thùng vận chuyển để có thể giữ được hình dạng thẳng ban đầu, tránh việc thân cá bị cong tạo ra những ‘khe hở’ thịt cá khi các cơ co cứng lại.

Thiết bị chế biến

Việc sử dụng thiết bị phù hợp trong chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng như cá rô phi cần được các chủ doanh nghiệp nhận biết một cách đầy đủ, nếu không sản phẩm sẽ không đáp ứng được kì vọng của thị trường và người tiêu dùng. Đào tạo bài bản là việc cần thiết và chủ doanh nghiệp cần phải hiểu được tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm.

Các nước Mỹ Latinh sản xuất cá rô phi đào tạo cho công nhân các kĩ năng lột da, cắt lát và lọc thịt cá. Công nhân chuyên trách phải cắt và lọc phần thịt lưng rất tỉ mỉ để đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở thị trường Mỹ và các thị trường tiềm năng khác.

Những khía cạnh cơ bản trong chế biến, chẳng hạn như sử dụng dao cắt đủ độ sắc, là yếu tố thiết yếu giúp gia tăng giá trị cho cá thành phẩm. Góc cắt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa sản lượng và tránh các lỗ hổng trên thịt cá, có thể làm xấu đi hình ảnh của sản phẩm cuối cùng.

Xây dựng thương hiệu, củng cố quan hệ hợp tác

Trong những năm gần đây, nhiều nhà nhập khẩu và kinh doanh cá rô phi đã củng cố quan hệ hợp tác kinh tế với các nhà cung cấp bằng việc trực tiếp đến thăm nhà máy chế biến ở các nước sản xuất. Nhìn từ góc độ của các công ty chế biến thì điều này có vẻ như một sự xâm phạm, tuy nhiên đây là một hoạt động hữu ích giúp tạo nên sự đồng bộ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối. Người tiêu dùng cũng được lợi từ những đổi mới xuất phát từ phản hồi của các chủ thể khác nhau trong chu trình sản xuất.

Cuối cùng, nâng cao thương hiệu và xây dựng lòng tin đối với thương hiệu là nhân tố thiết yếu đối với sản phẩm giá trị gia tăng trên thị trường. Cần phải nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng để tránh sản phẩm bị thay thế bằng một sản phẩm khác với mức chi phí tiêu dùng tương đương.

Nuôi Cá Điêu Hồng, Nông Dân Lãi 25

Nông dân lãi 25-30 triệu đồng/bè

Những ngày này, dù giá cá điêu hồng có giảm nhẹ so với trước nhưng ND nuôi cá làng bè ven sông Tiền vẫn phấn khởi do tiêu thụ cá điêu hồng rất tốt, giá cá đang ở mức có lợi.

Ông Lê Minh Sang – ND nuôi cá điêu hồng thuộc cù lao xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) cho biết, gần 1 tháng nay thương lái đã hạ giá 2.000-3.000 đồng/kg so với trước. Hiện thương lái đến tận bè thu mua cá cho ND với giá 38.000 đồng/kg đối với hình thức bắt cá ôxy (cá sống đựng trong bao nylon có bơm ôxy), còn thương lái bắt bằng ghe đục có khoang thông đáy bằng lưới để chứa cá có giá 37.000 đồng/kg.

Theo ông Sang, giá cá điêu hồng giảm thời gian qua là do đã bước vào mùa mưa, lượng cá đồng tại các chợ nhiều. Mặt khác, cá điêu hồng tới lứa thu hoạch nhiều hơn trước cũng góp phần làm cho giá cá giảm nhẹ. Hiện nay, cá điêu hồng được các thương lái tại địa phương, hoặc các thương lái từ chúng tôi xuống tận bè bắt rồi tập kết ở chợ đầu mối thủy sản Bình Điền (TP.HCM) để phân phối khắp cả nước. Dù giá cá giảm nhưng tình hình tiêu thụ vẫn bình thường do cá điêu hồng vẫn được ưa chuộng.

Theo nhiều ND ở TP.Mỹ Tho, chi phí nuôi cá điêu hồng trên bè hiện nay ở mức 30.000-32.000 đồng/kg, tăng 2.000-3.000 đồng/kg so với năm ngoái. Chất lượng cá giống ngày càng giảm, dịch bệnh tăng dẫn đến tỷ lệ hao hụt cao. Tuy nhiên, với năng suất bình quân trên 5 tấn/ha và giá bán cá hiện nay, người nuôi cá điêu hồng có thể lãi từ 20-30 triệu đồng/bè (tùy theo chất lượng cá giống và kỹ thuật nuôi).

Ông Nguyễn Văn An ở xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết, từ đầu tháng 5.2014 đến nay, giá cá luôn dao động ở mức 32.000-40.000 đồng/kg, nông dân có lãi khá nhưng lượng cá thu hoạch không nhiều.

“Hiện nuôi cá điêu hồng thuận lợi về giá, thị trường tiêu thụ nhưng thực tế nông dân chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Giá cá bấp bênh, chất lượng cá giống giảm, môi trường ô nhiễm dẫn đến tỷ lệ hao hụt cá cao, giá thành sản xuất thức ăn ngày càng tăng, nhất là gần đây các đại lý không cho mua thiếu thức ăn cá như trước nên chúng tôi thiếu vốn sản xuất…” – ông An chia sẻ.

Giá cá giống ổn định

Do nhu cầu thả của ND tăng nên giá cá điêu hồng giống gần đây vẫn ổn định. Ông Lê Văn Bảy – ND ương cá điêu hồng giống ở xã Nhị Mỹ, huyện Cai Lậy cho biết, cá điêu hồng giống loại 30-50 con/kg vận chuyển đến tận bè có giá 30.000-32.000 đồng/kg.

Theo nhiều ND ương cá giống, cá điêu hồng giống thường được ương trong ao đất với diện tích ương từ 500m2 đến vài ngàn m2, độ sâu từ 1-1,2 m, mật độ thả 100-150 cá bột/m2. Cá bột thường được cho ăn bằng thức ăn công nghiệp độ đạm từ 26-35%, hoặc thức ăn tự chế. Sau 2,5 tháng ương cá bột phát triển thành cá giống cỡ 30-50 con/kg với tỷ lệ hao hụt khoảng 30-40%.

Khi thu hoạch, có thể đạt từ 400-450kg/ha cá giống. Trừ chi phí đầu vào, tính ra mỗi vụ ương 2,5 tháng, người ương cá điêu hồng giống lãi từ 17.000-19.000 đồng/kg (khoảng 70-85 triệu đồng/ha).

Thanh Công Theo danviet.vn

Cập nhật thông tin chi tiết về Sohafood Cùng Nông Dân Nuôi Cá Rô Phi Xuất Khẩu trên website Psc.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!