Bạn đang xem bài viết Lỗi Cá Vàng Trên Mazda 3 Là Gì? được cập nhật mới nhất trên website Psc.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Chăm sóc và bảo dưỡng xe Mazda 3
Theo các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô, đèn báo lỗi động cơ (check engine) chính là bộ phận có mối liên kết rộng rãi với rất nhiều chi tiết máy, đo đó đèn check engine có nhiệm vụ báo cho chủ xe những lỗi tổng quát nhất so với các loại đèn khác trang bị trong ô tô. Khi đèn check engine bật sáng trên bảng táp-lô mà không tắt thì đó là thời điểm bạn cần kiểm tra động cơ xe.
I. Những nguyên nhân làm xuất hiện lỗi “cá vàng”
Như đã nói ở phần trên, đèn check engine là loại đèn báo lỗi tổng hợp nhất. Nó chỉ bật sáng khi chiếc xe gặp một trong các lỗi sau:
1. Dây cao áp hoặc bộ chia điện bị hỏng
Hệ thống điện đánh lửa cung cấp điện cho bugi trên mỗi dòng xe sẽ khác nhau. Nếu một chi tiết của hệ thống bị hỏng sẽ tạo ra hiện tượng đánh lửa sai, nhiên liệu không cháy hết, làm giảm hiệu suất xe, thậm chí làm hỏng bộ lọc khí thải.
2. Cuộn dây lửa có vấn đề
Cuộn dây lửa (còn có tên gọi khác là bô-bin lửa) là bộ phận chuyển nguồn điện cao áp để bu-gi tạo thành tia lửa điện. Cuộn dây lửa điện bị yếu hoặc hỏng do nhiệt độ động cơ thường xuyên tăng cao.
Cuộn dây lửa bị hỏng làm ô tô không khởi động được. Nếu xe bị yếu sẽ ngốn nhiều nhiên liệu hoặ làm hỏng bộ chuyển đổi xúc tác.
3. Cảm biến đo gió bị hỏng
Cảm biến đo gió là bộ phận đo lượng khí chuyển vào động cơ, trong khi ECU là bộ phận phân chia nhiên liệu thành từng lượng phù hợp trước khi đẩy chúng vào buồng đốt. Nếu cảm biến đo gió bị hỏng, tỷ lệ gió và xăng sẽ bị sai lệch, làm giảm hiệu suất động cơ.
4. Tắc đường ống dẫn khí thải
Thời gian sẽ dần tích tụ cặn bẩn, muội than làm tắc đường ống dẫn khí thải. Điều này khiến xe ngốn xăng nhiều hơn, giảm công suất, đèn kiểm tra động cơ bật sáng.
5. Nắp bình nhiên liệu hỏng
Nắp bình nhiên liệu là một bộ phận rất quan trọng. Nếu không còn nguyên vẹn thì nhiên liệu sẽ bị bay hơi và làm cho hệ thống đốt nhiên liệu bị hỏng, gây tốn nhiên liệu và xe thải khí nhiều hơn.
6. Cài thiết bị báo động sai cách
Các thiết bị báo động gắn trên xe phải đúng chủng loại và nằm trong diện được nhà sản xuất cho phép sử dụng. Nếu bạn tự mua, tự gắn các loại thiết bị báo động không tương thích thì hiện tượng đèn báo kiểm tra động cơ sẽ xuất hiện.
7. Cảm biến ô-xy ngừng hoạt động
Cảm biến ô-xy là dụng cụ đo lượng ô-xy thoát ra ngoài trong quá trình đốt cháy và chuyển thông tin đến ECU để đưa lượng nhiên liệu phù hợp vào buồng đốt. Nếu cảm biến này bị hỏng sẽ khiến nhiên liệu bị thất thoát 30%.
8. Kim phun xăng bị bám bẩn
Cặn bẩn sẽ tích tụ ở bình chứa nhiên liệu sau một thời gian hoạt động. Lượng cặn bẩn này có thể bám ở đầu kim phun, khiến đèn check engine bật sáng
9. Kẹt rơ le van lọc khí nhiên liệu
Rơ-le van lọc trong hệ thống lọc hơi thoát từ bình xăng hoặc hệ thống phun nhiên liệu (EVAP) sẽ đo đạc lượng không khí thoát ra từ hệ thống nhiên liệu. Rơ-le van lọc hoạt động theo chu kỳ và có thể bị kẹt khiến van luôn mở.
10. Van điều khiển lọc khí bị hỏng
Van là một phần cấu tạo của hệ thống EVAP. Khi động cơ hoạt động, nhiệt độ tăng lên thì ECU sẽ tạo điều kiện cho van này mở ra từ từ để chuyển một lượng xăng nhỏ từ bầu lọc than vào, đốt cháy tại buồng đốt. Đèn báo lỗi động cơ sẽ phát sáng nếu luồng khí này ít hoặc nhiều hơn mức giới hạn cho phép của ECU.
II. Vậy lỗi “cá vàng” trên Mazda 3 là gì?
Quay trở lại vấn đề lỗi “cá vàng” trên Mazda 3, Các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô cho rằng, nguyên nhân dẫn đề hiện tượng đèn cảnh báo động cơ (check engine) trên Mazda 3 tự động bật sáng là do bị lỗi cấu trúc ống dẫn bình xăng.
Trong công bố chính thức của mình, Thaco cho biết, đoạn ống dẫn tại bình xăng được chế tạo từ kẽm hoặc mạ kẽm. Cấu tạo của chúng chưa phù hợp với lượng nhiên liệu. Khi xăng tràn vào, phần kẽm trên sẽ bị mài mòn và hòa lẫn với nhiên liệu, tạo thành muội đen làm tắc đầu kim phun nhiên liệu trong động cơ. Đó là lý do khiến đèn check-engine trên xe Mazda 3 bật sáng.
Sau khi hiện tượng này xảy ra, người tiêu dùng Việt Nam phản ánh, Mazda Nhật Bản đã có thông báo, trong đó nói rõ, lỗi kể trên không chỉ xuất hiện tại Việt Nam ,à còn xuất hiện tại Thái Lan, trên một số dòng xe sử dụng xăng sinh học E85.
Nguyên Nhân Dẫn Tới Lỗi ‘Cá Vàng’ Trên Mazda 3 Là Do Nhiên Liệu?
Sau khi phát hiện đèn báo động cơ trên Mazda 3 hoạt động bất thường trên Mazda 3, Thaco Trường Hải đã tiến hành cho triệu hồi 10.100 xe Mazda 3 để kiểm tra và khắc phục lỗi trên.
Những xe thuộc diện triệu hồi lần này gồm có 7.740 xe Mazda 3 1.5G AT SD và 2.360 chiếc Mazda 3 15G AT HB. Thời gian để kiểm tra và khắc phục lỗi này là 4h30 phút/xe. Chương trình triệu hồi sẽ bắt đầu được tiến hành kể từ ngày 16/6 tới.
Được biết nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là khi xe hoạt động có thể xuất hiện muội than bám trên đầu kim phun nhiên liệu làm tắc lỗ phun. Do đó, lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm khiến bộ điều khiển động cơ phát thông báo “đèn báo kiểm tra động cơ”.
Trong đó, nguyên nhân dẫn tới hiện tượng bám muội than trên đầu kim phun là do có thành phần sunfat kẽm. Chính thành phần này đã làm cho muội than không được tẩy đi theo cơ chế tự làm sạch tại đầu kim phun trong quá trình động cơ hoạt động.
Khi bị lỗi “cá vàng”, động cơ máy sẽ bị ỳ ạch, hoạt động kém năng suất hơn hẳn. Vì vậy, những xe thuộc diện triệu hồi nên chủ động tới hệ thống đại lý của Mazda trên toàn quốc để khắc phục hoàn toàn miễn phí. Tại đại lý, nhân viên kỹ thuật sẽ vệ sinh kim phun, sử dụng dung dịch làm sạch, cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế các phụ tùng không chứa thành phần kẽm trong hệ thống dẫn nhiên liệu.
Tuy nhiên, với những phân tích trên, một câu hỏi được đặt ra là thành phần nhiên liệu xăng có chứa yếu tố hóa học nào đó dẫn tới phản ứng tạo sunfat kẽm khi động cơ hoạt động. Đây cũng là một yếu tố khiến các cơ quan có chức năng cần nghiên cứu và làm rõ.
Mazda 3 lại bị triệu hồi để khắc phục lỗi đèn báo động cơ
(Techz.vn) Cục Đăng kiểm vừa phê duyệt cho công ty Trường Hải triệu hồi 10.000 xe Mazda 3 để khắc phục lỗi đèn báo động cơ.
Nguyên Nhân Gây Ra Lỗi Cá Vàng Trên Mazda 3 Và Cách Khắc Phục
Lỗi cá vàng trên Mazda 3 đã xảy ra từ rất lâu rồi nhưng nhiều người vẫn muốn tìm hiểu và trang bị thêm những kiến thức khi đang có ý định mua xe Mazda3. Otomoi.info hôm nay sẽ giúp các bạn hiểu lỗi cá vàng là gì và cách khắc phục lỗi cá vàng trên mẫu xe Mazda 3
Lỗi cá vàng là gì?Nguyên nhân gây ra lỗi cá vàng trên Mazda 3
Theo các chuyên gia về sửa chữa xe thì lỗi cá vàng hay còn được gọi là lỗi đèn cảnh báo động cơ (check engine), lỗi cá vàng Mazda 3 đó là vì tự động bật sáng do cấu trúc ống dẫn bình xăng. Lỗi này có thể xảy ra ở bất kì loại động cơ nào, kể cả phun xăng trực tiếp GDI và động cơ phun xăng điện tử EFI.
Trong một buổi họp báo để đưa ra công bố chính thức của mình, nhà phân phối của Mazda tại Việt Nam cho biết, đoạn ống dẫn tại bình xăng được chế tạo từ kẽm hoặc mạ kẽm chưa phù hợp với lượng nhiên liệu. Khi xăng được bơm vào động cơ, phần kẽm sẽ bị bào mồm hòa lẫn cùng với nhiên liệu, từ đó tạo thành muội đen làm tắc nghẽn đầu kim phun nhiên liệu. Đó chính là nguyên nhân chính khiến đèn cảnh báo động cơ luôn sáng trên Mazda 3.
Sau khi phát hiện lỗi cá vàng Mazda 3. nhiều khách hàng Việt Nam đã phản ánh và Mazda Nhật đã có thông báo nói rằng lỗi đó không chỉ xuất hiện tại Việt Nam và còn xuất hiện tại Thái Lan trên một số dòng xe sử dụng xăng sinh học E85.
Cách khắc phục lỗi cá vàng trên xe Mazda 3
Các chuyên gia của Mazda đã đưa ra lời khuyên để ngăn chặn sự hình thành của muội than từ kẽm bám vào đường ống dẫn nhiên liệu gây ra tình trạng lỗi cá vàng như sau:
– Thay thế các phụ tùng có thành phần là kẽm bằng bộ những phụ tùng có chất liệu khác đã được cải tiến và chất lượng hơn bao gồm: ống dẫn nhiên liệu (từ nắp đổ nhiên liệu đến thùng nhiên liệu), các ống nối trong hệ thống nhiên liệu. Điều này sẽ giảm thiểu được tối đa sự hình thành kẽm, tránh được tình trạng bị muội than làm tắc ống kim phun.
Nguyên Nhân Của Hiện Tượng”Lỗi Cá Vàng” Trên Mazda 3 Và Cách Khắc Phục
Mazda 3 là một mẫu xe rất hot tại Việt Nam đã đánh bật Toyota Altis để có mặt trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất. Tuy nhiên người ta còn nhớ đến dòng xe này bởi cái tên gọi “lỗi cá vàng” hay lỗi đèn cảnh báo kiểm tra động cơ.
Theo thông tin nghiên cứu tháng 4/2016, gần 7740 chiếc xe Mazda Sedan và SkyActiv-G phải sửa chữa mà lỗi do “cá vàng”. Những chiếc xe này đều sử dụng hộp số tự động. Tất cả những chiếc xe này đều được triệu hồi để khắc phục “lỗi cá vàng”.
Vậy lỗi các vàng là gì? Đó chính là hiện tượng đèn cảnh báo kiểm tra động cơ tự bật sáng. Theo chuyên gia, đèn báo lỗi này là bộ phận liên kết với nhiều chi tiết máy, có nhiệm vụ báo lỗi cho tài xế nếu các chi tiết này có vấn đề. Khi trên taplo đèn sáng không tắt có nghĩa là bạn phải kiểm tra động cơ xe.
Những nguyên nhân “lỗi cá vàng”
Nhà sản xuất đã công bố, nguyên nhân của hiện tượng này do cấu tạo của 3 đoạn ống dẫn bình xăng được làm bằng kẽm hoặc mạ kẽm không thích ứng với nhiên liệu của xe. Kẽm sẽ bị mòn khi có xăng tràn vào sau đó hòa với nhiên liệu tạo ra muội than đen. Bám vào đầu kim phun dẫn đến tắc đều kim phun.
Cuộn dây lửa có vấn đề: Chi tiết này còn được gọi là boobin lửa. Nhiệm vụ của nó là vận chuyển nguồn điện cao áp tới bugi để tạo ra được tia lửa điện. Vi vậy nếu nhiệt độ động cơ thường ở mức cao thì sẽ rất dễ bị hỏng, hậu quả là bạn không thể khởi động được ô tô.
Cảm biến đo gió bị hỏng: Đây là bộ phận có nhiệm vụ đo lượng không khí chuyển từ bên ngoài vào động cơ, tỷ lệ gió và xăng sẽ bị ảnh hưởng nếu cảm biến này bị hỏng hoặc gặp vấn đề.
Tắc đường ống dẫn khí thải: Sau một thời gian sử dụng, đường ống dẫn khí thải sẽ bị tắc nghẽn do các muội bám vào đầu ống dẫn.
Nắp bình nhiên liệu hỏng: Đây là nguyên nhân khiến nhiên liệu bị bay hơi và làm cho hệ thống đốt nhiên liệu gặp vấn đề. Vì vậy tình trạng này cũng là nguyên nhân của “lỗi cá vàng”
Cài đặt thiết bị báo động không đúng cách: Mỗi loại xe sẽ có những thiết bị báo động riêng, lắp đặt thiết bị trên xe cần phải phù hợp với xe và thực hiện đúng quy trình. Nếu lắp những thiết bị không phù hợp và lắp sai cách thì đèn Check Engine sẽ báo sáng.
Cảm biến oxy ngừng hoạt động: Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu chi tiết này có nhiệm vụ đo lượng oxy thoát ra bên ngoài. Rồi chuyển thông tin đến ECU để lượng nhiên liệu vào buồng đốt được điều chỉnh phù hợp. Nếu cảm biến này gặp trục trặc sẽ thất thoáng khonagr 30% nhiên liệu.
Kẹt rơ le của van lọc khí nhiên liệu: Đây là chi tiết để đo lượng không khí thoát ra ngoài hệ thống nhiên liệu. Nếu rơ le bị kẹt, van sẽ luôn ở trạng thái mở gây ra hiện tượng “cá vàng”.
Van điều khiển lọc khí bị hư hỏng: Khi nhiệt độ động cơ tăng quá cao, van điều khiển sẽ mở ra để chuyển lượng nhỏ xăng vào từ bầu lọc than một cách chậm rãi. Đèn sẽ báo sáng nếu luồng khí này không đạt mức quy định của hệ thống.
Cách khắc phục
Khi triệu hồi tất cả dòng xe mazda bị “lỗi các vàng” nhà sản xuất đã có biện pháp để khắc phục. Đó chính là thay ống dẫn nhiên liệu và ống nối có vật liệu bằng kẽm bằng phụ tùng hoặc vệt liệu khác để tránh gây ra muội làm tắc ống kim phun. Tuy nhiên, chủ xe vẫn phải thường xuyên đem xe đi bảo dưỡng để đảm bảo hệ thống động cơ hoạt động bình thường.
Tuy nhiên lỗi này không quá ảnh hưởng đến hoạt động của xe. Hãng xe mazda cam kết lỗi này không tác động xấu đến vấn đề an toàn và khí thải của ô tô.
Cập nhật thông tin chi tiết về Lỗi Cá Vàng Trên Mazda 3 Là Gì? trên website Psc.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!