Xu Hướng 3/2023 # 9X Đà Nẵng: Khởi Nghiệp Thành Công Từ Nuôi Cá Koi # Top 9 View | Psc.edu.vn

Xu Hướng 3/2023 # 9X Đà Nẵng: Khởi Nghiệp Thành Công Từ Nuôi Cá Koi # Top 9 View

Bạn đang xem bài viết 9X Đà Nẵng: Khởi Nghiệp Thành Công Từ Nuôi Cá Koi được cập nhật mới nhất trên website Psc.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Trong khi các bạn trẻ khởi nghiệp với xu hướng tiếp cận công nghệ 4.0 thì Phi lại chọn con đường trở về với truyền thống thiên nhiên. Vốn sinh ra và lớn lên ở miền quê Thăng Bình (Quảng Nam), ký ức làng quê với cảnh sắc yên ả, thanh bình luôn phảng phất trong tâm hồn. Bởi vậy, khi ra Đà Nẵng học điện tử tự động rồi làm Trưởng phòng quản lý chất lượng trong một nhà máy của Nhật, nhưng Phi luôn có khát vọng thôi thúc được trở về với thiên nhiên, đắm mình trong không gian yên tĩnh, thư thái. 7 năm trước, khi Phi bỏ dở công việc để theo đuổi đam mê xây hồ cá, tạo cảnh quan sân vườn khiến gia đình, người thân rất bỡ ngỡ. Một hướng khởi nghiệp được cho là “lạc nhịp” ở đô thị Đà Nẵng đang phát triển sôi động, nhưng Phi luôn có niềm tin sẽ thành công. ” Giữa vòng quay của đời sống đô thị càng hiện đại thì con người càng thèm muốn một không gian thư thả, yên bình để xua đi những mệt mỏi, lo âu. Đó là động lực để em tin rằng con đường lựa chọn khởi nghiệp của mình phù hợp “- Phi chia sẻ.

Nghề tạo cảnh quan sân vườn, làm hồ cá không có trường lớp nào đào tạo, tất cả chỉ là cảm quan và kinh nghiệm. Mà cảm quan về cái đẹp, không gian thư thái đôi khi là năng khiếu tự nhiên. Thường thì nghề của Phi gắn với việc xây dựng cho các quán cà phê, các công trình tư viên hoặc doanh nghiệp. Điều cốt lõi trong nghề là “đọc” được ý tưởng, tâm tư muốn gửi gắm trong công trình của khách hàng. Một cảnh quan sân vườn, hồ cá là nơi thư giãn, thưởng ngoạn, gắn với chủ nhân cả đời, làm sao để họ thực sự thỏa mãn, hài lòng không hề đơn giản. ” Khoan nói về các yếu tố kỹ thuật, sản phẩm mình tạo dựng nên phải từ tâm, mình thấy ưng ý nhất thì mới mong khách hài lòng “- Phi bật mí. Còn nhớ, năm 2012 Phi nhận làm hồ cá đầu tiên cho khách chỉ rộng 4m2. Lúc đó, Phi mừng rỡ lắm, khoe với cả gia đình vì được thỏa nguyện đam mê. Nhưng Phi cũng rất trăn trở, những ý tưởng, hình hài cứ lật qua lật lại trong đầu, làm sao để sản phẩm đầu tay phải đẹp, chỉn chu, quan trọng hơn làm sao để khách thực ưng ý. Vừa làm, vừa mày mò tích lũy kinh nghiệm, cuối cùng công trình cũng hoàn thành, khách rất ưng ý. Dù tính hết chi phí chỉ lãi hơn 1 triệu đồng nhưng Phi rất vui vì bước đầu khởi nghiệp không bị… lỗ.

Do có khiếu thẩm mỹ, làm việc nhiệt tình, đảm bảo kỹ thuật nên qua truyền tai nhau, nhiều khách hàng muốn xây hồ cá, tạo cảnh quan sân vườn đã tìm đến Phi. Từ đó Phi mạnh dạn rủ thêm bạn bè mở công ty, vừa làm giám đốc cũng vừa làm công nhân, trộn hồ, đắp tường, lắp ống kỹ thuật. Đến nay, hàng trăm hồ cá, cảnh quan sân vườn lớn nhỏ ở Đà Nẵng và cả bên Vientiane (Lào) đã được Phi đảm nhận. Trung bình mỗi năm Phi nhận làm từ 40-50 hồ cá (chủ yếu nuôi cá Koi) lợi nhuận khoảng 800 triệu đồng. Phi kể, năm ngoái làm hồ cá cho một doanh nghiệp ở Duy Xuyên (Quảng Nam) sức chứa tới 120m3, những tưởng là hồ cá lớn nhất được làm. Tuy vậy, hiện nay Phi được tín nhiệm giao làm hồ cá “khủng” hơn, sức chứa 200m3 (khoảng 230m2) tại Vientiane, kết hợp với cảnh quan sân vườn, núi nhân tạo, thác nước… Công trình này của một doanh nhân Đà Nẵng đang kinh doanh tại Lào. Vị doanh nhân này đòi hỏi yêu cầu rất cao, trước khi chọn Phi cũng đã tìm hiểu, làm việc với hàng chục thợ làm hồ cá có tiếng ở Đà Nẵng. Để làm công trình này, Phi được đưa sang Vientiane khảo sát địa thế trước, lên phương án, ý tưởng chi tiết trình bày. Phi nói, một con cá Koi thả trong hồ này có giá lên tới hàng tỷ đồng nên chủ nhân yêu cầu tuyển chọn khắt khe cũng dễ hiểu.

Theo chia sẻ của Phi, môi trường sống của cá Koi phải là môi trường vi sinh, khi thiết kế hồ phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật như đèn diệt vi khuẩn, máy cung cấp ô xi, hệ thống ống thu rác bề mặt (chủ yếu lá cây rụng). Khi trời mưa có axit, cá Koi rất dễ mắc bệnh nấm, vì thế phải có giải pháp làm sạch môi trường nước, khử khuẩn. Giá trị của một chú cá Koi nằm ở kích thước (con lớn có thể hơn 1 m), màu sắc, view rõ ràng, bố cục phân đều… Năm 2018, tại cuộc thi Ao làng 4 do Hiệp hội cá Koi Việt Nam tổ chức ở Bắc Ninh có gần 400 người tham gia, chú cá Koi của Phi vinh dự được trao giải nhất. Trong thành phần ban giám khảo là 6 chuyên gia cá Koi tới từ Nhật Bản (loại cá Koi xuất phát từ Nhật), đưa ra những tiêu chí chấm rất khắt khe.

Từ đam mê, chọn cách khởi nghiệp rất riêng, chàng trai trẻ Hoàng Mạnh Phi giờ đã xây dựng cho mình được một trại cá Koi rộng lớn tại 255 Ngô Quyền (Đà Nẵng). Trại cá đã giải quyết việc làm cho 5 nhân viên từ chăm sóc, nuôi dưỡng cá đến bán con giống, thức ăn, bảo dưỡng hồ cá cho khách. Ngoài ra, Phi còn dành dụm, tích góp để mở Thế giới Koi cà-phê tại 569-Núi Thành (Đà Nẵng), tổ chức đội thi công tạo việc làm cho hơn 10 nhân công. Thành quả này là bước khởi nghiệp ấn tượng của một bạn trẻ từ quê ra phố, tạo cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều bạn trẻ khác nếu có đam mê, khát vọng và sáng tạo tìm ra lối đi riêng.

Khởi Nghiệp Từ Cá Cảnh Trở Thành Triệu Phú Cá Bảy Màu

Với quy mô bể cá tăng gấp 3 lần với hơn 2.000 cặp cá bố mẹ và không dưới 1 triệu sản phẩm cá cảnh đủ kích cỡ, Nguyễn Thanh Huyền ở ấp An Hòa, xã An Thạnh đã trở thành triệu phú cá bảy màu ở Bến Tre.

Nguyễn Thanh Huyền bên các bể cá cảnh.

Nguyễn Thanh Huyền, ấp An Hòa, xã An Thạnh tham dự cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp (KN) huyện Mỏ Cày Nam lần thứ nhất năm 2019 và đạt giải nhì với ý tưởng “Nuôi và kinh doanh cá kiểng bảy màu”.

Khởi nghiệp tạo dựng tương lai

Đạt giải nhì tại cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng KN huyện Mỏ Cày Nam lần thứ nhất, ý tưởng của Huyền được ban giám khảo đánh giá là rất khả thi. Như nhận xét của anh Võ Văn Phong – Giám đốc Công ty TNHH MTV Truyền thông và Du lịch C2T (TP. Bến Tre) tại cuộc thi: “Trước khi tham dự cuộc thi, Huyền đã có bước khởi đầu thuận lợi là vốn kiến thức tích lũy được sau một thời gian thử sức với con cá bảy màu vốn là niềm đam mê từ thuở nhỏ; cũng như đeo đuổi bằng một ý chí và quyết tâm KN của tuổi trẻ. Đây là yếu tố cần và quan trọng cho một dự án KN tạo dựng tương lai cho các bạn trẻ”.

Những đóng góp của ban giám khảo tại cuộc thi sẽ là những kinh nghiệm để Huyền vận dụng vào thực tiễn mô hình đang dự định KN. Huyền cho biết: “Anh Phong lưu ý mình rằng thị trường cá cảnh rất khó tính, không chỉ đòi hỏi về chất lượng sản phẩm mà dòng cá cảnh phải mới liên tục để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng”.

Bên cạnh việc chú tâm chăm sóc đàn cá được sinh trưởng và phát triển tốt, thông qua bạn bè trong giới và mạng xã hội, Huyền thường xuyên cập nhật những dòng cá mới nhất để nhập về nuôi sinh sản nhân đàn. Nếu vào tháng 6-2019, Huyền có khoảng 100 bể cá các loại và khoảng 100 cặp cá bố mẹ thì hiện nay, quy mô trang trại của Huyền tăng gấp 3 lần (khoảng 300 bể) với hơn 2.000 cặp cá bố mẹ và không dưới 1 triệu sản phẩm cá cảnh đủ kích cỡ.

Không chỉ tập trung phát triển trang trại cá của mình, Huyền còn tích cực đầu tư cho các trang trại vệ tinh để có đủ sản phẩm cung ứng cho thị trường. Với 2 vệ tinh ban đầu, hiện nay đã phát triển thành 6 trang trại vệ tinh. Bình quân mỗi vệ tinh có từ 30 – 40 bể cá. Toàn bộ sản phẩm cá cảnh đều được Huyền bao tiêu hàng tháng. Đây là bước tiến ngoài mong đợi của thanh niên trẻ Nguyễn Thanh Huyền. Từ ý tưởng, Huyền đã phát triển thành một dự án KN và khá thành công.

Triệu phú cá bảy màu

Hiện trang trại của Huyền đang sở hữu những dòng cá chủ lực và được thị trường ưa chuộng như: dòng cá Koi của Nhật Bản, dòng cá Rồng (với 3 màu xanh, đỏ, vàng) của Thái Lan, dòng bảy màu Đumbô (hay bảy màu tai voi) của Trung Quốc và một số dòng cá bảy màu khác cũng đang có giá khá cao. Bình quân mỗi tháng, trang trại của Huyền xuất bán trên 3.000 cặp cá thành phẩm. Giá bán dao động từ 20 – 25 ngàn đồng/cặp (tùy dòng cá). Đặc biệt, dòng cá Koi đạt các tiêu chí của giới chuyên môn cá cảnh thì giá bán có thể lên đến 250 ngàn đồng/cặp. Sau khi trừ chi phí, Huyền còn lãi không dưới 50 triệu đồng/tháng.

Thị trường tiêu thụ cá của Huyền là các cửa hàng cá cảnh lớn tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên. Đầu năm 2020, nhiều ngành nghề khác gặp khó do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng với trang trại cá của Huyền thì “miễn nhiễm”. Tuy có chút trở ngại trong việc đưa con cá cảnh xuất ngoại nhưng sau khi tình hình dịch bệnh trong nước cơ bản được kiểm soát, thông qua các đại lý lớn, Huyền vẫn ký được hợp đồng cung cấp sản phẩm chất lượng để những đầu mối này xuất khẩu sang các nước. Huyền cho biết thêm: “Trong năm 2019, doanh thu từ cá cảnh được Huyền tái đầu tư vào việc phát triển thêm các bể nuôi cá từ sinh sản, ươm dưỡng cá con và cá thành phẩm để xuất bán ra thị trường. Bắt đầu từ cuối năm 2019 đến nay, Huyền gần như có lãi ròng từ khoảng doanh thu này”.

Trao đổi về những dự định trong tương lai, Huyền chia sẻ: “Thị trường cá cảnh rất lớn và cũng rất khó tính. Vì vậy, mình phải không ngừng cập nhật những dòng cá mới nhất; đồng thời chú trọng hơn nữa trong khâu chăm sóc sản phẩm để đạt chất lượng cao đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Tiếp tục đầu tư mở rộng hệ thống trang trại vệ tinh vừa giúp bà con có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, vừa có đủ nguồn hàng cung cấp cho thị trường, nhất là sau khi tình hình dịch Covid-19 được khống chế hoàn toàn. Bên cạnh đó, Huyền cũng đang ấp ủ một dự định sẽ thành lập câu lạc bộ Guppy huyện Mỏ Cày Nam để tập hợp những bạn trẻ có cùng đam mê đưa ngành nghề sản xuất và kinh doanh cá cảnh lên một tầm cao mới”.

Trong khi những bạn trẻ cùng trang lứa còn đang loay hoay tìm cho mình một ngành nghề, một công việc ổn định để tự tin bước vào đời thì Huyền đã và đang khá thành công với mô hình sản xuất và kinh doanh cá cảnh bảy màu. Thành công ấy chính là ý tưởng bắt nguồn từ niềm đam mê mãnh liệt và sự quyết tâm không ngừng học hỏi của người thanh niên “Đồng khởi mới”. Đó chính là chìa khóa thành công của Nguyễn Thanh Huyền trên bước đường KN tạo dựng tương lai.

Kym Việt đã và đang tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho nhiều lao động khuyết tật. Anh Phạm Việt Hoài, một trong những nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT công ty Kym Việt, đồng thời cũng là một người khuyết tật

Theo Ngọc Vũ/ chúng tôi

Khởi Nghiệp Nông Nghiệp: Nuôi Cá Koi, Kiếm Tiền Tỷ Mỗi Năm

Đang làm kỹ sư xây dựng tại Tổng Công ty xây dựng công trình hàng không (ACC) với mức thu nhập cao và ổn định, Vũ Văn Quân (SN 1990) quyết định dừng hẳn công việc để theo đuổi đam mê, về quê đào ao nuôi cá Koi, loài cá được xem như là quốc ngư của đất nước mặt trời mọc (Nhật Bản).

Khởi nghiệp từ lòng đam mê

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống nuôi cá tại thôn Kỳ Sơn, xã Tân Trào (Kiến Thuỵ, TP. Hải Phòng), Vũ Văn Quân dù đã rời làng quê lên thành phố ăn học, nhưng những ký ức về tuổi thơ, niềm đam mê với sông nước, những ngày rong ruổi cùng gia đình tát ao, bắt cá vẫn luôn mang theo bên mình.

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp Đại học Xây dựng Hà Nội, Quân được nhận làm việc tại Tổng Công ty xây dựng công trình hàng không (ACC) với mức thu nhập khá cao. Sau một thời gian làm việc tại công ty, những tưởng sẽ tiếp tục gắn bó với công việc ổn định, nhưng Quân lại rẽ ngang, về quê “đào ao, thả cá”, bởi trong tâm trí anh, ý tưởng được trở về với thiên nhiên luôn thôi thúc.

Năm 2015, Quân bắt đầu tiếp cận với cá Koi (cá chép) và đầu tư tất cả vốn liếng vào việc đào ao, cải tạo ao nuôi. Bước đầu anh nuôi thử nghiệm 2.000 con cá Koi Việt Nam, sau thời gian nuôi, đàn cá Koi được khoảng 0,8 – 1kg/con thì bán ra thị trường với giá 150.000 đồng/kg.

Lứa cá đầu tiên nuôi thử nghiệm đã cho anh kinh nghiệm và nguồn thu nhập khá cao. Nhận thấy giá trị kinh tế mà cá Koi mang lại, Quân quyết định chọn cá Koi là đối tượng làm giàu.

Quân chia sẻ: ” Trước đây tôi từng nuôi rất nhiều cá Koi nhưng chủ yếu là dòng cá Koi bình dân, bán cho những người mới tập chơi và điều kiện kinh tế có hạn. Nhiều lần đi giao cá Koi cho khách, nhiều người hỏi và đặt hàng loại cá Koi thuần chủng F1 của Nhật Bản. Ban đầu còn ít người hỏi, nhưng càng về sau nhu cầu của khách hàng về loại cá Koi thuần chủng càng lớn nên tôi quyết định bỏ hàng trăm triệu đồng nhập khẩu loại cá này về nuôi để phục vụ khách hàng “.

Sau thời gian đưa cá Koi Nhật Bản vào ao nuôi của mình, Quân lại tích luỹ được nhiều kinh nghiệm hơn trong việc đưa giống cá này về nuôi trong điều kiện khí hậu tại Việt Nam. Năm 2018, anh chuyển đổi hoàn toàn sang nuôi cá Koi thay vì nuôi cá thịt truyền thống của gia đình và mở rộng các ao nuôi.

Nói là làm, anh Quân nhập 200 con, dòng cá Koi mini Nhật Bản về nuôi. Quân nhớ lại: ” Ngày mới đưa cá Koi mini Nhật Bản về nuôi, gặp rất nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm, trang thiết bị chưa đầy đủ, nguồn nước và nhiệt độ tại ao nuôi có sự chênh lệch lớn so với bên Nhật Bản…, dẫn đến 50 con biếng ăn, yếu dần và chết, thiệt hại khoảng 500 triệu đồng “.

Tuy đàn cá nhập từ Nhật Bản về bị chết đi ¼ nhưng Quân không bỏ cuộc mà lấy đó là bài học kinh nghiệm cho việc kinh doanh. Thay vì ngồi đó nhìn đàn cá chết và bỏ cuộc, anh tiếp tục đầu tư trang thiết bị và học hỏi thêm kinh nghiệm từ nhiều nơi.

Lợi nhuận khổng lồ

Càng đi sâu vào tìm hiểu và nuôi giống cá koi Nhật Bản, Quân càng thấy lợi nhuận kinh tế mà dòng cá này mang lại cho gia đình là khá cao, gấp 2-3 lần nuôi cá thịt thông thường.

Hiện nay, nông trại của Quân đang thả nuôi 20.000 cá Koi trong 13 ao đất, tổng diện tích 4ha với 3 chủng loại: cá Koi nhập trực tiếp từ Nhật; cá Koi F1 Nhật Bản và cá Koi Việt Nam.

Quân cho biết: ” Giá cá Koi có nhiều loại. Tùy kích cỡ, màu sắc… mà cá có giá khác nhau. Loại thấp nhất 150.000 đồng/kg đối với cá Việt Nam, cá Koi được nhập trực tiếp từ Nhật Bản có giá thành cao, bởi kích thước lớn sau khi nuôi có thể dài hơn 1m, nặng hàng chục kilôgam, màu sắc đẹp, rõ nét, giá bán 20 – 30 triệu đồng/con, có con đặc biệt lên đến 50 triệu đồng/con “.

Mọi chuyện cũng không hề dễ dàng đối với một người chuyên môn về xây dựng. Sau một thời gian xây dựng nông trại và phát triển quy mô như hiện nay, đây mới chỉ là thành công bước đầu của Quân. Hàng năm, anh tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên. Mỗi năm Quân xuất bán ra thị trường khoảng 30.000 con cá Koi Việt Nam và Nhật Bản, trừ chi phí, thu lãi 1 tỷ đồng.

Nói về định hướng phát triển thời gian tới, Quân cho hay: Ngoài tiếp tục đam mê “đào ao, thả cá” của mình, tôi sẽ mở rộng quy mô nông trại, nâng cao chất lượng để phát triển đàn cá Koi của mình nhiều hơn nữa. Tôi đã thành lập Công ty cổ phần KingKoi đặt tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng. Tại đây sẽ có những bể để trưng bày cá Koi, cung cấp thức ăn, thuốc và các dịch vụ chăm sóc cá tại nhà cho khách hàng. Đồng thời, tôi cũng đang xây dựng quán Koi Coffee với diện tích 2.000m2 tại TP. Thái Bình với thiết kế vừa hiện đại, vừa mang vẻ đẹp thiên nhiên.

Khởi nghiệp từ niềm đam mê, không đúng chuyên môn đào tạo, nhưng bằng quyết định táo bạo của mình, Vũ Văn Quân có thu nhập tiền tỷ từ cá Koi. Theo quan niệm, loài cá này mang đến tài lộc, vận may, sự thành công và bình an cho gia đình.

Chàng Trai 9X Kiếm Tiền Tỷ… Từ Kinh Doanh Bể Cá Mini

Chàng trai 9x kiếm tiền tỷ… từ kinh doanh bể cá mini

Sinh năm 1992, Đào Nguyễn Gia Linh vừa tốt nghiệp khoa cơ khí – ĐH Bách Khoa Hà Nội. Từ khi chập chững bước vào kinh doanh bể cá mini đến nay, Linh cùng với nhóm 5 người bạn của mình đã xây dựng được một thị trường khá rộng lớn với nhiều đại lý được đặt trên cả nước.

Theo Linh các bể cá loại nhỏ trên thị trường hiện nay hầu hết là hàng của Trung Quốc với giá thành cao lại ít tính thẩm mỹ. Chính vì thế, Linh muốn tạo ra một sản phẩm mang thương hiệu riêng của mình.

Bể cá mini do Linh sáng chế có kích thước khá nhỏ dễ dàng bỏ túi mang đi làm quà tặng hoặc thích hợp cho việc trang trí, đặt trên góc bàn làm việc. Để tạo sự ấn tượng cho các sản phẩm của mình, mỗi bể cá Linh thiết kế thêm các phụ kiện đi kèm như cây rong, sỏi lát nền, thảm cỏ… với những tạo hình độc đáo tạo ra một không gian sống động không khác gì ngoài đời thật.

Giám đốc 9x và sản phẩm bể cá mini do mình sáng chế (Ảnh: Hà Trang)

Chàng trai 9x cho biết, ý tưởng kinh doanh bể cá mini đến với mình khá tình cờ. Năm 2012, khi đang còn là sinh viên Đại học năm thứ 2, Linh mày mò thiết kế một chiếc bể cá mini để dành tặng bạn trong ngày sinh nhật. Không ngờ, khi “khoe chiến tích” của mình trên mạng, sản phẩm của Linh ngay lập tức được chia sẻ rộng rãi. Nhiều người sau đó cũng ngỏ ý nhờ Linh thiết kế những sản phẩm tương tự: “Nhiều cuộc gọi điện từ khắp nơi khiến tôi khá bất ngờ, ngay lúc đó, tôi nghĩ: Tại sao mình không thử kinh doanh từ chính sản phẩm này…”.

Với số vốn ban đầu chỉ chưa đầy 6 triệu đồng – Linh cho hay đây là một con số quá ít để bắt tay vào thực hiện một dự án kinh doanh. Để tiết kiệm chi phí, Linh chọn phương thức bán và giới thiệu sản phẩm trên các kênh online. Địa điểm xem hàng có thể là ở quán cà phê, tại phòng trọ hay bất cứ đâu mà khách hàng yêu cầu. Thường thì Linh chỉ phụ trách việc thiết kế và tìm nguyên liệu còn lại chàng trai 9x đặt hàng tại các xưởng chế tạo. Linh cho biết, cách làm này vừa giúp anh tiết kiệm được chi phí lại vẫn đảm bảo được độ độc đáo, sáng tạo của sản phẩm.

Các sản phẩm do Linh thiết kế phù hợp làm quà tặng và đặt trong các không gian nhỏ (Ảnh: Hà Trang)

Từ chiếc bể cá hình chữ nhật đầu tiên, chàng trai trẻ 9x đã cải tiến cho chiếc bể thành những hình dạng và màu sắc khác nhau để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng như: bể cá hình trái tim, bể cá làm từ gỗ ốp kính…

Theo Linh điểm độc đáo của sản phẩm bể cá mini là khách hàng không phải mất quá nhiều thời gian chăm sóc. Linh tận dụng tối đa ánh sáng thiên nhiên cho các thiết kế của mình, ngoài ra các cây mini trong bể cũng được Linh lựa chọn cẩn thận để vừa cung cấp oxy và có thể làm nguồn thức ăn cho cá.

Với mức giá chỉ từ 160.000 đến 500.000 đồng/ sản phẩm, bể cá mini của Linh được khá nhiều người ưa chuộng. Năm 2014, khi còn đang là sinh viên năm thứ 4 Đại học, Linh đã cùng với nhóm 5 người bạn của mình thành lập một công ty chuyên sản xuất các loại bể cá mini. Ngoài sản phẩm bể cá mini, Linh còn sản xuất và cho ra thị trường các phiên bản quà tặng như đồ gốm sứ tý hon, thảm cỏ nhân tạo. Trung bình mỗi tháng cơ sở anh cho ra thị trường khoảng 300 chiếc bể cá mini đạt doanh thu hơn 100 triệu đồng.

Cũng giống như nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp trước đó, theo Linh khó khăn lớn nhất mà công ty Linh gặp phải là việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ cũng như việc quản lý và điều hành nhân sự: “Có việc mọi việc trở lên rối tung, tôi không thể điều hòa nổi các mối quan hệ, hay phân bổ các công việc một cách hợp lý. Một thời gian, sản phẩm của tôi vừa ra thị trường ngay lập tức đã bị các cơ sở khác “nhái” lại y chang, gây khó khăn rất nhiều trong việc phát triển thương hiệu. Nhưng cuối cùng thì mọi việc cũng được giải quyết…”.

Chàng trai trẻ 9x chia sẻ, nếu không trở thành một nhà kinh doanh, rất có thể Linh sẽ theo con đường nghiên cứu khoa học, theo đúng chuyên nghành cơ khí mà anh được học ở trường. Thực tế, Linh gần như đã thực hiện được một nửa chặng đường của mình khi nhận được lời mời làm giảng viên một trường đại học và giành suất học bổng du học nước ngoài: “Tuy nhiên, mọi việc đành gác lại khi tôi bị công việc kinh doanh cuốn đi…”, Linh cho hay.

Sắp tới, để mở rộng thị trường Linh dự tính sẽ mở thêm một số đại lý ở các thành phố lớn. Ngoài ra, Linh cùng các cộng sự của mình cũng đang nghiên cứu, và sáng chế thêm một số phản phẩm để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Hà Trang

Cập nhật thông tin chi tiết về 9X Đà Nẵng: Khởi Nghiệp Thành Công Từ Nuôi Cá Koi trên website Psc.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!