Viet Nam

ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN


TRA TỪ ĐIỂN ĐA NGỮ


TƯ VẤN TRỰC TUYẾN

Tư vấn 01
Chat với nhân viên tư vấn online 
Tư vấn 02
Chat với nhân viên tư vấn online
Tư vấn 03
Chat với nhân viên tư vấn online

LƯỢT TRUY CẬP

Số lần xem bài viết : 3251655

SỐ KHÁCH ĐANG XEM

Hiện có 21 khách Trực tuyến

LIÊN KẾT WEBSITE



Hội chùa Hương

Email In

 

     Chùa Hương ngày nay thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

     Chính hội lễ chùa Hương vào dịp ngày 15 tháng Hai ta, nhưng theo tục truyền, ngày mùng 6 tháng Giêng đã làm lễ mở cửa rừng, từ sau nghi lễ đó, mọi người mới vào rừng làm ăn, bắt đầu cuộc hành trình về chùa Hương của du khách, kéo dài cho hết mùa xuân.

     

     Khác với các hội lễ của đất nước, hội chùa Hương là một hội độc đáo, phần lễ chỉ là duyên cớ. Đến với chùa Hương là dịp viếng thăm phong cảnh Hương Sơn. Phần lễ ở chùa Hương là lễ Phật, phần hội ở chùa Hương chính là sự có mặt của những du khách hành hương về đất Phật với một niềm tin vô bờ, các trò vui ở đây không thiếu, nhưng khách trẩy hội chùa Hương là để  viếng thăm cảnh Hương Sơn và vào chùa Hương lễ Phật. Do vậy, giới thiệu chùa Hương, lấy nội dung hướng dẫn khách du làm trọng: đây là cuộc dạo quanh Hương Sơn mà du khách có thể theo cả 3 tuyến trong cùng một chuyến đi.

     Tuyến thứ nhất. Gọi là tuyến động Hương Tích, dường như bắt buộc và không thể bỏ qua trong hành trình trẩy hội. Bắt đầu từ bến đò Yến Vĩ - suối Yến - đền Trình Ngũ Nhạc - cầu Hội – chùa Thanh Sơn – chùa Hương Đài – chùa Thiên Trù – chùa Hinh Bồng – chùa Tiên – chùa Giải Oan - đền Cửa Võng và cuối cùng vào động Hương Tích. Bến Đục như là nơi tập kết để vào chùa Hương, cách đó vài trăm mét du khách lên đò Yến Vĩ, theo dòng suối Yến bập bềnh vào cõi tiên, mà trước mặt lần lượt hiện lên những núi Đụn, núi Ông Sư, núi Bài Vãi, núi Mâm Xôi, núi Gà, núi Rồng, núi Trống, núi Chiêng... Lên khỏi đò cách chừng hơn nửa km là đền Trình mà tên chữ là Ngũ Nhạc Linh từ, thuộc làng Yên Vĩ xưa, trong khu vực đột khởi lên 5 ngọn núi (ngũ nhạc). Chính tại ngôi đền này thờ Sơn thần, và mùng 6 tháng Giêng lễ mở cửa rừng được cử hành trọng thể tại đây để người trần gian xin phép thần rừng được vào rừng bái lễ và làm ăn sinh sống. Tiếp tuyến đường là đến bến Trò (bến đó chùa Ngoài), tức là bến đò chùa Thiên Trù (bếp Trời) nằm lọt giữa một thung lũng xinh đẹp, chung quanh vươn cao lên 3 ngọn núi, trông tựa như 3 ông đầu rau.

     Ngôi đền đã có hơn 3 thế kỷ nay.

     Chặng đường tiếp, lối lên gập gềnh của vào chùa Trong (tức động Hương Tích), theo lối đi có lối rẽ vào chùa Tiên, đó là một hang động thoáng rộng, chỉ hiềm vì cửa hang là một khe nứt ngay giữa quả núi đá, vừa đủ rộng cho một người qua lại. Trong chùa Tiên có vô số những pho tượng bằng đá và nhũ đá, khi gõ lên nghe như tiếng chiêng, tiếng khánh, và có một pho tượng trong suốt như thuỷ tinh hồng khi đặt ngọn đèn phía bên kia tượng. Hành trình tiếp đến chùa Giải Oan, trong khu vực chùa có giếng nước mang tên giếng Giải Oan, tương truyền xưa  kia Đức Phật đã tẩy trần tại giếng nước này. Những di tích in đậm màu sắc Phật như am Phật Tích, động Tuyết Quỳnh (cũng gọi là Tuyết Kinh), rồi núi Trấn Song, đền Cửa Võng.... dẫn dắt giúp du khách quen với cảnh thâm u của  đất trời, để rồi đến với chùa Trong, tức động Hương Tích: “Nam sơn đệ nhất động”. Tương truyền trong động này, Đức Phật Bà đã tu hành đắc đạo, sau đó các La Hán cũng tu luyện nơi đây. Từ cửa động đi vào trong là những nhũ đá cao thấp, to nhỏ, dáng vóc khác nhau, người đời gọi bằng những tên khác nhau: Đụn Gạo, núi Cô, núi Cậu (cũng gọi là núi Tiểu Nhi), rồi Cửu Long tranh châu, Sữa Mẹ; vào nữa là Cây Bạc, Cây Vàng, lại những Chuồng Lợn, Ao Bèo, Nong Tằm, Nia Kén.... Tất cả hiện lên như thật trong cõi mờ ảo của hang động. Một hệ thống các tạo tác nghệ thuật do những nghệ sĩ vô danh tài ba để lại trong hang động, tiêu biểu nhất là tượng Phật Bà Quan Âm tạc bằng đá xanh, có từ cuối thế kỷ XVIII. Phật Bà có hình dáng một thiếu nữ, khuôn mặt trái xoan, cổ cao ba ngấn, đầu đội mũ Bồ Tát, nhưng có tóc mai và tóc búi. Phật Bà ngồi lên tảng đá trông tựa gốc cổ thụ, chân như để hờ lên một bông sen độ nở... Phía trong cùng hang động, có đường “lên trời” và cả lối xuống “địa phủ”.

     Tuyến thứ hai. Khách trẩy hội Chùa Hương, có thể trở ra để trở về, nhưng cảnh Hương Sơn hãy còn, nếu bạn muốn kém thêm cuộc hành trình. Từ chùa Thiên Trù đi về bên phải, trên một đỉnh núi cao tọa lạc ngôi chùa Hinh Bồng, lui ra phía ngoài đền Trình, cùng phía với chùa Hinh Bồng là động chùa Long Vân, nằm ở đầu nguồn suối Long Vân một ngọn đổ về  suối Yến. Theo tuyến này du khách vào thăm động Người Xưa và cả động Tiên.

     Tuyến thứ ba. Từ phía bến Đục, hoặc theo thuyền xuôi sông Đáy một quãng, hoặc theo đường bộ (khi sang khỏi bến) về hướng suối Tuyết, du khách theo một tuyến tham quan phong cảnh Hương Sơn không kém phần hấp dẫn. Bắt đầu cuộc vãn cảnh, cũng phải qua đền Trình, đây là đền Trình Phú Yên, hay đền Trình suối Tuyết (còn đền Trình ở tuyến đầu là đền Trình Ngũ Nhạc), rồi ngược suối Tuyết đi lên, bên sườn non có 4 đại tự “kỳ sơn thuỷ tú” là bút tích của Tĩnh Vương Trịnh Sâm. Tiếp đó du khách lên vãn cảnh đền Mẫu Hạ, đền Mẫu Thượng, chùa Cả, chùa Bảo Đài, chùa Am, chùa Tuyết và hang Nghĩa Quân.

     Ngoài ba tuyến tham quan như vừa giới thiệu, khu vực Hương Sơn còn nhiều thứ được du khách ưa thích: mơ chùa Hương, rau sắng chùa Hương.... là những đặc sản có một không hai.   
Lần cập nhật cuối ( Thứ tư, 25 Tháng 2 2009 17:59 )